Thừa vitamin E gây bệnh gì và nên làm thế nào để cải thiện?

(VOH) – Không thể phủ nhận rằng vitamin E có nhiều đặc tính ‘siêu việt’, vừa hỗ trợ phòng ngừa các bệnh lý, vừa giúp dưỡng nhan hiệu quả. Thế nhưng nếu bổ sung sai cách cơ thể sẽ bị thừa vitamin E.

Có thể nói vitamin E thuộc nhóm vi chất vô cùng quan trọng mà cơ thể cần được cung ứng đầy đủ mỗi ngày. Theo đó, vitamin E có tác dụng như một chất chống oxy hóa mạnh, tạo thành “lá chắn” bảo vệ các tế bào khỏi gốc tự do, hạn chế tối đa những rủi ro sức khỏe.

Tuy nhiên cũng chính vì những lợi ích tuyệt vời này mà nhiều người thường cho rằng cần bổ sung “càng nhiều càng tốt”, dẫn tới vượt mức an toàn và gây dư thừa vitamin E.

1. Thừa vitamin E gây bệnh gì?

Theo chia sẻ của các chuyên gia dinh dưỡng, tình trạng thừa vitamin E rất hiếm xảy ra khi bạn chủ yếu chỉ tiếp nạp loại vitamin này thông qua khẩu phần ăn hàng ngày. Song nếu tự ý tìm mua và uống thuốc bổ sung vitamin E quá liều lượng, thì sẽ có nguy cơ bị thừa vitamin E (vượt quá 1000mg/ngày) cũng như mắc phải một số vấn đề sức khỏe sau:

1.1 Nổi mụn sưng viêm

Chị em phụ nữ có lẽ thường “truyền tai” nhau về phương pháp dùng vitamin E trị mụn bằng cách uống hoặc bôi trực tiếp lên da. Tuy vậy cho tới nay “bí quyết” này không được khuyến khích áp dụng, thậm chí nếu dùng quá liều còn gây tác dụng ngược, bị nổi mụn sưng viêm nhiều hơn. (1)

thua-vitamin-e-gay-benh-gi-va-nen-lam-the-nao-de-cai-thien-voh-0
Thừa vitamin E có thể tình trạng nổi mụn trở nên nặng nề hơn (Nguồn: Internet)

1.2 Gây xuất huyết

Vitamin E vốn có khả năng hoạt động khá tương đồng với các thành phần trong thuốc chống đông máu aspirin. Do đó, khi hàm lượng vitamin E trong cơ thể tăng cao sẽ làm rối loạn quá trình đông máu, khiến tình trạng xuất huyết ngày càng trầm trọng, tăng nguy cơ đột quỵ và gây nguy hiểm tính mạng. (2)

Xem thêm: Dấu hiệu nhận biết bệnh Hemophilia (bệnh máu khó đông) và lối sống an toàn cho bệnh nhân

1.3 Rối loạn kinh nguyệt

Chính vì tác dụng phụ có thể gây xuất huyết nên nếu tiếp nạp vitamin E quá nhiều cũng để lại ảnh hưởng tới kì kinh nguyệt của nữ giới. Lúc này thời gian hành kinh sẽ kéo dài hơn thông thường, lượng máu mất đi nhiều, gây mệt mỏi, mất sức và dẫn đến tình trạng rong kinh. (3)

1.4 Giảm khả năng hấp thu các dưỡng chất khác

Dư thừa vitamin E trong thời gian dài có thể trở thành một trong những tác nhân làm giảm khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng thiết yếu khác, điển hình như gây ra triệu chứng thiếu vitamin A, thiếu vitamin D hay thiếu vitamin K

2. Biện pháp khắc phục thừa vitamin E cần biết

Khi cơ thể rơi vào trạng thái thừa vitamin E, chúng ta cần nhận biết sớm và kịp thời điều chỉnh hàm lượng vitamin E trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày, tránh để các vấn đề sức khỏe chuyển biến xấu. Dưới đây là các biện pháp khắc phục thừa vitamin E bạn nên “nằm lòng”:

2.1 Tạm ngưng uống vitamin E

thua-vitamin-e-gay-benh-gi-va-nen-lam-the-nao-de-cai-thien-voh-1
Tạm ngưng uống vitamin E khi rơi vào tình trạng thừa vitamin E (Nguồn: Internet)

Trong trường hợp hàm lượng vitamin E vượt quá nhu cầu của cơ thể, bạn hãy tạm ngưng ngay việc sử dụng và uống thuốc bổ sung vitamin E. Tiếp đó nên nhanh chóng tới thăm khám tại các cơ sở y tế để được chẩn đoán và tư vấn phương pháp điều trị phù hợp với thể trạng cơ thể.

Xem thêm: Nên hay không nên uống vitamin E và đây là lời khuyên bạn cần biết

2.2 Cân đối lượng thực phẩm giàu vitamin E

Bên cạnh dừng uống vitamin E, chúng ta cũng phải cân đối lượng thực phẩm giàu vitamin E trong khẩu phần ăn. Cụ thể cần kết hợp đa dạng thực phẩm cung cấp các nhóm vitamin, khoáng chất khác, tránh tập trung ăn quá nhiều thực phẩm chứa hàm lượng lớn vitamin E.

2.3 Tăng cường bổ sung thực phẩm giàu chất béo

Để kích thích quá trình chuyển hóa vitamin E, giảm tích trữ quá mức, lời khuyên là nên ăn thêm thực phẩm giàu chất béo lành mạnh như phô mai, quả bơ hay dầu thực vật,...

Có thể thấy rằng việc kiểm soát lượng vitamin E cung ứng cho cơ thể mỗi ngày đóng vai trò rất quan trọng. Hãy đảm bảo bổ sung đầy đủ, không để bị thiếu hụt vitamin E quá mức nhưng cũng không lạm dụng gây dư thừa bạn nhé.