Bé trai 3 tuổi thủng ruột vì nuốt 14 viên bi nam châm

(VOH) - Bệnh viện Nhi đồng Thành phố vừa xử trí thành công cho bệnh nhi khi nuốt 14 viên nam châm gây thủng ruột.

Bệnh nhi nam 26 tháng tuổi, ngụ ở Đồng Tháp nhập viện trong tình trạng bứt rứt, khó chịu, đau bụng, ói. Khai thác bệnh sử, các bác sĩ ghi nhận, cách thời điểm nhập viện 1 tháng trẻ chơi ở nhà, có nuốt các viên bi nam châm màu của người chị chơi xếp hình.

Người nhà phát hiện có đến cơ sở y tế địa phương chụp X-quang bụng, thấy dị vật đi xuống ruột non, nên cho trẻ trẻ uống thuốc xổ và theo dõi trẻ đi tiêu phân.

Người nhà theo dõi thấy trẻ đi tiêu bình thường trong toilet nên không biết các viên bi đã ra hết chưa. Đến trước khi nhập viện 3 giờ trẻ thấy khó chịu, đau bụng, ói, người nhà chở đến Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố.

Tại đây, chụp X-quang bụng phát hiện dị vật còn ở ruột non gây viêm dính, thủng bít, thành hóa. Các bác sĩ ngoại khoa quyết định cắt bỏ đoạn ruột viêm dính gập góc và nối ruột tận – tận.

Kết quả sau mổ gần 1 tuần, trẻ hết đau bụng, hết ói, tỉnh táo, đánh hơi khá, tập cho ăn đường miệng, tiêu phân vàng. Các viên bi được lấy ra có cả thảy 14 viên với màu sắc khác nhau, một số viên bi rỉ sét gây tổn thương ruột nghiêm trọng.

bi nam châm
Những viên bi nam châm khiến nhiều trẻ em phải nhập viện vì không may nuốt vào bụng

Qua trường hợp này các bác sĩ lưu ý đến phụ huynh không cho trẻ nhỏ chơi các đồ chơi kích thước nhỏ. Khi nghi ngờ con em mình nuốt phải dị vật, phải đưa ngay trẻ đến bệnh viện xử trí kịp thời chứ để lâu các viên bi nam châm sẽ gây tổn thương niêm mạc ruột, thủng ruột hay tắc ruột đều nguy hiểm cho tính mạng trẻ.