Báo động đỏ cứu người bệnh tránh hoại tử chi

(VOH) - Bệnh viện Bình Dân cho biết đã kịp thời can thiệp mạch, tái lập lưu thông động mạch khoeo chân trái bằng stent nhớ hình, loại bỏ nguy cơ hoại tử chi dưới do tắc mạch cấp tính kéo dài.

Trước đó, do va chạm với xe tải khi đang điều khiển xe máy, bệnh nhân 25 tuổi, ngụ Bà Rịa - Vũng Tàu bị chấn thương vùng khớp gối trái và được đưa đi cấp cứu tại một bệnh viện tại TP.HCM ngay trong đêm.

Người bệnh có nguy cơ hoại tử và cắt bỏ chân trái nếu không can thiệp cấp cứu. Việc tắc động mạch khoeo cũng khiến ca phẫu thuật cố định xương bánh chè chưa thể tiến hành vì động mạch khoeo chính là động mạch cung cấp máu nuôi khớp gối.

Can thiệp nội mạch đi từ động mạch chân trái, tiếp cận động mạch khoeo, loại bỏ huyết khối 

Để bảo đảm thời gian vàng cấp cứu thuyên tắc mạch, khi được chuyển qua Bệnh viện Bình Dân, ê kíp phẫu thuật đã khẩn trương tiến hành can thiệp nội mạch đi từ động mạch chân trái, tiếp cận động mạch khoeo, loại bỏ huyết khối và khéo léo đặt stent nhằm thông động mạch khoeo.

Trường hợp can thiệp mạch máu thành công có ý nghĩa rất lớn đối với các bệnh nhân trẻ tuổi vì nhẹ nhàng, ít nguy cơ tai biến, giúp bảo tồn tốt chức năng của cẳng chân. Bệnh nhân được chuyển viện lại sau can thiệp mạch thành công 1 ngày để tiếp tục chuẩn bị cho phẫu thuật định hình lại xương bánh chè, ngăn chặn nguy cơ thoái hóa khớp gối và phục hồi chức năng vận động cho bệnh nhân.