Bác sĩ chia sẻ cách cai thuốc lá bằng thực phẩm

( VOH ) - Nếu đã có ý định và đã sẵn sàng cai thuốc lá thì bài viết này thật sự hữu ích để bạn cai nghiện thành công.

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ!

Chồng tôi bị nghiện thuốc lá rất nặng, tôi lo lắng vì khói thuốc ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người trong gia đình. Vậy có cách nào để cai thuốc lá hiệu quả không? Mỗi người trong gia đình tôi cần làm gì để hạn chế tối đa các tác hại từ khói thuốc lá. Mong bác sĩ tư vấn!

Thính giả: Nguyễn Cạnh

PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) tư vấn:

Chào chị!

Trước tiên, chị cần giúp anh nhận thấy và hiểu hết các tác hại của việc hút thuốc lá. Nếu anh đã quyết tâm cai nghiện thuốc lá thì chị có thể áp dụng các cách sau đây:

  • Sử dụng các thực phẩm có tác dụng giảm cơn thèm thuốc lá

Để giúp anh nhà cai thuốc lá hiệu quả chị có thể dự trữ trong nhà các thực phẩm như sữa, socola đen, gừng, quế, thực phẩm giàu vitamin C, rau ăn thông thường như cần tây, dưa leo,…Những thực phẩm này có thể giúp anh chống lại cơn thèm hút thuốc lá

bac-si-chia-se-cach-cai-thuoc-la-bang-thuc-pham-voh

Có thể cai thuốc lá nếu có sự quyết tâm (Nguồn: Internet)

  • Ăn mặn

Nếu anh nhà không mắc bệnh tiểu đường, tim mạch thì chị có thể chế biến riêng cho anh các món ăn có vị mặn một chút.

  • Ăn khoai tây

Mặc dù khoai tây chiên không được khuyến khích ăn thường xuyên nhưng đối với người nghiện thuốc lá nó lại là loại “thuốc” cai nghiện hiệu quả. Vì trong khoai tây có nhiều muối, đường và các thành phần làm giảm cơn nghiện thuốc lá và người hút không còn thèm thuốc lá nữa.

Vì thế, khi anh lên cơn thèm thuốc lá thì chị có thể cho anh dùng những thực phẩm tôi vừa kể để giúp anh hạn chế cơn thèm. Khi cai từ từ như vậy, trong một thời gian nhất định anh sẽ từ bỏ được việc hút thuốc lá.

  • Sử dụng thuốc

Ngoài ra, nếu anh đã có ý chí cai nghiện thuốc lá thì chị có thể cho anh sử dụng loại thuốc thay thế tác dụng của nicotine. Chị có thể nhờ thầy thuốc tư vấn về loại thuốc này.

Điều quan trọng nhất để anh từ bỏ thuốc lá hiệu quả là anh cần phải có tính kiên trì, bởi từ bỏ thuốc lá là một hành trình đầy khó khăn mà nhiều người đã không thành công khi thiếu đi ý chí.

Khi anh đã cai được thuốc lá thì mọi người trong nhà mới có thể hạn chế được những tác hại mà khói thuốc lá gây ra.

Bạn có thể nghe lại chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: