Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Bé gái 2 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm vắc xin: Dương tính với ho gà

VOH - Vụ việc bé gái 2 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm vắc xin tại Thanh Hóa đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Bé gái Q.T.H., sinh năm 2024, trú tại thôn Đồng Thành, xã Thành Yên, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa, được đưa đến Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cấp cứu vào ngày 21/5/2024 với các triệu chứng suy hô hấp và sốt cao.

Trước đó, bé đã được tiêm vắc xin phòng bệnh tại Trạm Y tế xã Thành Yên vào ngày 20/5/2024.

Cháu H được Y sĩ Bùi Văn Dăn thực hiện tiêm chủng.Trước khi tiêm, y sĩ Dăn thông báo cho mẹ cháu về vắc xin SII và OPV: liều lượng, đường dùng. Sau đó, sử dụng bơm kim tiêm 1ml được cấp theo chương trình, lấy vắc xin đủ liều 0,5ml, tiêm bắp tại vị trí 1/3 mặt ngoài giữa đùi (vắc xin SII) và cho uống vắc xin OPV 02 giọt. Thực hiện tiêm xong, mẹ cháu được hướng dẫn chuyển sang khu vực theo dõi sau tiêm để tiếp tục theo dõi sức khỏe tại điểm tiêm 30 phút.

Tiêm xong thì cháu ngủ, không sốt, không khó thở, vết tiêm không sưng, không chảy máu. Đến khoảng 13 giờ chiều cùng ngày cháu H có biểu hiện sốt cao, gia đình đo nhiệt độ là 37,5 độ C. Đến tối thì cháu H vẫn không đỡ sốt. Sáng ngày 21/5, cháu H vẫn sốt cao và có biểu hiện co giật, được gia đình đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Đa Khoa huyện Thạch Thành.

thanh yen_voh
Trụ sở Trạm Y tế xã Thành Yên, huyện Thạch Thành - Ảnh Công Luận

Tại bệnh viện, bé được chẩn đoán mắc sốc nhiễm khuẩn, nhiễm khuẩn huyết, viêm phổi, tăng áp phổi, suy hô hấp và nghi ngờ mắc ho gà.

Bé được hỗ trợ hô hấp (thở oxy), sử dụng kháng sinh, bù dịch và các biện pháp điều trị tích cực khác.

Sau 3 ngày điều trị tích cực, tình trạng của bé H. không có dấu hiệu cải thiện, thậm chí diễn biến nặng hơn.

Bác sĩ đã giải thích cho gia đình về tình trạng nguy kịch và tiên lượng tử vong của bé.

Trước tình hình đó, gia đình đã xin cho bé về nhà và dừng các biện pháp điều trị.

Dựa vào triệu chứng lâm sàng + cận lâm sàng tại BV Nhi Thanh Hóa. Trẻ được chẩn đoán: Sốc nhiễm khuẩn – Nhiễm khuẩn huyết – Viêm phổi – Tăng áp phổi – Suy hô hấp – Theo dõi Ho gà. Trẻ được chỉ định làm XN PCR Ho gà trong dịch NKQ ở Medlactec ngày 23/5/2024. Sau khi trẻ xin về 1 ngày có kết quả trả về PCR Ho gà dương tính.

Hiện tại, nguyên nhân chính xác dẫn đến tử vong của bé H. vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.