Thực phẩm hữu cơ thực chất có tốt không?

(VOH) - Nhiều người tiêu dùng mua thực phẩm hữu cơ (Organic) vì tin rằng chúng tốt hơn cho sức khoẻ và môi trường nhưng chính xác lợi ích của thực phẩm hữu cơ là gì?

Câu trả lời phụ thuộc vào nơi sản xuất thực phẩm hữu cơ, tài liệu mà bạn tham khảo… và nhiều yếu tố khác. Tuy nhiên, nếu thực phẩm hữu cơ bạn chọn mua đúng chuẩn thì dưới đây là một số ưu điểm tuyệt vời của thực phẩm hữu cơ mà bạn nên biết.

Ít thuốc trừ sâu và kim loại nặng

Trái cây, rau và ngũ cốc hữu cơ được trồng không sử dụng các loại thuốc trừ sâu tổng hợp hoặc phân bón nhân tạo.

Mặc dù các hóa chất sử dụng trong quá trình canh tác được coi là an toàn nếu được sử dụng đúng liều lượng và đúng cách nhưng các chuyên gia y tế vẫn cảnh báo về tác hại có thể xảy ra đối với việc tiếp xúc nhiều lần.

Chẳng hạn, chất diệt cỏ được phân loại là "chất gây ung thư cho con người ", và chất diệt côn trùng chlorpyrifos có liên quan đến sự chậm phát triển ở trẻ sơ sinh.

Các nghiên cứu cũng cho thấy, dư lượng thuốc trừ sâu trong nước tiểu của trẻ em ở Hoa Kỳ - có thể góp phần vào tỷ lệ mắc ADHD và giảm chất lượng tinh trùng ở nam giới.

Nhiều người tìm cách tự trồng rau củ hữu cơ để tránh thực phẩm nhiễm thuốc trừ sâu (Ảnh: Dr. Mercola's Articles)

Một phân tích tổng hợp đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh cho thấy, cây trồng hữu cơ có khả năng chứa các loại thuốc trừ sâu ít hơn và nhờ sự khác biệt về kỹ thuật thụ phấn - chúng cũng ít có khả năng chứa cadmium - kim loại nặng độc hại thường tích tụ trong gan và thận.

Chất béo lành mạnh hơn

Theo một nghiên cứu trên tạp chí British Journal of Nutrition, thịt và sữa hữu cơ có thể chứa khoảng hơn 50% axit béo omega-3, một dạng chất béo không bão hòa - so với những sản phẩm thông thường. Sữa hữu cơ được thử nghiệm trong nghiên cứu cũng có chất béo no ít hơn so với sữa không hữu cơ.

Sự khác biệt này có thể xuất phát từ cách chăn nuôi hữu cơ với chế độ ăn cỏ và nhiều thời gian ở ngoài trời hơn, theo các tác giả của nghiên cứu.

Họ tin rằng, chuyển đổi từ việc dùng các sản phẩm thông thường sang sản phẩm hữu cơ sẽ làm tăng lượng tiêu thụ omega-3 của người dùng mà không tăng tổng lượng calo hoặc chất béo bão hòa.

Không có kháng sinh hoặc hormon tổng hợp

Trong chăn nuôi thông thường, gia súc có thể được cho ăn kháng sinh để chống lại bệnh tật, làm cho người nông dân dễ nuôi trong điều kiện đông đúc hoặc không vệ sinh.

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã giới hạn việc sử dụng một số kháng sinh cho gia súc vào đầu năm nay, tuy nhiên những sơ hở trong luật vẫn còn tồn tại. Và ngoại trừ thịt gia cầm, vật nuôi lớn có thể được tiêm hormon tăng trưởng tổng hợp để tăng cân nhanh hơn hoặc sản sinh thêm sữa - Rolf Halden, giáo sư và giám đốc Trung tâm An ninh Môi trường Biodesign thuộc Đại học Arizona State cho biết.

Các chất này sau đó có thể xâm nhập vào cơ thể người dùng và đây được cho là nguyên nhân dẫn đến sự lờn thuốc kháng sinh phổ biến. Các loại thực phẩm hữu cơ - được sản xuất mà không cần kháng sinh nên một cách tự nhiên chúng an toàn hơn về mặt này.

Thực phẩm hữu cơ có giá cao hơn nhiều so với thực phẩm thông thường (Ảnh: Stock News USA)

Thịt hữu cơ và sữa cũng không chứa các hormon tổng hợp, có liên quan đến tăng nguy cơ ung thư.

Nhiều chất chống oxy hoá

Trong một nghiên cứu gần đây trên Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng củ hành hữu cơ có hàm lượng chất chống oxy hoá cao hơn 20% so với hành củ hành thông thường.

Nghiên cứu đã được thực hiện rất tốt, Guy Crosby, trợ lý giáo sư dinh dưỡng tại Trường Y tế Công cộng Harvard Chan cho biết. Nhưng ông chỉ ra rằng, nghiên cứu "chỉ lấy một khía cạnh của chất phytochemicals và cho thấy chúng có thể được cải thiện trong điều kiện trồng hữu cơ".

Câu hỏi liệu thực phẩm hữu cơ có thực sự bổ dưỡng hơn vẫn còn tranh cãi. Ông nói thêm: "Nếu các nhà nghiên cứu chọn lọc một loại vitamin hoặc khoáng chất khác để nghiên cứu thì họ có thể đã tìm ra một kết quả khác".

Hiện nay, các sản phẩm hữu cơ được bán đắt hơn so với các sản phẩm thông thường. Nếu bạn có đủ khả năng kinh tế để sử dụng tất cả các sản phẩm hữu cơ, đó là điều tuyệt vời - nhưng nếu không đủ khả năng sử dụng tất cả các thực phẩm hữu cơ thì theo chuyên gia dinh dưỡng Cynthia Sass, hãy chọn mua các nhóm thực phẩm hữu cơ quan trọng nhất, bao gồm các loại rau củ hữu cơ bạn ăn hàng ngày và nằm trong danh sách Dirty Dozen - loại rau củ quả chứa nhiều thuốc trừ sâu nhất (nếu không trồng hữu cơ). Ngoài ra, cũng nên ăn trứng, sữa và thịt hữu cơ.

Nhóm dễ bị tổn thương - bao gồm phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người cao tuổi và những người bị dị ứng - được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​việc chọn thực phẩm hữu cơ bởi sẽ giảm bớt phơi nhiễm với dư lượng thuốc trừ sâu trong thực phẩm.

Nhóm Công tác Môi trường (EWG) đã đưa ra danh sách rau củ quả chứa nhiều thuốc trừ sâu nhất - Danh sách Dirty Dozen 2017 ở Mỹ. Danh sách này được công bố không phải để người tiêu dùng tẩy chay mà giúp người tiêu dùng thông thái hơn khi lựa chọn thực phẩm.

15 loại rau, củ quả ít bị ô nhiễm nhất là ngô ngọt, bơ, dứa, cải bắp, hành tây, đậu Hà Lan đông lạnh, đu đủ, măng tây, xoài, cà tím, dưa honey, kiwi, dưa đỏ, súp lơ và bưởi.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), thuốc trừ sâu rất nguy hiểm với sức khỏe và có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng tới hệ sinh sản, hệ thống miễn dịch hoặc thần kinh, gây ung thư và dẫn đến các vấn đề khác.

Dư lượng thuốc trừ sâu có thể tồn tại trên trái cây và rau quả ngay cả khi chúng được rửa sạch và trong một số trường hợp dù đã gọt hoặc bóc vỏ.