5 loại thực phẩm có khả năng kiểm soát đường huyết

(VOH) - Một nghiên cứu trên các bệnh nhân tiểu đường đã chỉ ra rằng, có 5 loại thực phẩm có thể ngăn chặn sự gia tăng đột ngột của lượng đường trong máu.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, những thực phẩm này không chỉ giúp hạ đường huyết mà còn có tác dụng ngăn ngừa bệnh tim mạch tốt hơn.

Trong số đó, hàng ngày ăn các loại thực phẩm từ quả mọng không chỉ có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu mà thậm chí còn giúp giảm cân.

Mời các bạn xem ngay các chuyên gia dinh dưỡng nói gì về những thực phẩm này!

5 loại thực phẩm có khả năng kiểm soát đường huyết 1

Các loại quả mọng có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu, mang lại nhiều lợi ích sức khoẻ cho những người mắc bệnh tiểu đường (Nguồn health.tvbs.com.tw)

5 loại thực phẩm kiểm soát đường huyết

Theo Times News Network (timesnownews), bệnh nhân tiểu đường không chỉ nên chú ý đến hấp thụ lượng calo khi ăn mà còn phải đề phòng lượng đường trong máu tăng đột biến sau khi ăn. Họ đã chỉ ra 5 loại thực phẩm giúp ổn định lượng đường trong máu sau đây.

1. Quả hạch

Trong thực vật học, quả hạch là loại quả bên ngoài có phần mềm bao quanh bởi một “hạt” lớn với lớp vỏ quả trong cứng cùng với hạt giống ở bên trong. Quả hạch là nguồn cung cấp chất béo và protein, các loại khoáng chất và các vitamin E, vitamin B,...... rất tốt cho sức khoẻ.

Đây là loại quả mà chúng ta có thể bắt gặp ở khắp mọi nơi, gần gũi nhất có thể kể đến các loại hạt điều, cà phê, hạnh nhân, chà là, hồng đào, hạt dẻ cười, hạt bí, óc chó, …… rất giàu Omega-3, chất béo lành mạnh, protein và các chất dinh dưỡng khác, có tác dụng ngăn ngừa hiệu quả các bệnh liên quan đến tiểu đường, có thể thay thế ăn vặt bằng hạt hướng dương, hạt bí, hạt lanh cũng rất tốt.

2. Quế

Quế là một loại gia vị phổ biến, rất giàu chất chống oxy hóa. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, quế có thể cải thiện độ nhạy insulin và ngăn ngừa tăng đột biến lượng đường trong máu.

Độ nhạy insulin đề cập đến mức độ nhạy cảm của các tế bào trong cơ thể để đáp ứng với insulin. Độ nhạy insulin cao cho phép các tế bào của cơ thể sử dụng glucose trong máu hiệu quả hơn, làm giảm lượng đường trong máu.

3. Bông cải xanh

Bông cải xanh có chứa các chất dinh dưỡng chống oxy hóa như chất xơ và sulforaphane, có thể kiểm soát lượng đường trong máu và mang lại cho bạn nhiều lợi ích sức khoẻ.

4. Cá hồi

Các loại cá béo (Cá béo là cá chứa nhiều dầu cá trong các mô của cơ thể chúng, nhất là trong khoang bụng ở xung quanh phần ruột. Cá béo có tên gọi tiếng Anh chung là oily fish, thường sống ở gần mặt nước) như cá hồi, cá trích và cá thu rất giàu chất béo lành mạnh và axit béo Omega-3, có thể ngăn ngừa tăng đột biến lượng đường trong máu, giúp cải thiện bệnh tim mạch và các dấu hiệu viêm trong cơ thể.

5. Quả mọng

Các loại quả mọng như việt quất, nam việt quất, dâu đen, dâu tây và mâm xôi có đặc tính chống oxy hóa, giàu chất xơ và có thể duy trì ổn định lượng đường trong máu. Quả mọng chứa ít calo và có thể ăn một cách an toàn như một món ăn vặt.

5 loại thực phẩm không chỉ kiểm soát lượng đường mà còn ngăn ngừa bệnh tim

Trả lời về 5 loại thực phẩm trên được cho là có hiệu quả trong việc ổn định lượng đường trong máu, Lâm Văn Hoa, Trưởng Khoa Dinh dưỡng của Bệnh viện Cơ đốc giáo Vân Lâm Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, cả 5 loại thực phẩm trên đều hữu ích cho bệnh tiểu đường, nhưng các loại hạt (quả hạch) là nguồn cung cấp axit béo chất lượng cao, có thể bảo vệ tim mạch, mỗi ngày ăn một lượng vừa đủ có thể giúp giảm 23% tỷ lệ mắc bệnh tim mạch, đặc biệt hữu ích cho những người dễ mắc bệnh tim mạch phức tạp.

Thời điểm nên ăn các loại hạt là vào buổi sáng hoặc vào buổi trà chiều, các chất dinh dưỡng và axit béo của nó có thể cung cấp năng lượng cho công việc vào buổi sáng, đồng thời ổn định lượng đường trong máu mà không làm tụt đường huyết đột ngột và gây buồn ngủ vào buổi chiều . Vào buổi trà chiều thường hay buồn ngủ, bạn ăn một ít các loại hạt sẽ cảm giác tràn đầy năng lượng hơn, có cảm giác no no không muốn ăn vặt và không làm bạn tăng cân.

Chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng nhất là các loại quả mọng

Chuyên gia dinh dưỡng Lâm Văn Hoa cho biết, trong số 5 loại thực phẩm trên, quả mọng được chuyên gia khuyên dung nhiều nhất. Theo một số nghiên cứu cho thấy, thói quen tiêu thụ các hợp chất hoạt tính sinh học trong quả mọng có liên quan đến giảm viêm, tiểu đường loại 2 và nguy cơ bệnh tim mạch.

Việt quất, nam việt quất, dâu đen, mâm xôi và dâu tây có hàm lượng calo thấp và chứa nhiều vi chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa, bao gồm vitamin C, axit folic, kali, mangan và polyphenol như anthocyanins và tannin. Các loại quả mọng đã được nghiên cứu chứng minh là mang lại nhiều lợi ích sức khoẻ cho những người mắc bệnh tiểu đường.