028.38225933 (Hotline) - 028 3822 1188 (FM 95.6) - 028 38291 357
icon-radio-fm-999-mhz
logo-voh-radio-online
Điện thoại: 028.38225933 - 028.38225934
Đường dây nóng bạn nghe đài: 028.3891 357 - 0948747571
Sự kiện:  Tin sức khỏe

10 loại thực phẩm có thể gây trào ngược dạ dày thực quản

(VOH) - Những người bị trào ngược dạ dày, nếu ăn nhầm thức ăn hoặc trong những tình huống đặc biệt, triệu chứng “ợ nóng”, “ợ nóng” sẽ thường xảy ra và gây khó chịu sau bữa ăn.

Trên thực tế, có nhiều người gặp phải vấn đề trào ngược dạ dày thực quản. Đối với những người bị trào ngược dạ dày, nếu ăn nhầm thức ăn hoặc trong những tình huống đặc biệt, triệu chứng “ợ nóng”, “ợ nóng” sẽ thường xảy ra và gây khó chịu sau bữa ăn.

Sau đây, các chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ quan điểm về chế độ ăn uống tránh trào ngược dạ dày và giúp giảm nguy cơ trào ngược dạ dày thực quản.

trào ngược dạ dày thực quản
Nhiều người gặp phải vấn đề trào ngược dạ dày thực quản (Nguồn: Internet)

Cẩn thận 10 loại thực phẩm kích thích tiết axit dạ dày

Tình trạng trào ngược dạ dày thực quản diễn ra như thế nào? Chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) Lâm Lợi Sầm giải thích rằng, sự kích thích của chính thức ăn có thể tiết quá mức axit dạ dày, gây trào ngược dạ dày thực quản.

Chuyên gia phân tích, những thực phẩm sau đây dễ gây trào ngược dạ dày thực quản hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng của nó:

1. Thức ăn gây kích thích như ớt, tiêu đen, tỏi sống…

Những loại gia vị này có thể gây kích thích niêm mạc dạ dày. Người bị đau dạ dày nên tránh ăn những thức ăn có nhiều gia vị này như lẩu cay, cà ri, món nướng cay nóng… khiến các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản ngày càng trầm trọng hơn.

2. Đồ uống có chứa caffein như cà phê, trà đậm…

Caffeine kích thích tiết ra một lượng lớn axit dạ dày, thậm chí có người ăn chocolate (chứa caffeine) cũng có thể gây trào ngược dạ dày.

3. Đồ chiên rán và nhiều dầu mỡ

Ăn quá nhiều dầu mỡ sẽ làm chậm quá trình rỗng của dạ dày, thức ăn lưu lại trong dạ dày quá lâu và khó tiêu hóa, gây tiết quá nhiều axit dạ dày. Điều này sẽ làm trầm trọng thêm các triệu chứng của trào ngược dạ dày thực quản.

4. Thức ăn hoặc đồ uống có đường

Các loại thức ăn như kẹo, bánh ngọt, bánh mì, nước ngọt… sẽ kích thích tiết axit dạ dày. Do đó, sử dụng cà phê với bánh ngọt vào buổi trà chiều là sự kết hợp điển hình nhất gây tiết axit dạ dày quá mức.

5. Trái cây quá ngọt hoặc quá chua

Những loại trái cây quá ngọt như dứa, nho, xoài… sẽ khiến axit dạ dày tiết ra nhiều, thêm vào đó chất xơ của dứa tương đối nguyên vẹn, người bị trào ngược dạ dày sẽ khó chịu hơn sau khi ăn xong. Ngoài ra, ăn các loại quả chua như chanh, cà chua cũng có thể kích thích niêm mạc dạ dày, gây cảm giác khó chịu.

 trào ngược dạ dày thực quản
Cẩn thận với các loại thực phẩm kích thích tiết axit dạ dày gây trào ngược dạ dày thực quản. (Nguồn: https://health.tvbs.com.tw)

6. Thực phẩm khó tiêu hóa như xôi mặn, trôi nước, bánh mochi, bánh tổ…

Do cấu tạo tinh bột của gạo nếp là Amylopectin nên rất khó tiêu hóa, gây các triệu chứng của trào ngược dạ dày thực quản.

7. Sữa nguyên kem

Chất béo trong sữa không dễ tiêu hóa, hơn nữa hàm lượng chất béo trong sữa nguyên kem cũng khá cao nên sẽ kích thích tiết nhiều axit dạ dày.

8. Bạc hà

Những thực phẩm liên quan đến bạc hà như trà bạc hà, chocolate bạc hà… vì bạc hà làm giãn cơ vòng thực quản và không thể đóng chặt, tạo điều kiện cho axit dạ dày trào ngược lên thực quản, gây ra ợ chua, ợ nóng.

9. Đồ uống có cồn

Các loại đồ uống có cồn như bia, rượu sẽ kích thích niêm mạc dạ dày, uống vào không chỉ hại gan mà còn làm đau dạ dày.

10. Thức ăn dạng canh, nước

Các thức ăn như cơm chan canh hoặc cháo, ăn thức ăn lỏng và khô cùng một lúc dễ lẫn lộn không khí vào bụng, sẽ gây khó tiêu trong dạ dày và làm trầm trọng thêm tình trạng trào ngược dạ dày.

Làm thế nào để cải thiện các triệu chứng của trào ngược dạ dày? 

  • Ăn 3 bữa đúng cách: tránh các bữa tiệc lớn, ăn quá no.
  • Thực hiện chế độ ăn nhẹ: cố gắng chọn thực phẩm không gây kích thích, thực phẩm không quá cứng và chất xơ không quá nguyên vẹn.
  • Tách riêng thức ăn khô và thức ăn lỏng: ăn riêng biệt thức ăn khô và thức ăn lỏng, không nên ăn cùng một lúc.
  • Tránh nằm ngay sau khi ăn.
  • Giải tỏa căng thẳng kịp thời sẽ giúp ổn định quá trình tiết axit dạ dày.
Hải Vương (Theo health.tvbs.com.tw)