Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Mỹ: Cảnh báo về vi khuẩn hiếm có thể dẫn đến viêm màng não, tử vong

VOH - Các quan chức y tế Hoa Kỳ đang cảnh báo về sự gia tăng các bệnh do vi khuẩn hiếm gặp có thể dẫn đến viêm màng não và có thể tử vong.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đưa ra cảnh báo cho các bác sĩ Hoa Kỳ về sự gia tăng các trường hợp mắc một loại bệnh viêm màng não mô cầu xâm lấn, hầu hết là do một chủng vi khuẩn cụ thể.

Năm ngoái, 422 trường hợp nhiễm bệnh đã được báo cáo ở Mỹ - nhiều nhất trong một năm kể từ năm 2014. Hiện đã có 143 trường hợp được báo cáo trong năm nay, có nghĩa là số ca nhiễm bệnh dường như đang trên đà vượt qua năm 2023, CDC cho biết.

Hầu hết các trường hợp năm ngoái không liên quan đến viêm màng não, mặc dù ít nhất 17 người đã tử vong. CDC cho biết, các trường hợp này phổ biến hơn một cách không cân xứng ở người lớn từ 30 đến 60 tuổi, ở người da đen và những người nhiễm HIV.

màng não
Vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng và bị ảnh hưởng sức khỏe lâu dài - Ảnh: stock.adobe.com

Vi khuẩn này có thể gây viêm não và tủy sống nguy hiểm, với các triệu chứng có thể bao gồm sốt, nhức đầu, cứng cổ, buồn nôn và nôn.

Vi khuẩn này cũng có thể gây nhiễm trùng máu với các triệu chứng như ớn lạnh, mệt mỏi, tay chân lạnh, thở nhanh, tiêu chảy hoặc ở giai đoạn sau là phát ban màu tím sẫm.

Nhiễm trùng có thể được điều trị bằng kháng sinh, nhưng điều trị nhanh chóng là điều cần thiết. Ước tính có khoảng 10% đến 15% số người nhiễm bệnh tử vong và những người sống sót đôi khi bị điếc hoặc cắt cụt chi.

Các quan chức khuyến cáo rằng, tất cả trẻ em nên tiêm vaccine liên hợp não mô cầu để bảo vệ chống lại chủng vi khuẩn đang gia tăng vào khoảng thời gian trẻ bước vào trường trung học cơ sở.

Do khả năng bảo vệ của vaccine mất dần nên CDC cũng khuyến nghị tiêm nhắc lại ở tuổi 16. Các mũi tiêm cũng được khuyến nghị cho những người có nguy cơ cao hơn, chẳng hạn như những người ở nơi đang bùng phát dịch bệnh hoặc những người nhiễm HIV hoặc một số tình trạng sức khỏe khác.