Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Bé trai 3 tuổi bị viêm màng não mủ nghiêm trọng sau tai nạn giao thông

VOH - Bé trai 3 tuổi bị viêm màng não mủ nghiêm trọng kèm theo cúm A sau tai nạn giao thông.

Gia đình bé trai chia sẻ, bé bị tai nạn giao thông xe đạp điện và được gia đình đưa vào sở y tế gần nhà để sơ cứu, điều trị bảo tồn chấn thương sọ não nhưng tình trạng không đỡ.

Do bé sốt cao kèm co giật nên được chuyển đi bệnh viện tuyến trung ương để lấy dịch não tủy xét nghiệm và có kết quả viêm màng não kèm theo test cúm A dương tính. Gia đình sau đó xin cho bé về Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) điều trị tiếp.

viêm màng não mủ
Bệnh nhi được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương

Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương cho biết, khi bé nhập viện các bác sĩ khoa Nhi đã tiến hành hội chẩn cùng chuyên gia bệnh viện tuyến Trung ương và đưa chẩn đoán bệnh nhi có tình trạng viêm màng não mủ do phế cầu sau chấn thương sọ não/Cúm A.

Các bác sĩ đã cho bé dùng kháng sinh điều trị viêm màng não theo phác đồ bộ y tế kèm theo thuốc điều trị cúm.

Đến nay sau nhiều ngày điều trị tích cực, tình hình sức khỏe của bệnh nhi tiến triển tốt, hồi phục nhanh về gần bình thường. Bé được ra viện, theo dõi thêm tại nhà.

Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương lưu ý, những chấn thương sọ não sau tai nạn có thể gây viêm màng não. Đây là một căn bệnh cực kỳ nguy hiểm, dẫn đến những hậu quả nặng nề cho bé, bệnh gây tử vong nhanh nếu không điều trị kịp thời.

Các bác sĩ khuyến cáo, để phát hiện bé mắc viêm màng não, đặc biệt ở bé sơ sinh, cha mẹ cần để ý các dấu hiệu sốt, chán ăn, bú kém, rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy hoặc nôn, ho, chảy nước mũi… và cần đưa bé đến ngay cơ sở y tế để được khám, làm các xét nghiệm chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời.

Tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc nếu không được thầy thuốc chỉ định. Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, súc miệng, họng bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng thông thường. Chủ động tiêm vaccine phòng bệnh cho bé tại các cơ sở tiêm chủng.