Chuyên gia cảnh báo: Vỏ gối có thể "bẩn hơn bồn cầu"

VOH - Các chuyên gia tiết lộ, vào mùa hè, một đêm ngủ vã đầy mồ hôi có thể khiến vỏ gối chứa nhiều vi khuẩn và nó trở nên bẩn hơn cả đồ dùng trong phòng tắm.

"Vỏ gối của bạn có thể được coi là bẩn hơn cả bồn cầu. Tin tốt là những vi khuẩn này rất có thể bắt nguồn từ bạn và do đó, chúng không gây hại" - Tiến sĩ Gareth Nye, người đứng đầu chương trình khoa học y tế chia sẻ với Wales Online.

Chuyên gia y tế khuyến khích mọi người nên giặt vỏ gối và ga trải giường một lần một tuần để tránh vi khuẩn tích tụ trên đó.

vo-goi-230724
Một nghiên cứu cho thấy, một chiếc gối thông thường có tới 16 loài nấm khác nhau và hàng triệu bào tử nấm

Nye cho biết thêm: "Về mặt vi khuẩn, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng có nhiều hơn 17.000 khuẩn lạc trên vỏ gối sau một tuần so với trên bệ ngồi bồn cầu".

Real Simple cũng báo cáo rằng “sau một tuần không giặt, vỏ gối chứa trung bình 3 triệu đơn vị hình thành khuẩn lạc (CFU) trên 2,45 cm vuông”.

Hầu hết mọi người có thể mất trung bình từ ​​500 mm đến 700 mm mồ hôi vào một đêm. Tuy nhiên, ít nhất 200 mm nước thấm vào ga trải giường hoặc đồ ngủ, theo nghiên cứu của Nye.

“Cơ thể thay thế các tế bào da dẫn đến việc bong tróc tế bào da. Với việc mọi người mất trung bình 500 triệu tế bào da mỗi ngày (hầu hết trong số đó bong ra vào ban đêm), cơ thể cũng sản xuất các chất tiết khác hoặc nước dãi/nước bọt” - Nye chia sẻ.

Nếu không được quan tâm, các vấn đề khác có thể phát sinh, chẳng hạn như nấm hoặc mạt bụi, phát triển nhờ tế bào da chết và có thể để lại chất thải gây dị ứng và hen suyễn.

Một số bài báo trước đây cho rằng, việc dọn giường ngay sau khi thức dậy có thể làm tăng sự phát triển của vi khuẩn.

"Khi vội vã dọn giường, bạn sẽ có nguy cơ giữ ẩm dưới chăn, tạo điều kiện cho những loài côn trùng đáng sợ sinh sôi", nữ chuyên gia nội trợ ẩn danh đứng sau Mrs. D's Cleaning Reviews cho biết.

Các chuyên gia thừa nhận rằng, mọi người nên để giường được thông thoáng trong mùa hè và thay ga trải giường thường xuyên.

Nye khuyên, nên tránh dùng bộ đồ giường bằng polyester và cân nhắc “ga trải giường bằng cotton hoặc vải lanh hoặc cất chăn đi và chỉ sử dụng ga trải giường”.