Dễ bị táo bón và rụng tóc nếu thường xuyên ăn món luộc

(VOH) - Lâu ngày chỉ ăn món luộc dễ bị táo bón, rụng tóc mà kết quả vẫn không giảm cân?

Tiêu Tiệp Kiện, chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) chỉ ra rằng, vấn đề chủ yếu của việc ăn món luộc là ăn không đủ chất đạm và chất béo mà lại dư quá nhiều tinh bột. Chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ cách ăn món luộc, không chỉ tăng chất đạm mà còn giảm tinh bột và bảo đảm ăn no bụng.

Chế độ ăn ít dầu mỡ trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến thị lực và khả năng hấp thụ canxi.

canxi, ăn rau, giảm cân, rụng tóc
Dễ bị táo bón và rụng tóc nếu thường xuyên ăn món luộc (Nguồn: health.tvbs.com.tw)

Chuyên gia dinh dưỡng Tiêu Tiệp Kiện chia sẻ rằng, dầu mỡ là thành phần rất cần thiết cho các hormone tổng hợp. Chế độ ăn ít dầu mỡ sẽ dẫn đến giảm Testosterone và Estrogen gây khô da, rụng tóctáo bón.

Testosterone được bài tiết vào máu ở nồng độ nhỏ bởi buồng trứng và tuyến thượng thận. Ngoài ra, Estrogen cũng được sản xuất bởi mô mỡ trong cơ thể.

Những chất này được gọi là hormon sinh dục, có vai trò trong sự tăng trưởng, hình thành, tái tạo mô và ảnh hưởng đến khối lượng xương và các mô khác trong cơ thể.

Chế độ ăn ít dầu mỡ trong thời gian dài sẽ làm giảm hấp thu các vitamin A, D, E, K tan trong chất béo, dẫn đến cơ thể hoạt động kém hiệu quả. Đồng thời ảnh hưởng đến thị lực, da và niêm mạc, thậm chí là hấp thu canxi.

Xem thêm: Quan sát 9 dấu hiệu sau để biết bạn thiếu Vitamin nào

Giảm cân không hiệu quả nếu chỉ ăn món luộc

Chuyên gia dinh dưỡng Tiêu Tiệp Kiện cho biết, do bữa ăn chỉ có món luộc chứa nhiều tinh bột, nếu không kết hợp với tập thể dục thì chỉ ăn món luộc cũng không giúp chúng ta giảm cân hiệu quả.

Nhưng cho dù có tập luyện thể dục thể thao thì lượng protein trong bữa ăn chỉ có món luộc cũng không đủ, làm chúng ta rất dễ bị đói.

canxi, ăn rau, giảm cân, rụng tóc
Giảm cân không hiệu quả nếu chỉ ăn món luộc (Nguồn: health.tvbs.com.tw)

Một khẩu phần đồ ăn luộc phổ biến nhất thường bao gồm một miếng ức gà, lượng rau vừa bằng với lượng thịt và một chén cơm. Còn chuyên gia dinh dưỡng Tiêu Tiệp Kiện điều chỉnh tỷ lệ dinh dưỡng trong một khẩu phần ăn đồ luộc như sau:

1. Tăng protein

Chuyên gia dinh dưỡng Tiêu Tiệp Kiện chia sẻ rằng, phần ức gà luộc chỉ bằng một nửa lượng Protein trong bữa ăn của chuyên gia, vì vậy ông sẽ bổ sung thêm một phần đậu hũ, một hộp sữa đậu nành hoặc một gói sữa Protein thực vật.

2. Giảm tinh bột

Chuyên gia dinh dưỡng Tiêu Tiệp Kiện cho biết: Nếu trong thời gian thực hiện chế độ giảm cân, lượng tinh bột trong một khẩu phần đồ ăn luộc nên giảm khoảng một nửa, thay vào đó sử dụng các loại rau ăn củ, các loại hạt sẽ rất tốt.

3. Tăng dầu mỡ

Một khẩu phần đồ ăn luộc có một lượng lớn rau và không có dầu mỡ, đây là một khẩu phần tuyệt vời. Chuyên gia dinh dưỡng Tiêu Tiệp Kiện nhắc nhở rằng chất béo không xấu, nhưng chất béo xấu sẽ có hại cho sức khỏe, sử dụng trong thời gian dài dầu đậu nành giàu OMEGA-6 và dầu hướng dương sẽ gây ra tình trạng cơ thể bị viêm mãn tính.

Xem thêm: Vì sao dầu ô-liu tốt cho sức khỏe?

Do đó, hãy cố gắng ăn cá thu hoặc cá hồi, hoặc cho một ít dầu ô liu hoặc dầu trà đắng vào thức ăn tại nhà, giúp cơ thể tăng lượng chất béo tốt sẽ cực kỳ có lợi cho sức khỏe.