Dùng thực phẩm chức năng càng nhiều càng tốt cho sức khoẻ?

(VOH) – Nhiều người đặc biệt thích bổ sung thực phẩm chức năng để mong muốn có một sức khỏe thật tốt, nhưng thật sự có phải là sử dụng thực phẩm chức năng càng nhiều sẽ càng tốt cho sức khỏe?

Chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan – Trung Quốc He Hanyi cho biết, trong quá trình đánh giá dinh dưỡng đối với thực phẩm chức năng hoặc quá trình tư vấn dinh dưỡng cho những người sử dụng thực phẩm chức năng, người ta thường phát hiện ra họ được bổ sung quá nhiều Caroten, Lutein, Melatonin!

Dùng thực phẩm chức năng càng nhiều càng tốt cho sức khoẻ?
Thời hiện đại nhiền nhiều sử dụng thực phẩm chức năng (Nguồn health.tvbs.com.tw)

3 loại thực phẩm chức năng thường sử dụng nhiều 

1. Caroten

Caroten thường được dán nhãn là Vitamin A trong thực phẩm chức năng năng. Mặc dù Caroten có lợi cho sức khỏe tim mạch, nhưng đồng thời người ta cũng kỳ vọng rằng bổ sung Caroten có thể chuyển hóa thành Vitamin A. 

Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm thường cho thấy, Caroten được bổ sung vượt quá tiêu chuẩn ở những người sử dụng thực phẩm chức năng, thậm chí dẫn đến hiện tượng họ bị vàng da, nhưng Vitamin A trong cơ thể vẫn còn thiếu! 

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên kiểm tra lại thành phần của thực phẩm chức năng sử dụng hàng ngày, có thể sản phẩm được dán nhãn có chứa Vitamin A nhưng thực chất đó là Caroten.

Chuyên gia dinh dưỡng He Hanyi giải thích rằng, để bổ sung Caroten nên ăn nhiều rau củ có màu vàng, cam và xanh đậm, đặc biệt là lá khoai lang có hàm lượng Caroten rất cao; nguồn Vitamin A chủ yếu là có từ nội tạng động vật, nếu bạn ăn chay, hoặc kết quả xét nghiệm sức khỏe kết luận là Vitamin A thấp thì chúng ta có thể bổ sung Vitamin A ngoại sinh.

2. Lutein

Con người hiện đại sử dụng đôi mắt quá tải, thức khuya hoặc chăm sóc mắt không đúng cách, vì vậy họ đặc biệt chú trọng đến việc bổ sung Lutein giúp sáng mắt, cải thiện thị lực! 

Chuyên gia He Hanyi khuyên rằng, không nên bổ sung quá mức Lutein cho đôi mắt, muốn cho đôi mắt sáng khỏe chúng ta có thể lựa chọn sử dụng dạng hợp chất như Zeaxanthin, Astaxanthin, dâu tằm, dầu cá……

3. Melatonin

Mặc dù Melatonin được xem là một loại thuốc ở Đài Loan, muốn sử dụng phải có toa thuốc của bác sĩ, nhưng hiện nay do bán hàng trên mạng Internet phát triển, nhiều người tiêu dùng dễ dàng mua nó trên mạng và sử dụng để cải thiện giấc ngủ! 

Melatonin chủ yếu được sử dụng để giúp điều chỉnh nhịp sinh học, hoặc để cải thiện rối loạn giấc ngủ nhịp sinh học chậm trễ (Rối loạn giấc ngủ theo nhịp sinh học chậm trễ là một nhóm các chứng rối loạn giấc ngủ có đặc điểm chung là thời gian ngủ bị gián đoạn)……

Tuy nhiên, theo y học chức năng, do nhiều lý do khác nhau gây rối loạn giấc ngủ, như mất cân bằng nhịp điệu Cortisol, tình trạng dinh dưỡng, tổng hợp chất dẫn truyền thần kinh, hormone và các điều kiện khác, phân tích nguyên nhân gốc rễ và sau đó chọn các chất dinh dưỡng phù hợp nhất.

Chuyên gia dinh dưỡng He Hanyi bổ sung thêm, ngoài các chất dinh dưỡng tan trong chất béo dễ gây bổ sung quá mức, người ta còn thường thấy những người sử dụng thực phẩm chứa năng được bổ sung quá nhiều Vitamin nhóm B, chất chống oxy hóa, Vitamin D,… nhưng nếu mọi người không hiểu rõ nhu cầu thực tế của mình thì việc bổ sung như vậy không cách nào cải thiện được vấn đề chính mà thay vào đó làm chúng ta tiêu tốn tiền bạc không ít.