Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Khi nào vi khuẩn thông thường sẽ trở thành vi khuẩn “ăn thịt người”?

VOH - Rất nhiều người nhiễm vi khuẩn “ăn thịt người” từ liên cầu khuẩn – một loại vi khuẩn phổ biến và dễ điều trị. Vậy tại sao một loại vi khuẩn thông thường lại có thể gây ra triệu chứng nguy hiểm?

Liên cầu khuẩn beta tan huyết nhóm A là một loại vi khuẩn tưởng chừng như vô hại nhưng lại có thể trở thành vi khuẩn “ăn thịt người” trong một số trường hợp cụ thể.

TS.BS Nguyễn Thị Sơn, Nguyên giảng viên trường Đại học Y Dược TPHCM cho biết, vi khuẩn liên cầu khuẩn beta tan huyết nhóm A là loại vi khuẩn rất phổ biến. Nó tồn tại trong đường ruột, đường tiêu hóa, hô hấp và cả ngoài môi trường sống của con người.

Loại vi khuẩn này có thể gây ra rất nhiều bệnh lý khác nhau chứ không chỉ gây nên các triệu chứng tổn thương trên da, mà theo cách dân gian gọi là vi khuẩn “ăn thịt người”.

Tuy nhiên, mức độ nhiễm liên cầu khuẩn beta tan huyết nhóm A nặng hay nhẹ sẽ phụ thuộc vào hệ miễn dịch của người mắc phải. Có những trường hợp người bệnh chỉ gặp những triệu chứng nhẹ, có người lại bị nhiễm bệnh nặng và có những trường hợp nhiễm liên cầu khuẩn nhóm A sẽ dẫn đến hàng loạt các biến chứng, thậm chí gây tử vong.

Theo TS.BS Nguyễn Thị Sơn, nguyên nhân sâu xa khiến cho loại vi khuẩn phổ biến như liên cầu khuẩn nhóm A gây ra các triệu chứng nguy hiểm cho bệnh nhân chính là do hệ miễn dịch của người tiếp xúc với vi khuẩn kém.

tai-sao-nhom-vi-khuan-pho-bien-lai-co-the-gay-nguy-hiem-cho-suc-khoe (1)

Vi khuẩn "ăn thịt người" gây nguy hiểm đối với người có bệnh lý nền - Ảnh: Internet

Những người có hệ miễn dịch kém thường là sẽ có bệnh lý nền, chẳng hạn:

  • Người bị xơ gan, tiểu đường, tăng huyết áp hay có các bệnh lý về tim mạch.
  • Người bị bệnh về phổi như phổi mãn tính, viêm phế quản mãn tính và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.
  •  Người đang điều trị lao.
  • Người có bệnh lý về mạch máu như co thắt mạch máu do hút thuốc lá quá nhiều.
  • Người đã và đang sử dụng chất gây nghiện như hút thuốc lá, sử dụng ma túy, uống nhiều bia, rượu…
  • Người bị thừa cân, béo phì cũng là đối tượng có hệ miễn dịch kém.

Những người trong nhóm trường hợp trên thường sẽ có hệ miễn dịch suy giảm. Nếu lúc này, vi khuẩn liên cầu khuẩn beta tan huyết nhóm A xâm nhập vào cơ thể thì hệ miễn dịch sẽ không thể chống lại. Một khi vi khuẩn có cơ hội sinh sôi, phát triển chúng sẽ sản sinh độc tố, gây hại đến sức khỏe của người bệnh.

TS.BS Nguyễn Thị Sơn

Nguyên giảng viên Trường Đại học Y Dược TPHCM

voh-vi-khuan-an-thit-nguoi

Theo dõi chuyên mục Khỏe của voh.com.vn để cập nhật những bài viết hữu ích.