Bé gái 9 tuổi có khối u vú khổng lồ

(VOH) - Sáng nay 14/8, bệnh viện quận Thủ Đức thông tin vừa phẫu thuật thành công cắt trọn khối u vú khổng lồ, đường kính khoảng 10 cm ở bé gái.

Khối u vú khổng lồ.

Bé được ba mẹ đưa đến khám tại khoa ung bướu - bệnh viện Quận Thủ Đức vì sưng đau vú trái khoảng 1 tháng. Qua thăm khám và theo dõi, các bác sĩ đánh giá bé bị một bệnh lý rất hiếm gặp là bướu sợi tuyến khổng lồ người trẻ, đánh giá bướu lớn nhanh, gây đau và mất cân đối bầu ngực. Trong khi mổ, bác sĩ đã cố gắng giữ lại phần mô vú bình thường nhằm bảo đảm bộ ngực của bé vẫn phát triển bình thường khi lớn.

Phần lớn các trường hợp u sợi tuyến này là lành tính, đối tượng thường gặp nhất là phụ nữ trẻ trong độ tuổi từ 20 đến 30, riêng trường hợp bé gái mới có 9 tuổi là cực kỳ hiếm thấy. Do bé gái trong giai đoạn dậy thì sự phát triển của bộ ngực không bao giờ đồng đều, luôn có 1 bên phát triển nhiều hơn nên khi bé bị sưng đau một bên vú các bác sĩ có thể nhầm với sự phát triển bình thường của bé hoặc do nhiễm trùng áp xe.

Do đó với những trường hợp khó như vừa nêu, bác sĩ cần thời gian theo dõi và các phương pháp hỗ trợ như sinh thiết, nếu chẩn đoán nhầm sẽ gây di chứng thẩm mỹ cho bệnh nhân./.