Bác sĩ và giáo viên tại Nga được ưu tiên tiêm phòng vaccine ngừa SARS-CoV-2 đầu tiên

(VOH) - Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko cho biết nước này đang lên kế hoạch cho chiến dịch tiêm phòng vaccine ngừa virus SARS-CoV-2 trên diện rộng vào tháng 10 tới.

Hoạt động diễn ra sau khi Viện nghiên cứu Gamaleya ở Moscow đã hoàn thành các thử nghiệm lâm sàng về vaccine này trên người và hiện đang trong giai đoạn đăng ký chờ cấp phép.

Theo ông Murashko, các bác sĩ và giáo viên sẽ là những người đầu tiên được tiêm phòng.

Ông Alexander Gunzburg, Giám đốc Viện nghiên cứu Gamaleya cho hay, vaccine ngừa SARS-CoV-2 tạm thời không nhắm đến đối tượng là trẻ em.

Ông nói, theo luật pháp Nga, các thử nghiệm về vaccine có thể được tiến hành ở trẻ em, nhưng chỉ sau khi đã hoàn thành toàn bộ quá trình thử nghiệm ở người lớn.

vaccine ngừa SARS-CoV-2, COVID-19, ngày 5 tháng 8 năm 2020

Trong khi đó, ông Vadim Tarasov, người đứng đầu Viện Công nghệ Y học và Công nghệ Sinh học của Đại học Sechenov ở Moscow cho biết, thông thường các loại vaccine trước khi cho trẻ sử dụng, nó sẽ được thử nghiệm lâm sàng trên những động vật chưa trưởng thành trước, sau đó mới quyết định có nên cho trẻ sử dụng hay không.

Ông Tarasov nói, hiện vẫn còn quá sớm để bàn về việc cho trẻ sử dụng vaccine bởi trẻ em không phải là đối tượng dễ mắc bệnh và thường có triệu chứng khá nhẹ khi nhiễm bệnh.

Trước thông tin về việc Nga sẽ triển khai chiến dịch tiêm phòng vaccine ngừa SARS-CoV-2 trên diện rộng vào tháng 10, một số chuyên gia đã bày tỏ lo ngại, cho rằng tốc độ nghiên cứu và điều chế vaccine ngừa SARS-CoV-2 của Nga quá nhanh, có thể nước này đã đốt cháy giai đoạn, bỏ qua tính an toàn của vaccine nhằm tạo dựng uy tín cho đất nước.

Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Mỹ (NIAID) cho biết, do hệ thống kiểm định chất lượng khác nhau, nước Mỹ có thể sẽ không sử dụng vaccine do Nga hoặc nước khác điều chế.

Cơ quan Cơ sở hạ tầng và An ninh mạng (CISA) của Mỹ và Trung tâm An ninh mạng Quốc gia (NCSC) của Anh cùng đưa ra tuyên bố chung rằng, nước nào điều chế ra vaccine ngừa SARS-CoV-2 sớm nhất chắc chắn sẽ có được ảnh hưởng lớn về mặt ngoại giao và địa chính trị.

Hiện nhiều nước trên thế giới đang cạnh tranh nhau để có thể trở thành nước đầu tiên cho ra mắt vaccine ngừa SARS-CoV-2.

Được biết, có hơn 20 mẫu vaccine dự tuyển đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng.

An Nhiên

Nổ lớn làm hơn 70 người chết tại Lebanon: Hai vụ nổ lớn tàn phá khu cảng tại thủ đô Beirut của Lebanon khiến ít nhất 78 người chết và hàng ngàn người bị thương.

 

Tây Ban Nha ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục, Anh trải qua những ngày nóng nhất năm 2020: Khi Tây Ban Nha đang lập kỷ lục mới trong đợt nắng nóng, người dân Anh đổ xô đến các bãi biển vào thứ Sáu trong ngày được coi là