Chờ...

AI phát hiện ung thư chính xác hơn 17% so với bác sĩ

VOH - Trí tuệ nhân tạo đang vượt trội hơn bác sĩ trong việc phát hiện một loại ung thư phổ biến ở nam giới.

Nghiên cứu mới từ Đại học California tại Los Angeles (UCLA) phát hiện ra rằng, một công cụ AI có thể xác định ung thư tuyến tiền liệt với độ chính xác 84% - so với độ chính xác 67% đối với các trường hợp do bác sĩ phát hiện, theo thông cáo báo chí từ trường đại học này.

phat-hien-ung-thu-230724
Đại học California tại Los Angeles - Ảnh: Getty Images

Unfold AI do Avenda Health tại California phát triển - một phần mềm gần đây đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ chấp thuận - sử dụng thuật toán AI để trực quan hóa khả năng mắc ung thư dựa trên nhiều loại dữ liệu lâm sàng khác nhau.

Trong nghiên cứu, một nhóm gồm 7 bác sĩ tiết niệu và 3 bác sĩ X-quang đã phân tích 50 trường hợp khối u đã được cắt bỏ, tìm kiếm dấu hiệu của ung thư còn sót lại. 

Vài tháng sau, phần mềm AI đã thực hiện phân tích tương tự. “Tỷ lệ biên độ âm tính” - một thuật ngữ y khoa mô tả tình trạng không có tế bào ung thư xung quanh mô bị loại bỏ - cao hơn 45 lần trong các trường hợp được phát hiện bằng AI, do đó, khả năng ung thư còn sót lại ít hơn nhiều.

Tiến sĩ Ali Kasraeian, bác sĩ tiết niệu tại Kasraeian Urology ở Jacksonville, Florida cho biết, ông sử dụng công nghệ AI Unfold trong các buổi tư vấn với bệnh nhân về cách kiểm soát ung thư tuyến tiền liệt.

Ông chia sẻ với Fox News Digital qua email rằng: "AI sẽ lấy thông tin mà chúng tôi hiện có về bệnh ung thư tuyến tiền liệt của bệnh nhân như kết quả bệnh lý, hình ảnh và sinh thiết - và tạo ra bản đồ ước tính ung thư 3D".  

“Kết quả chúng tôi nhận được từ Unfold AI cho biết, liệu bệnh nhân có phù hợp hơn với liệu pháp cục bộ hay liệu pháp triệt để hơn, chẳng hạn như phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt hay xạ trị, đảm bảo chúng tôi tối ưu hóa quá trình chữa khỏi ung thư, cá nhân hóa việc chăm sóc ung thư và mục tiêu về chất lượng cuộc sống của bệnh nhân” – ông nói.

Dựa trên những phát hiện này, AI có thể đưa ra chẩn đoán chính xác hơn và phương pháp điều trị có mục tiêu hơn, giảm nhu cầu cắt bỏ toàn bộ tuyến và các tác dụng phụ đi kèm như tiểu không tự chủ và bất lực, các nhà nghiên cứu viết.

Tiến sĩ Harvey Castro, một bác sĩ y khoa cấp cứu và là diễn giả về trí tuệ nhân tạo có trụ sở tại Dallas, Texas, không tham gia vào nghiên cứu mới này - đã chia sẻ hiểu biết của mình về những rủi ro tiềm ẩn liên quan đến công nghệ này.

"Độ chính xác của AI phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng dữ liệu mà nó được đào tạo", ông nói với Fox News Digital. Dữ liệu kém có thể dẫn đến chẩn đoán không chính xác".

Castro cũng cảnh báo về việc “quá phụ thuộc” vào AI: “Mặc dù AI là một công cụ mạnh mẽ, nhưng nó nên bổ sung chứ không phải thay thế khả năng phán đoán lâm sàng của các chuyên gia chăm sóc sức khỏe”.

"AI là đồng minh chẩn đoán mới của chúng tôi nhưng giống như bất kỳ công cụ nào, nó hoạt động tốt nhất trong tay con người" - ông Castro nói thêm.