Vitamin E có thể cải thiện 58% gan nhiễm mỡ

(VOH) - Các nghiên cứu y học đã phát hiện ra rằng vitamin E có thể làm giảm mức độ gan nhiễm mỡ. Thực phẩm tự nhiên nào giàu vitamin E?

Vitamin E có thể cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ

Liu Boren, một chuyên gia về dinh dưỡng và y học chức năng người Đài Loan (Trung Quốc) đã chỉ ra rằng, một nghiên cứu được công bố trên "Tạp chí Y học New England" năm 2010 cho thấy, những bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ uống 800 đơn vị quốc tế vitamin E mỗi ngày trong gần 2 năm và kết quả cho thấy tỷ lệ cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ lần lượt là 19% và 43%.

Điều này cho thấy vitamin E có thể hỗ trợ giảm viêm gan rất hiệu quả. Đơn vị quốc tế (IU), một đơn vị đo lường được chấp nhận toàn cầu là thước đo về tác dụng sinh học của vitamin.

Vitamin E
Vitamin E có thể hỗ trợ giảm viêm gan rất hiệu quả (Nguồn: TBVS)

Trong một nghiên cứu được công bố trên "Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ" năm 2011, đây là một nghiên cứu can thiệp dinh dưỡng cho thanh thiếu niên bị gan nhiễm mỡ.

Can thiệp dinh dưỡng hiểu cách thông thường đó là cho người bệnh ăn uống những loại chất dinh dưỡng gì, cách cho ăn như thế nào để đạt được năng lượng và tiêu chí về điều trị.

Một nhóm đã uống 800 đơn vị quốc tế vitamin E trong gần 2 năm và nhóm còn lại không dùng. Kết quả nghiên cứu người ta thấy nhóm dùng vitamin E có tỷ lệ cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ là 58%.

"Tạp chí Gan mật học Thế giới" năm 2017 cũng chỉ ra rằng, vitamin E thực sự có thể cải thiện chỉ số viêm gan ở bệnh nhân gan nhiễm mỡ và đã bị viêm nhiễm. Trong đó, loại trừ bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường.

Đọc thêm: Bảy dấu hiệu cho thấy bạn có thể đang thiếu vitamin E

Vitamin E có công dụng bảo vệ gan

Chuyên gia Liu Boren cho biết, chức năng chính của vitamin E là quét sạch các gốc tự do trong cơ thể, giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa axit béo không bão hòa đa và phospholipid trong màng tế bào và màng nhân, bảo vệ sự toàn vẹn của tế bào, giảm ung thư tế bào, đương nhiên nó bao gồm việc bảo vệ các tế bào gan.

Vitamin E còn có thể cải thiện hệ thống miễn dịch và võng mạc mắt, ngăn ngừa lipofuscin ứ đọng trên da gây ra các đốm đen trên da, giảm peroxide hóa lipid trong máu, giảm tỷ lệ mắc bệnh tim.

2 loại thực phẩm có vitamin E nhiều nhất

Chuyên gia dinh dưỡng Liu Boren giải thích rằng, vitamin E là một loại vitamin tan trong chất béo, theo các cấu trúc khác nhau, vitamin E được chia thành tocopherol (loại bão hòa, tocopherol) và tocotrienol (loại không bão hòa, tocotrienol).

Sau đó mỗi loại lại được chia nhỏ thành α, β, γ, δ phụ thuộc vào vị trí khác nhau của cấu trúc metyl và tổng cộng có 8 loại, trong đó α-tocopherol là loại có hoạt tính sinh lý mạnh nhất.

vitamin E
Dầu mầm lúa mì hoặc dầu các loại hạt rất giàu vitamin E (Nguồn: TBVS)

Chuyên gia Liu Boren cho biết, vitamin E tự nhiên chủ yếu tồn tại trong một số loại dầu thực vật, đặc biệt là dầu mầm lúa mì hoặc dầu các loại hạt rất giàu vitamin E.

Đọc thêm: ‘Điểm mặt’ 6 mối nguy với sức khỏe có thể xảy ra khi cơ thể thiếu vitamin E

Trong khi nhiều loại vitamin E tổng hợp được chiết xuất từ ​​nguyên liệu hóa dầu, tốc độ hấp thụ và hoạt tính của nó kém hơn nhiều so với loại tự nhiên.

Chuyên gia Liu Boren gợi ý rằng, bạn có thể uống 200 đơn vị quốc tế vitamin E loại d-α tocopherol mỗi ngày, nếu như có mắc các bệnh mãn tính hoặc nồng độ oxy trong máu quá thấp, bạn có thể uống 400-800 đơn vị quốc tế.

Tuy nhiên, gan nhiễm mỡ vẫn cần bắt đầu từ việc cải thiện lối sống lành mạnh và luyện tập thể dục thể thao mới có thể giải quyết vấn đề gan nhiễm mỡ hiệu quả hơn.