Bảy dấu hiệu cho thấy bạn có thể đang thiếu vitamin E

(VOH) - Nhiều người bị thiếu vitamin E do chế độ ăn uống không đúng cách và tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn quá nhiều.

Vitamin E rất quan trọng đối với cơ thể con người, vì nó hoạt động như một chất chống oxy hóa để giúp chất béo trong cơ thể hoạt động tốt hơn.

Vitamin E còn được các chị em biết đến với vai trò làm đẹp da, chống lão hóa da. Thế nhưng, không phải ai cũng biết loại vitamin này còn là một hợp chất vô cùng quan trọng trong việc duy trì các hoạt động thường ngày của cơ thể cũng như giúp làm chậm quá trình tổn thương tế bào. Sau đây là 7 dấu hiệu cho thấy bạn đang thiếu vitamin E.

vitamin e
Ảnh minh họa

1. Tế bào hồng cầu

Các tế bào hồng cầu rất quan trọng đối với cơ thể, vì vậy khi nó bị suy yếu hoặc giảm số lượng, có thể là do thiếu vitamin E. Vitamin E cung cấp một loại protein trong tế bào có thể mang oxy qua hemoglobin.

Nếu cơ thể thiếu vitamin E dễ làm hồng cầu bị tổn thương và thoái hóa các nơ-ron, đặc biệt là các sợi trục thần kinh ngoại vi.

2. Rụng tóc

Nếu bạn nhận thấy tóc rụng quá nhiều hoặc tóc khô rối, điều đó có nghĩa là bạn không có đủ lượng vitamin E trong cơ thể. Vitamin E sẽ giúp tóc chắc khỏe từ gốc đến ngọn. Các triệu chứng của thiếu vitamin E là rụng tóc nhiều hoặc tóc khô nghiêm trọng.

Vitamin E giúp duy trì độ ẩm cho da và nang tóc, nếu cơ thể thiếu hụt loại vitamin này có thể khiến da đầu bị khô, nang tóc bị tổn thương và tóc dễ gãy rụng.

3. Đục nhân mắt

Nếu bạn nhận thấy mắt mình chuyển sang màu đục, điều đó có nghĩa là bạn đang thiếu vitamin E. Điều này có thể xảy ra với cả hai mắt cùng một lúc. Vì vậy, bạn nên bổ sung nhiều vitamin E.

Nguyên nhân là do vitamin E hoạt động như một chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ mắt khỏi các tác nhân gây hại bên ngoài, giúp thúc đẩy tuần hoàn máu đồng thời hỗ trợ và cải thiện tình trạng giảm thị lực. Ngoài ra, vitamin còn có tác dụng giúp ngăn ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

4. Yếu cơ bắp mặc dù còn trẻ tuổi

Mặc dù yếu cơ bắp có thể là dấu hiệu của bất kỳ bệnh nào khác, nhưng không thể loại trừ nó có liên quan đến tình trạng thiếu vitamin E, đặc biệt là ở trẻ em.

Nếu cơ thể thiếu vitamin E, thì các tế bào có thể bị căng thẳng do oxy hóa, nguyên nhân là do cơ thể mất cân bằng giữa các gốc tự do và chất chống oxy hóa trong cơ thể. Tình trạng căng thẳng này sẽ dẫn đến yếu cơ.

5. Bị chuột rút

Những người thiếu vitamin E cũng có thể dễ bị chuột rút. Triệu chứng này sẽ thường xảy ra khi bạn bị ốm. Nếu trường hợp này lặp đi lặp lại nhiều lần, có nghĩa là bạn sẽ cần nhiều vitamin E đấy.

6. Vết thương lâu lành

Bạn có thể chắc chắn rằng cơ thể bạn đã đầy đủ vitamin E nếu vết thương của bạn rất mau lành. Khi các vết thương lâu liền hơn bình thường, cũng có thể là cơ thể đang “cố” mách bảo bạn là đang thiếu vitamin E.

7. Không màng đến “chuyện ấy”

Một triệu chứng khác của thiếu vitamin E là giảm ham muốn tình dục ở người lớn. Khi bạn cảm thấy ít hoạt động tình dục hơn, hãy nghĩ đến việc cơ thể bạn đang thiếu vitamin E.

Theo các nhà khoa học, thì vitamin E có khả năng chống oxy hóa cao, giúp bảo vệ các tế bào sinh sản ở nam giới, làm gia tăng chất lượng và số lượng tinh trùng khỏe mạnh.

Đậu phộng, thịt nạc, dầu thực vật, vừng, hạnh đào, sữa và chế phẩm từ sữa, trứng gà, đậu tương, giá đỗ…là các loại thực phẩm rất giàu vitamin E.