Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Quan điểm "hút thuốc lá điện tử là an toàn và không gây viêm phổi" đúng hay sai?

VOH - Tiếp xúc với khói thuốc lá thụ động và thuốc lá điện tử không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe người hút mà còn gây bệnh cho những người xung quanh.

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng TS.BS Nguyễn Thị Sơn, Nguyên giảng viên Trường Đại học Y Dược TPHCM.

MC Ngọc Linh: Thuốc lá là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh Viêm phổi. Ngoài đối tượng trực tiếp sử dụng thuốc lá, những người tiếp xúc với khói thuốc thụ động lâu ngày có nguy cơ mắc bệnh không?

TS.BS Nguyễn Thị Sơn: Khói thuốc có khả năng làm tổn thương niêm mạc của đường hô hấp và các cơ quan khác. Thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh lý mãn tính của đường hô hấp như viêm phế quản mãn tính, viêm phế quản cấp tính, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD).

Đồng thời, đây cũng là các bệnh lý làm tăng nguy cơ khiến người bệnh dễ mắc phải viêm phổi khi thời tiết hoặc môi trường sống thay đổi vì vi khuẩn, virus dễ phát triển. Do đó, người hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh cao hơn người không hút thuốc lá.

thuoc-la-gay-viem-phoi-voh
Thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh viêm phổi - Ảnh minh họa: Canva

MC Ngọc Linh: Một số người cho rằng, thuốc lá điện tử không gây hại và an toàn hơn thuốc lá truyền thống. Quan niệm này đúng hay sai? Thuốc lá điện tử có gây viêm phổi không?

TS.BS Nguyễn Thị Sơn: Hiện nay, có rất nhiều loại thuốc lá điện tử có những hoạt chất giống thuốc lá truyền thống. Vì vậy, chúng ta không nên nghĩ thuốc lá điện tử vô hại, bởi một số hoạt chất, hóa chất trong thuốc lá điện tử có khả năng làm tổn thương nhu mô phổi. Nhu mô phổi bị tổn thương nếu tiếp xúc với vi khuẩn, virus sẽ gây nên tình trạng viêm phổi.

Hơn thế, những người hút thuốc điện tử thuộc nhóm người có nguy cơ dễ bị suy giảm miễn dịch. Do đó, đây cũng là đối tượng dễ bị mắc bệnh viêm phổi.

TS.BS Nguyễn Thị Sơn

Nguyên giảng viên Trường Đại học Y Dược TPHCM

voh-viem-phoi

Theo dõi chuyên mục Khỏe của voh.com.vn để cập nhật những bài viết hữu ích.