Tại sao mọi người thường uống nước ép cà chua trên máy bay?

(VOH) - Bạn luôn yêu cầu một tiếp viên hàng không mang đến cho bạn một ly nước ép cà chua khi bạn ngồi trên máy bay nhưng chưa bao giờ có ý tưởng sẽ mua một ly nước ép cà chua tại quầy bar? Vậy từ đâu chúng ta có thói quen kỳ lạ này?  

Hiện tượng "bí ẩn" này được các tiếp viên hàng không và người phục vụ biết rất rõ.

Nước ép cà chua được xem là có nhiều dinh dưỡng hơn so với các đồ uống khác. (Nguồn: ecofruits)

Delphine Baud-Sourty, tiếp viên trưởng hãng Air France trong 25 năm, cho biết: "Hành khách thường muốn cái gì đặc biệt hơn trên máy bay. Nước cam thì quá nhàm chán, soda quá ngọt ngào... Nên khi thấy nước ép cà chua được mang đến trên xe đẩy thì họ tò mò. Đây là cơ hội để thử điều họ sẽ không bao giờ làm ở nơi khác!".

Và một lý do khác cũng được tiếp viên hàng không bật mí: "Trong chuyến bay, mọi người thường đói bụng và nước ép cà chua có nhiều dinh dưỡng hơn so với các đồ uống khác".

Trên internet, các diễn đàn thảo luận sôi nổi về "bí ẩn của cà chua" và hài hước đưa ra các giả thuyết lập dị: Nước ép cà chua, có kết cấu gần với cháo của em bé; Nước ép cà chua góp phần xua đuổi trạng thái lo âu, hồi hộp hay nỗi sợ hãi rơi máy bay; Nước ép cà chua có mùi thơm dễ chịu và ngọt dịu.

Các nhà khoa học đã có một thí nghiệm khá đặc biệt: Một cabin máy bay A310-200 của Airbus đặt ở mặt đất có thể tái tạo các điều kiện áp suất và độ ẩm của một chuyến bay. Những âm thanh của động cơ, ánh sáng, không khí lưu thông. 100 người được mời tham gia sau đó được hỏi về cảm nhận của họ về những loại thực phẩm khác nhau, trong khi áp lực giảm hoặc trở lại bình thường.

Tiến sĩ Andrea Burdack-Freitag đã tóm tắt các kết quả như sau: "Nước ép cà chua ít được chú ý dưới áp suất bình thường vì chúng được mô tả là có vị đất và mốc. Khi áp suất thấp, như trong chuyến bay, người ta hay nói với chúng tôi là chúng có một hương vị thơm, ngọt, vị trái cây và có vị sảng khoái".

Trong một chuyến bay, áp suất và độ ẩm giảm đáng kể, ảnh hưởng đến cảm nhận của chúng ta về mùi và vị, hơi giống như khi bạn bị cảm lạnh. Cảm nhận về vị mặn và ngọt giảm gần 30%. Các vị đắng, chua và cay chỉ bị ảnh hưởng nhẹ. Do đó, nhiều công ty đã cung cấp những khay bữa ăn của họ theo hướng đó và điều này cũng lý giải vì sao nước ép cà chua thường được mọi người lựa chọn trên các chuyến bay.