Bật đèn khi ngủ làm tăng khả năng cận thị ở trẻ

(VOH) - Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu trẻ không tắt đèn khi ngủ vào ban đêm sẽ tăng khả năng mắc chứng cận thị.

Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị cận thị, trong đó, việc không tắt đèn khi ngủ vào ban đêm cũng sẽ tăng khả năng mắc chứng cận thị.

Để giúp trẻ phát triển thị lực, cha mẹ cần chú ý đến việc hình thành và phát triển thói quen nhìn của trẻ, đồng thời cần có chế độ ăn uống phù hợp.

cận thị
Hạn chế trẻ tiếp xúc nhiều với máy tính và thiết bị điện tử để bảo vệ mắt hiệu quả (Nguồn: TVBS)

Xem thêm: Năm 2050: Khoảng 50% dân số thế giới bị cận thị

Các thói quen tốt cho thị lực

Chuyên gia Zhang Yuxi hướng dẫn 3 phương pháp hình thành thói quen tốt cho mắt như sau:

Hạn chế tiếp xúc với các sản phẩm công nghệ

Để tránh sử dụng mắt trong một thời gian dài, cha mẹ không nên để trẻ tiếp xúc nhiều với các sản phẩm 3C [3C là viết tắt chữ cái đầu của từ máy tính (Computer), truyền thông (Communication) và điện tử tiêu dùng (Consumer Electrics)].

Các chuyên gia khuyến cáo rằng, trẻ sơ sinh dưới 2 tuổi tuyệt đối không được tiếp xúc với tivi và máy tính. Trẻ từ 2-6 tuổi nên được giới hạn sử dụng sản phẩm 3C trong 1-2 giờ mỗi ngày.

Nên thường xuyên đưa trẻ ra ngoài để các bạn nhỏ có thể tham gia các hoạt động ngoài trời. Điều này hỗ trợ rất nhiều trong việc hình thành và phát triển thói quen tốt cho mắt của các bé.

Sử dụng ánh sáng thích hợp

Cần mở rèm cửa vào ban ngày để trẻ nhỏ tiếp nhận kích thích nhẹ nhàng của ánh sáng tự nhiên, nên dùng thẻ đen trắng kích thích thị giác cho trẻ sơ sinh hoặc đồ chơi treo để thu hút sự chú ý của trẻ. Cố gắng tránh cho trẻ bú cùng một bên để kích thích thị giác của cả hai mắt như nhau.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu trẻ không tắt đèn khi ngủ vào ban đêm sẽ tăng khả năng dễ mắc chứng cận thị. Do đó, cha mẹ cần đảm bảo tắt đèn phòng ngủ của trẻ vào ban đêm.

Phát hiện sớm, điều trị sớm

Cha mẹ nên thường chú ý đến tình trạng mắt của trẻ, nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, hãy lập tức nhờ các bác sĩ tư vấn.

Cha mẹ có thể đưa trẻ đi khám tổng thể về mắt và thị lực khi trẻ được 3-4 tuổi để kịp thời phát hiện những bất thường và nhanh chóng điều trị, không bỏ lỡ thời kỳ vàng điều trị cho trẻ, có như vậy mới bảo vệ mắt và nâng cao thị lực tốt nhất cho trẻ.

Các dưỡng chất tốt cho thị lực

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, 3 dưỡng chất quan trọng bảo vệ mắt tốt nhất và giúp tăng cường thị lực hiệu quả là Lutein, Vitamin A và DHA.

cận thị
Chăm sóc tốt cho thị lực của con cái là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của cha mẹ (Nguồn: TVBS)

Xem thêm: 9 thực phẩm tốt cho mắt, bổ mắt bạn nên ăn từ bây giờ

Chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan – Trung Quốc Zhang Yuxi cho biết, miễn là trẻ nhỏ có thể ăn đa dạng các loại thực phẩm một cách cân đối thì có thể nhận được đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của mắt.

Nếu muốn bổ sung các chất dinh dưỡng có tác dụng bảo vệ mắt thì có thể chọn 3 loại thực phẩm bổ sung dinh dưỡng sau đây:

Lutein

Lutein tồn tại trong thủy tinh thể, võng mạc và điểm vàng, có khả năng chống oxy hóa, có thể làm giảm quá trình oxy hóa gây hại cho mắt, bảo vệ võng mạc, giúp mắt hấp thụ ánh sáng xanh, tránh thoái hóa điểm vàng.

Những loại thực phẩm giàu lutein là các loại rau có màu xanh đậm như: bông cải xanh, rau bó xôi, bắp cải, lá khoai lang… trong khi các loại rau củ quả có màu đỏ, vàng, cam giàu lutein bao gồm bí ngô, ớt chuông (ớt ngọt), bắp, nho, kiwi...

Vitamin A

Vitamin A là thành phần của sắc tố cảm quang ở võng mạc, nếu thiếu vitamin A sẽ thiếu sắc tố cảm quang ở võng mạc, có thể dẫn đến tình trạng quáng gà.

Thực phẩm giàu vitamin A bao gồm lòng đỏ trứng, sữa, một số sản phẩm từ sữa, gan, dầu gan cá, cà rốt, rau bó xôi, cà chua, bí ngô…

DHA

DHA là thành phần quan trọng cấu tạo nên võng mạc của mắt, đồng thời cũng là chất quan trọng đối với sự phát triển thị lực và trí não của trẻ sơ sinh. Hầu hết các loại thực phẩm giàu DHA là các loại cá, chẳng hạn như cá hồi, cá thu và cá ngừ.