Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Bệnh dại và bạch hầu có số ca mắc và ca tử vong gia tăng

(VOH) - Nhiều bệnh truyền nhiễm đã giảm mạnh so cùng kỳ 2019, nhưng bệnh dại và bạch hầu lại gia tăng số ca mắc bệnh cũng như số ca tử vong.

Ngày 21/7, tại hội nghị giao ban công tác y tế dự phòng 6 tháng đầu năm và triển khai chiến dịch tiêm vaccine bạch hầu khu vực Tây Nguyên, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, trong 6 tháng qua, nhiều bệnh truyền nhiễm tại khu vực Tây Nguyên giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2019, song cũng có một số dịch bệnh gia tăng cả về số ca mắc lẫn tử vong.

khám cho trẻ tại vùng có ổ bệnh bạch hầu -

Khám bệnh cho trẻ tại vùng có ổ bệnh bạch hầu

Trong đó, các dịch bệnh đáng lưu ý như uốn ván sơ sinh tăng 2 ca, bệnh dại tăng cao với 14 ca mắc và cả 14 ca đều tử vong so với 5 ca mắc và tử vong năm 2019. Đặc biệt, bệnh bạch hầu vẫn đang diễn biến phức tạp với số ca mắc tăng vọt so với năm 2019 và đã có 3 ca tử vong.

Chỉ tính từ ngày 6/6 đến ngày 17/7 đã ghi nhận 16 ổ dịch bạch hầu tại 4 tỉnh Đắk Nông, Kon Tum, Gia Lai và Đắk Lắk với 114 ca dương tính.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đề nghị UBND các tỉnh Tây Nguyên chú trọng chỉ đạo công tác tiêm chủng mở rộng các cấp, rà soát và đưa chỉ tiêu tiêm chủng mở rộng vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cùng đoàn công tác của Bộ Y tế đã có buổi làm việc với đại diện ngành y tế các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Kon Tum về công tác điều trị, phòng chống dịch bệnh bạch hầu.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao công tác phòng chống dịch của các địa phương đồng thời lưu ý phải tập trung sức lực, nhân lực, vật chất để khống chế bệnh bạch hầu.

Bộ Y tế sẽ có những chỉ đạo khẩn cấp nhằm khắc phục, giải quyết các khó khăn về trang thiết bị, vật tư, hóa chất, thuốc, các phương thức mua sắm, hình thức áp dụng đối với bệnh nhân cách ly y tế.

Theo các chuyên gia nhận định việc bệnh bạch hầu xuất hiện tại một số tỉnh thành khu vực miền Trung - Tây Nguyên thời gian qua có liên quan đến tỉ lệ tiêm chủng thấp, vì vậy hướng đến cần tiêm vắcxin chống dịch ngay tại khu vực ổ dịch. 

Theo thông tin từ Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, từ quý 4 năm nay, chương trình tiêm miễn phí vắcxin uốn ván - bạch hầu giảm liều (vắcxin Td) cho toàn bộ trẻ 7 tuổi (sinh từ ngày 1-1-2013) sẽ được tổ chức tại 35 tỉnh thành nguy cơ cao, bao gồm toàn bộ các tỉnh Tây Nguyên, miền Trung, ĐBSCL, khu vực Tây Bắc và TP.HCM.

Tại các vùng có ổ dịch, nhóm trên 7 tuổi sẽ được đề nghị tiêm bổ sung tại một số khu vực có dịch ở Tây Nguyên đã tiêm miễn phí cho nhóm người từ 7-40 tuổi.

Bệnh bạch hầu là bệnh đã có vắcxin phòng và nhiều năm qua vắcxin có tác dụng phòng bệnh tốt, tuy nhiên bệnh đã xuất hiện trở lại từ năm 2019. Đây là bệnh truyền nhiễm nhóm B, dễ lây lan và có nguy cơ tử vong cao do biến chứng vào tim.

Anh: Thông tin mới nhất về ứng cử viên vắc-xin ngừa COVID-19 - (VOH) - Ngày 21/7, Bộ phận Truyền thông của Đại sứ quán Anh tại Việt Nam thông tin về kết quả mới nhất của thử nghiệm về vắc-xin ChAdOx1 nCoV-19 (AZD1222).