9 loại thực phẩm khiến bạn bị trào ngược dạ dày

(VOH) - Chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) Trình Hàm Vũ cho biết có 9 loại thực phẩm có thể gây trào ngược dạ dày - thực quản.

Cứ 4 người Đài Loan (Trung Quốc) thì có 1 người mắc bệnh trào ngược dạ dày – thực quản. 

Bệnh trào ngược dạ dày – thực quản (GERD: Gastroesophageal Reflux Disease) là tình trạng các chất trong dạ dày trào ngược lên vào thực quản gây ra các triệu chứng khó chịu hay biến chứng. Các chất trào ngược có thể đi vào khoang miệng ở vùng hầu họng, vào thanh quản hoặc vào phổi.

Chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) Trình Hàm Vũ cho biết có 9 loại thực phẩm có thể gây trào ngược dạ dày - thực quản và đưa ra lời khuyên nên hạn chế ăn các loại trái cây chua như cam, bưởi, chanh, dứa, cà chua,… để không kích thích quá mức niêm mạc dạ dày và dễ gây trào ngược dạ dày.

Các loại thực phẩm có thể gây trào ngược dạ dày: sô-cô-la, đồ ăn nhiều dầu mỡ và chất béo, trái cây họ cam quýt, đồ ăn cay, tỏi sống và hành tây sống, thức ăn chua, bạc hà, quá nhiều đường và tinh bột, đồ uống có ga (Nguồn health.tvbs.com.tw)

Các loại thực phẩm có thể gây trào ngược dạ dày: sô-cô-la, đồ ăn nhiều dầu mỡ và chất béo, trái cây họ cam quýt, đồ ăn cay, tỏi sống và hành tây sống, thức ăn chua, bạc hà, quá nhiều đường và tinh bột, đồ uống có ga (Nguồn health.tvbs.com.tw)

9 loại thực phẩm có thể gây trào ngược dạ dày – thực quản bao gồm:

1. Sô-cô-la

Chất Theobromine có trong sô-cô-la làm giãn cơ thắt thực quản dưới, dễ gây trào ngược dạ dày - thực quản.

2. Đồ ăn nhiều dầu mỡ và chất béo

Đồ chiên xào, bắp rang bơ, pizza, khoai tây chiên, kem, làm chậm tiêu hóa thức ăn, giảm áp lực cơ thắt thực quản dưới, tăng nguy cơ trào ngược dạ dày thực quản.

3. Trái cây họ cam quýt

Các loại trái cây họ cam quýt như cam, bưởi, chanh, là những loại trái cây có tính axit dễ gây trào ngược dạ dày - thực quản.

Hải Vương (Theo health.tvbs.com.tw)

Các loại trái cây họ cam quýt là những loại trái cây có tính axit dễ gây trào ngược dạ dày - thực quản (Nguồn health.tvbs.com.tw)

4. Đồ ăn cay

Đồ ăn cay sẽ trực tiếp kích thích niêm mạc dạ dày - thực quản, càng ăn cay càng dễ gây trào ngược dạ dày.

5. Tỏi sống và hành tây sống

Hai loại thực phẩm này gây ra các triệu chứng ợ nóng và làm trầm trọng thêm các triệu chứng trào ngược dạ dày.

6. Thức ăn chua

Dứa và cà chua kích thích trực tiếp lên niêm mạc dạ dày và dễ gây trào ngược dạ dày.

7. Bạc hà

Bạc hà làm giãn cơ thắt thực quản dưới, cũng dễ gây trào ngược dạ dày.

8. Quá nhiều đường và tinh bột

Quá trình lên men có thể gây phóng thích các tế bào thần kinh và làm giãn cơ thắt thực quản dưới, dẫn đến các triệu chứng ợ nóng, dễ gây trào ngược dạ dày.

9. Đồ uống có ga

Đồ uống có ga tạo ra quá nhiều khí cacbonic, có thể dẫn đến giãn cơ thắt thực quản dưới, từ đó dễ dẫn đến trào ngược dạ dày thực quản

Bệnh trào ngược dạ dày - thực quản là căn bệnh của  của thời hiện đại

Chuyên gia dinh dưỡng Trình Hàm Vũ cho rằng, trào ngược dạ dày - thực quản là bệnh của thói quen và lối sống, căn bệnh chung của thời văn minh hiện đại, chế độ ăn uống của con người hiện đại Tây hóa, áp lực công việc cao, cộng với chế độ làm việc, nghỉ ngơi mất cân đối dẫn đến rối loạn tiêu hóa, hơn nữa thực phẩm nhiều dầu mỡ chất béo, nhiều đường và chất kích thích sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc tiết axit dạ dày và sự co bóp của cơ thắt thực quản dưới, dễ xảy ra hiện tượng trào ngược dạ dày, nhất là đối với những người béo phì, đây cũng là nhóm người có nguy cơ cao bị trào ngược dạ dày.

Trong trường hợp bình thường, cơ thắt thực quản dưới ở trạng thái đóng, nếu cơ thắt thực quản dưới giãn ra sẽ khiến thức ăn và axit dịch vị trong dạ dày trào lên thực quản, gây ra hiện tượng trào ngược dạ dày – thực quản. Chuyên gia dinh dưỡng Trình Hàm Vũ chỉ ra rằng, các triệu chứng thường gặp của trào ngược dạ dày - thực quản như: ợ nóng, ợ chua, đau dạ dày, buồn nôn, nôn, nấc cụt, tức ngực, thậm chí là khàn giọng, ho, khó nuốt...

Chuyên gia dinh dưỡng Trình Hàm Vũ nhấn mạnh, ưu tiên hàng đầu để phòng chống trào ngược dạ dày - thực quản là tránh làm tổn thương dạ dày, tránh ăn thức ăn quá chua, quá nhiều dầu mỡ chất béo, quá ngọt.

Ngoài ra, nên ăn ít thức ăn dễ gây kích thích niêm mạc dạ dày và làm giãn cơ thắt thực quản dưới, nên tránh những thói quen xấu hàng ngày như ăn 3 bữa không đúng giờ, ăn quá nhiều, ăn quá no, đi nằm ngay sau bữa ăn, hút thuốc, uống rượu, thức khuya... những thói quen và lối sống xấu này cũng dễ gây ra trào ngược dạ dày - thực quản.