Bảo vệ mắt không chỉ có Lutein

(VOH) - Nhiều người biết bổ sung chất Lutein có thể bảo vệ mắt và tăng cường thị lực, nhưng trên thực tế, chất dinh dưỡng để bảo vệ mắt không chỉ có Lutein.

Chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) Cao Mạnh Mạnh quan sát thấy rằng, con người thời công nghệ bị nghiện thiết bị có màn hình, cả gia đình mỗi người một thiết bị có màn hình.

Tác hại lâu dài của ánh sáng xanh phát ra từ thiết bị có màn hình đối với mắt sẽ làm tăng nguy cơ tổn thương thị lực, tăng nhãn áp, thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể. Tác hại là khó có thể phục hồi được.

Chuyên gia dinh dưỡng Cao Mạnh Mạnh cung cấp cho chúng ta 5 chất dinh dưỡng chăm sóc mắt hiệu quả, giúp ngăn ngừa bệnh tăng nhãn áp, thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể và khô mắt.

Bảo vệ mắt không chỉ có Lutein 1
Ánh sáng xanh phát ra từ thiết bị có màn hình sẽ làm tăng nguy cơ tổn thương thị lực, tăng nhãn áp, thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể  (Nguồn health.tvbs.com.tw)

5 dưỡng chất chăm sóc mắt hiệu quả

Chuyên gia dinh dưỡng Cao Mạnh Mạnh cho biết, nếu bạn thường xuyên cảm thấy mắt khó chịu, mắt khô và mờ thì lúc này bạn thực sự cần phải đặc biệt chú ý đến việc dưỡng mắt, nên bảo vệ mắt thông qua chế độ ăn uống. Ngoài Lutein và Zeaxanthin, còn có nhiều chất dinh dưỡng khác nhau có thể giúp bảo vệ mắt và tăng cường thị lực. 

1. Lutein + Zeaxanthin

Lutein và Zeaxanthin là những chất chống oxy hóa duy nhất có thể tồn tại trong điểm vàng, lọc ánh sáng xanh có hại cho mắt, bảo vệ tế bào mắt và tránh các tổn thương mắt.

Chúng ta cần bao nhiêu Lutein trong một ngày? Trên thực tế, chúng ta chỉ cần ăn một ít rau bó xôi là đủ bổ sung Lutein cho mắt. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, bổ sung 6 mg Lutein mỗi ngày rất hữu ích để ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng. Chỉ cần bạn ăn rau mỗi ngày, là bạn có thể bảo vệ hiệu quả đôi mắt của mình.

Đối với các loại rau xanh khác như lá khoai lang, cải xanh mỗi ngày chỉ cần 1/3 chén là đủ, ngoài ra có thể ăn thêm bắp ngô cũng rất giàu Lutein Và Zeaxanthin.

2. Anthocyanins

Anthocyanin rất tốt đối với sức khoẻ con người nên được ứng dụng vào sinh học, y tế  để cải thiện sức khỏe và chống lại bệnh tật (tăng huyết áp, rối loạn thị lực,...) và nhiều lĩnh vực khác của hoạt động con người. Anthocyanins có thể thúc đẩy lưu thông máu và giảm nhãn áp. Ví dụ, quả việt quất, nho, anh đào và cà tím rất giàu Anthocyanins.

3. Vitamin C

Vitamin C có thể ngăn ngừa lão hóa mắt, ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể, Vitamin C có nhiều trong cam, hạt lựu, chanh vàng, kiwi xanh.

Bảo vệ mắt không chỉ có Lutein 2
Ngoài Lutein và Zeaxanthin, còn có nhiều chất dinh dưỡng khác nhau thông qua ăn uống có thể giúp bảo vệ mắt và tăng cường thị lực (Nguồn health.tvbs.com.tw)

4. Phức hợp Vitamin nhóm B

Phức hợp Vitamin nhóm B có thể bảo vệ dây thần kinh thị giác, tự phục hồi, giúp mắt nhìn sáng hơn và rõ ràng hơn. Bột yến mạch, gạo lứt, rau xanh, thịt, rất giàu phức hợp Vitamin nhóm B.

5. Omega-3

Một nửa màng tế bào cảm thụ ánh sáng trên võng mạc của mắt là DHA. Omega-3 là axit béo không bão hòa duy nhất có thể đi vào mắt qua hàng rào võng mạc.

Nó giúp giảm khô mắt, bảo vệ tế bào thụ cảm ánh sáng và giúp phát triển thần kinh thị giác. Chúng ta nên ăn nhiều các loại cá biển sâu như cá hồi, cá thu……để bổ sung Omega-3.

 Đối với những người ăn chay thì có thể ăn các loại hạt, dầu lanh, dầu tảo, dầu oliu, đây cũng cũng là những nguồn thực phẩm bổ sung Omega-3 rất tốt, giúp bảo vệ mắt và tăng cường thị lực. 

Luyện tập nhìn xa sẽ giúp mắt khỏe hơn

Chuyên gia dinh dưỡng Cao Mạnh Mạnh còn đưa ra khuyên như sau,  bạn nên nghỉ ngơi 10 phút sau khi mắt đã tập trung làm việc 50 phút, bạn có thể luyện tập nhìn xa xa phía ngoài trời, thư giãn cơ mi, điều này sẽ giúp mắt khỏe cả bên trong lẫn bên ngoài.