Bao bì thực phẩm nên gắn nhãn về tác động đến sức khỏe ở mặt trước sản phẩm

VOH - Theo hướng dẫn dự thảo đầu tiên của WHO, bao bì thực phẩm nên có nhãn thông tin dinh dưỡng ở mặt trước để giúp người tiêu dùng đưa ra lựa chọn lành mạnh hơn.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, việc tiêu thụ các thực phẩm chế biến sẵn với hàm lượng muối, đường và chất béo cao là nguyên nhân chính gây khủng hoảng béo phì toàn cầu, với hơn một tỷ người bị ảnh hưởng và có khoảng 8 triệu ca tử vong sớm mỗi năm do các bệnh liên quan như tiểu đường và tim mạch.

Tuy nhiên, chính phủ các nước gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai các chính sách kiểm soát bệnh béo phì này. Hiện tại, chỉ có 43 quốc gia thành viên WHO áp dụng ghi nhãn dinh dưỡng mặt trước bao bì, dù là bắt buộc hay tự nguyện.

nhan bao thuc pham (1)

Mặc dù khuyến nghị của WHO đã vượt xa lựa chọn mà ngành công nghiệp thực phẩm mong đợi, nhưng vẫn còn "khá yếu". - Ảnh: Reuters

Hướng dẫn của WHO khuyến nghị, các chính phủ áp dụng nhãn "diễn giải", bao gồm thông tin dinh dưỡng cùng với giải thích về ý nghĩa đối với sức khỏe của sản phẩm.

Một ví dụ là NutriScore, được phát triển tại Pháp và sử dụng ở nhiều quốc gia châu Âu, xếp loại thực phẩm từ A (màu xanh, chứa các chất dinh dưỡng thiết yếu) đến E (màu đỏ, chứa hàm lượng muối, đường, chất béo hoặc calo cao).

Chile và một số quốc gia khác ở Mỹ Latinh sử dụng hệ thống khắt khe hơn, với cảnh báo thực phẩm "chứa nhiều đường", muối hoặc chất béo ở mặt trước bao bì, trong một hình bát giác màu đen giống như biển báo dừng.

Chuyên gia về nhãn thực phẩm Lindsey Smith Taillie, đồng giám đốc Chương trình Nghiên cứu Thực phẩm Toàn, cho biết ngành công nghiệp thực phẩm đã phản đối các cảnh báo này và ủng hộ nhãn "không diễn giải", chỉ bao gồm thông tin dinh dưỡng mà không có hướng dẫn về cách hiểu.

Bà Taillie nhấn mạnh rằng, việc hạn chế tiêu thụ quá mức đường bổ sung, natri, chất béo bão hòa và thực phẩm siêu chế biến là điều quan trọng, mà nhãn cảnh báo thực hiện tốt nhất.

Nghiên cứu của bà Taillie cho thấy, các nhãn cảnh báo của Chile, kết hợp với các chính sách khác như hạn chế quảng cáo cho trẻ em, đã giúp người dân Chile giảm mua 37% lượng đường, 22% lượng natri, 16% lượng chất béo bão hòa và 23% lượng calo tổng so với khi luật chưa được áp dụng.

Liên minh Thực phẩm và Thức uống Quốc tế (IFBA) cho biết, các thành viên của họ đã tuân thủ các tiêu chuẩn tối thiểu toàn cầu. Các tiêu chuẩn này bao gồm việc liệt kê các chất dinh dưỡng ở mặt sau bao bì, cùng với thông tin về năng lượng ở mặt trước bao bì, phù hợp với hệ thống Codex Alimentarius quốc tế.