Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Tại sao các bậc cha mẹ không nên hút vape gần trẻ em?

VOH - Các chuyên gia kêu gọi các bậc cha mẹ không nên hút thuốc lá điện tử (vape) gần trẻ em - vì nghiên cứu cho thấy, hơi thuốc gây ra sự tích tụ các hóa chất liên quan đến ung thư.

Một nghiên cứu mới cho thấy, trẻ em dưới 12 tuổi thường xuyên ngửi mùi khói thuốc lá điện tử có lượng chất chuyển hóa được tạo ra trong cơ thể cao hơn để phản ứng với các hóa chất trong hơi thuốc.

Những hóa chất này có thể gây viêm trong cơ thể và dẫn đến tổn thương tế bào có liên quan đến các bệnh như tiểu đường, bệnh tim và ung thư.

hút vape
Hơi thuốc gây ra sự tích tụ các hóa chất liên quan đến ung thư

Jeannie Rodriguez, Phó giáo sư tại Đại học Emory ở Georgia và là tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Nhiều người hút thuốc đã chuyển sang sử dụng thuốc lá điện tử vì nghĩ rằng nó an toàn hơn cho họ và những người xung quanh.

Tuy nhiên, có những hóa chất trong chất lỏng được sử dụng trong vape gây nguy hiểm cho người hút và những người tiếp xúc với hơi họ thở ra".

Các nhà nghiên cứu đã so sánh một nhóm trẻ em từ 4 đến 12 tuổi có cha mẹ hút thuốc lá điện tử hàng ngày với một nhóm trẻ em cùng tuổi có cha mẹ không sử dụng vape hoặc thuốc lá.

Những đứa trẻ được lấy máu để đánh giá nguy cơ hút thuốc thụ động. Nhóm nghiên cứu cũng đã xét nghiệm nước bọt và hơi thở của trẻ để xác định những loại hóa chất mà chúng đã tiếp xúc.

Kết quả cho thấy, những trẻ có cha mẹ hút thuốc lá điện tử hàng ngày có mức độ chất chuyển hóa hoặc phân tử được tạo ra trong cơ thể tăng lên sau khi tiếp xúc với các hóa chất có trong thuốc lá điện tử. Những chất này có thể làm giảm nồng độ dopamine trong cơ thể và gây tổn thương tế bào do stress oxy hóa.

Sau khi nghiên cứu hoàn thành, một nhóm phụ huynh tham gia đã được thông báo về kết quả này, trong đó nhiều người tỏ ra ngạc nhiên.

Một số phụ huynh hút thuốc tin rằng, thuốc lá điện tử chỉ là một mối nguy hiểm nhỏ đối với sức khỏe hoặc hoàn toàn không phải là mối nguy hiểm cho sức khỏe, trong khi những người khác không biết liệu việc tiếp xúc với hơi thuốc lá điện tử có gây hại cho trẻ em hay không.

Mặc dù một số bác sĩ đã tuyên bố rằng, nicotine trong thuốc lá điện tự ít gây hại hơn 'khoảng 90 hoặc 95%' so với hút thuốc lá, nhưng những tác động còn lại vẫn chưa được hiểu đầy đủ.

Thuốc lá điện tử ban đầu được tiếp thị như một cách thay thế để cai thuốc lá truyền thống, tuy nhiên nhiều nghiên cứu cho thấy vape cũng không kém phần nguy hiểm với hỗn hợp hơn 7.000 hóa chất trong khói độc.

Khoảng 1/10 học sinh trung học hiện đang sử dụng vape, trong đó nhiều em bị thu hút bởi hương vị trái cây có sẵn trong các nhãn hiệu. Một nửa trong số này trở nên nghiện, số liệu cho thấy.