Táo xanh, táo vàng và táo đỏ có khác nhau về chất dinh dưỡng?

(VOH) - Táo là loại trái cây phổ biến trong cuộc sống hàng ngày, thường được đánh giá cao với câu nói “Một quả táo mỗi ngày, giúp bác sĩ tránh xa”.

Táo rất nhiều công dung và lợi ích cho sức khỏe, nhưng có phải là thuốc chữa bách bệnh. Theo ông Trương Du Cần, bác sĩ chăm sóc sức khỏe ở Khoa Sản và Phụ khoa tại Bệnh viện Hsinchu Cathay Pacific (Đài Loan-Trung Quốc), táo là loại trái cây rất tốt và những trái táo có màu sắc khác nhau sẽ có dinh dưỡng hơi khác nhau.

Màu sắc vỏ táo khác nhau có dinh dưỡng khác nhau. (Nguồn health.tvbs.com.tw)
Màu sắc vỏ táo khác nhau có dinh dưỡng khác nhau. (Nguồn health.tvbs.com.tw)

Bác sĩ Trương Du Cần chỉ ra rằng, táo có hàm lượng calo thấp, natri thấp, kali cao, giàu chất xơ và chất chống oxy hóa. Theo nghiên cứu cho thấy, giá trị dinh dưỡng của vỏ trái táo cao gấp 2 đến 6 lần so với phần thịt bên trong trái táo.

Khuyến nghị táo nên ăn cả vỏ táo sẽ bổ dưỡng hơn, nhưng nhớ rửa sạch vỏ bằng nước ấm trước khi ăn càng tốt.

Bác sĩ Trương cũng cho biết thêm, ăn táo có thể giúp tăng cường sức khỏe đường ruột, chống táo bón, chống oxy hóa, giảm cholesterol và tăng sức đề kháng.

Màu sắc vỏ táo khác nhau có dinh dưỡng khác nhau

1. Táo xanh

Bác sĩ Trương Du Cần cho biết, táo xanh chứa nhiều vitamin A nhất và ít đường nhất. Vitamin A có thể ngăn ngừa khô da. Tuy nhiên, lưu ý phụ nữ mang thai nếu bổ sung quá nhiều vitamin A có thể khiến thai nhi phát triển không bình thường. 

Táo xanh chứa nhiều vitamin A (Nguồn: ảnh minh họa)
Táo xanh chứa nhiều vitamin A (Nguồn: ảnh minh họa)

2. Táo vàng

Táo vỏ vàng có nhiều chất dinh dưỡng chống oxy hóa nhất như Catechin (Catechin là chất chống oxy hóa. Ngoài khả năng chống oxy hóa cho cơ thể, catechin còn chứa nhiều loại vitamin khác nhau, có khả năng chống ung thư, giảm béo phì và nhiều bệnh khác một cách hiệu quả); Flavonoid (Flavonoid là một loại chất chuyển hóa trung gian của thực vật, có nhiều chức năng quan trọng đối với sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật, trong đó có tác dụng ngăn ngừa ung thư) và hàm lượng vitamin C cao, rất thích hợp cho những người làm việc bằng mắt nhiều. 

Táo xanh, táo vàng và táo đỏ có khác nhau về chất dinh dưỡng?

Táo vỏ vàng có nhiều chất dinh dưỡng chống oxy hóa nhất. (Nguồn ảnh minh họa)

3. Táo đỏ

Táo đỏ chứa nhiều phenol và sắt hơn, có vị thơm ngon và dễ mua nhất trên thị trường.

Bác sĩ Trương Du Cần cho biết, mặc dù táo đỏ được cho là loại trái cây khá lành và có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng không thể đáp ứng đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe.

Nó cũng không phải là thần dược. Bác sĩ khuyến nghị chỉ nên ăn 1 đến 2 quả táo mỗi tuần.

Táo xanh, táo vàng và táo đỏ có khác nhau về chất dinh dưỡng?
Táo đỏ được cho là loại trái cây khá lành và có nhiều lợi ích cho sức khỏe.  (Nguồn ảnh minh họa)

Ngoài ra, mọi người cũng nên bổ sung trái cây và thực phẩm nhiều loại khác nhau mới có thể đa dạng hóa nhu cầu hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể.

Đồng thời, chúng ta cũng phải chú ý đến hấp thu lượng đường trong trái cây, ăn quá nhiều trái cây cũng sẽ khiến chúng ta tăng cân, không có lợi cho sức khỏe.