Quan sát 9 dấu hiệu sau để biết bạn thiếu Vitamin nào

(VOH) - Mọi người có thể nhận biết mình cần bổ sung chất dinh dưỡng hoặc các loại Vitamin nào bằng cách quan sát cơ thể của chính mình.

Bạn có biết cơ thể mình đang thiếu những chất dinh dưỡng nào không? Chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) Tiêu Vĩ Lâm chia sẻ rằng, mọi người có thể nhận biết mình cần bổ sung chất dinh dưỡng hoặc các loại Vitamin nào bằng cách quan sát cơ thể của chính mình. Sau đây là 9 dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang thiếu các Vitamin

Mọi người có thể nhận biết mình cần bổ sung chất dinh dưỡng hoặc các loại Vitamin nào bằng cách quan sát cơ thể của chính mình. Nguồn ảnh: health.tvbs.com.tw. 

Mọi người có thể nhận biết mình cần bổ sung chất dinh dưỡng hoặc các loại Vitamin nào bằng cách quan sát cơ thể của chính mình. Nguồn ảnh: health.tvbs.com.tw. 

1. Gàu hoặc bong vảy da

Chuyên gia dinh dưỡng Tiêu Vĩ Lâm chỉ ra rằng, những người bị gàu hoặc bong vảy da có thể thử bổ sung kẽm hoặc Vitamin nhóm B. Các nguồn thực phẩm cung cấp nhiều Vitamin nhóm B như thịt nạc, hải sản và các sản phẩm từ sữa.

2. Nhìn mờ vào ban đêm, hội chứng khô mắt

Chuyên gia Tiêu Vĩ Lâm giải thích rằng, nếu bạn bị mờ mắt vào ban đêm hoặc bị hội chứng khô mắt, bạn có thể chọn bổ sung vitamin A để cải thiện tình trạng này.

Nguồn thực phẩm chứa nhiều vitamin A bao gồm nội tạng, bí đỏ, cà rốt...Vitamin A liên quan đến sự hình thành Rhodopsin và cũng liên quan đến thị lực ban đêm.

Rhodopsin còn được gọi là màu tím thị giác, là một Protein thụ thể nhạy cảm với ánh sáng tham gia vào quá trình truyền quang thị giác.

3. Mệt mỏi mắt

Nếu mỏi mắt lâu dài có thể bổ sung thêm chất chống oxy hóa Astaxanthin hoặc Anthocyanin thông qua việc ăn các loại quả mọng (quả mọng là những loại trái cây thuộc dòng họ "berry", là những loại trái cây nhỏ, mềm, có hình tròn, màu sắc bắt mắt, nhiều thịt, có vị ngọt hoặc chua nhẹ, nhiều nước và không có hạt như: dâu tây, việt quất, mâm xôi…).

Các loại quả mọng giàu chất Anthocyanin, chất chống oxy hóa này có tác dụng giúp mí mắt và các cơ xung quanh mắt thư giãn, giúp mắt giảm mệt mỏi.

4. Sử dụng quá nhiều điện thoại di động, máy tính và các sản phẩm công nghệ.

Lutein là thành phần cấu tạo nên võng mạc và điểm vàng của mắt, quyết định sự rõ nét, màu sắc của hình ảnh. Bên cạnh đó, nó còn có tác dụng hấp thụ và loại bỏ tia cực tím từ ánh nắng mặt trời hoặc thiết bị điện tử để bảo vệ mắt, chống thoái hóa.

Nếu bạn sử dụng quá nhiều điện thoại di động, máy tính và các sản phẩm công nghệ làm cho mắt mờ và muốn bổ sung Lutein để giúp mắt nhìn rõ hơn, bạn có thể tìm thấy Lutein ở rau chân vịt và lá khoai lang.

5. Tóc và móng tay yếu giòn dễ gãy

Chuyên gia dinh dưỡng Tiêu Vĩ Lâm cho biết, tóc hoặc móng tay yếu giòn dễ gãy có thể do thiếu Biotin (Biotin còn được gọi là Vitamin H, Vitamin B7, là một Vitamin rất quan trọng cho tóc và móng. Biotin có tác dụng giúp tóc mọc nhanh, khỏe và dày hơn. Biotin còn có vai trò ổn định đường huyết. Thiếu Biotin gây rụng tóc, móng giòn, dễ gãy).

Bạn có thể bổ sung Biotin bằng cách ăn lòng đỏ trứng hoặc thực phẩm bổ sung từ sữa nhưng nhớ tránh ăn trứng sống vì sẽ ảnh hưởng đến việc hấp thụ Biotin.

Lở loét khóe miệng một trong những dấu hiệu cơ thể thiếu Vitamin B2. Nguồn: Internet 

Lở loét khóe miệng một trong những dấu hiệu cơ thể thiếu Vitamin B2. Nguồn: Internet 

6. Lở loét khóe miệng

Nếu khóe miệng của bạn dễ bị lở loét và viêm nhiễm thì có thể liên quan đến việc cơ thể thiếu Vitamin B2, bạn có thể ăn thêm thịt bò, đậu nành, hạnh nhân, dầu mè, cá thu hoặc các sản phẩm từ sữa để bổ sung vitamin B2.

7. Nướu răng dễ chảy máu

Trường hợp này, bạn có thể bổ sung thêm Vitamin C hoặc sắt. Trái cây giàu vitamin C và các loại thịt đỏ rất giàu chất sắt.

8. Da xuất hiện đốm đỏ hoặc viêm da dày sừng

Vitamin C liên quan đến quá trình tổng hợp Collagen, có thể ngăn ngừa quá trình viêm da dày sừng. Ngoài ra, Vitamin C còn có thể ngăn ngừa bệnh thiếu máu ác tính. Các loại trái cây như kiwi, cam quýt, ổi…rất giàu Vitamin C.

9. Da khô và nứt nẻ

Nếu da dễ bị khô và nứt nẻ, có thể do thiếu Vitamin A. Bạn cần bổ sung Vitamin A với liều lượng thích hợp, để giúp da phục hồi.

Chuyên gia dinh dưỡng Tiêu Vĩ Lâm cũng nhắc nhở rằng, ngoài việc quan sát cơ thể của bản thân để biết mình có bị thiếu chất dinh dưỡng hoặc các loại Vitamin cụ thể nào hay không, nếu thấy cơ thể xuất hiện các triệu chứng bất thường hoặc nghiêm trọng thì bạn cần phải nhanh chóng đi khám để bác sĩ kịp thời tư vấn và điều trị.