Không tuân thủ tái khám đột quỵ làm tăng nguy cơ biến chứng nguy hiểm

(VOH) - Những sai lầm trong việc sử dụng thuốc hoặc không tuân thủ lịch tái khám có thể làm tăng nguy cơ xảy ra các biến chứng nguy hiểm.

TS .BS Nguyễn Bá Thắng – Trưởng Trung tâm Khoa học thần kinh, Trưởng Đơn vị Đột quỵ Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, có 2 nhóm biến chứng, di chứng chủ yếu sau đột quỵ.

Thứ nhất là di chứng do mất chức năng các phần não gồm không nói được, không vận động được, yếu liệt, tiêu tiểu không tự chủ, nặng nhất là hôn mê.

Nhóm thứ hai là biến chứng do nằm lâu một chỗ là loét, nhiễm trùng đường hô hấp, đường tiểu, cơ khớp bị teo cứng…

Ngoài ra, bất động lâu dài có thể khiến người bệnh có những biến chứng về tinh thần như trầm cảm, lo âu…Tùy theo nhóm biến chứng mà bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp điều trị phù hợp.

Đối với di chứng do mất chức năng các phần não, cần giảm tối thiểu những hậu quả trực tiếp do tổn thương não gây ra, việc cấp cứu trong thời gian sớm nhất là vô cùng quan trọng.

Không tuân thủ tái khám đột quỵ làm tăng nguy cơ biến chứng nguy hiểm
TS BS. Nguyễn Bá Thắng khám cho người bệnh. 

Tiếp đó là quá trình điều trị phục hồi não.

Đối với biến chứng nằm lâu, không vận động, cần phải có biện pháp ngay từ đầu như vận động sớm, tập luyện phục hồi chức năng và ổn định tinh thần cho người bệnh. Các bài tập vận động phải phù hợp với tình trạng, mức độ nặng nhẹ của bệnh cũng như thể trạng của người bệnh.

TS.BS Nguyễn Bá Thắng cho biết, trong giai đoạn phục hồi chức năng, bác sĩ sẽ chỉ định các nhóm thuốc điều chỉnh các yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, đái tháo đường, xơ vữa động mạch…. Đối với người bệnh đột quỵ có bệnh lý nền, bác sĩ sẽ cân nhắc thuốc điều trị đột quỵ sao cho không ảnh hưởng đến việc điều trị bệnh nền. Người bệnh cần dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, không tự ý tăng giảm liều hoặc dùng thêm loại thuốc khác.Bên cạnh đó, người bệnh cần được phục hồi chức năng thông qua các vận động trị liệu.

Người bệnh đột quỵ là đối tượng đã có bệnh nền, có thể diễn tiến nặng trong trường hợp nhiễm COVID-19. Chính vì vậy, người bệnh và người chăm sóc cần tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch để hạn chế nguy cơ lây nhiễm.

Việc điều trị sau đột quỵ rất quan trọng, góp phần giảm các biến chứng, giảm nguy cơ tái phát và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Những sai lầm trong việc sử dụng thuốc hoặc không tuân thủ lịch tái khám có thể làm tăng nguy cơ xảy ra các biến chứng nguy hiểm.