Một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa giúp tài xế giảm tỉ lệ tai nạn trên đường

 (VOH) - Đã từng có nhiều vụ tai nạn xảy ra trên đường khi tài xế lái xe trong tình trạng ngủ gật.

Một nghiên cứu mới đây của trường đại học Caen ở Pháp cho thấy, một giấc ngủ ngắn sau bữa ăn trưa có thể giúp các tài xế giải tỏa sự mệt mỏi, tăng cường sự tỉnh táo, giúp giảm tỉ lệ tai nạn giao thông.

giấc ngủ trưa

Hình minh họa

Theo truyền thông Pháp ngày 21/7 đưa tin, trường đại học Caen đã thực hiện một cuộc khảo sát dài hạn đối với 40 tài xế và nhận thấy rằng một giấc ngủ ngắn từ 10 đến 20 phút sau bữa ăn trưa có thể cải thiện đáng kể khả năng tập trung của các tài xế, giúp giảm tỉ lệ tai nạn trên đường.

Theo kết quả khảo sát, khả năng tập trung của các tài xế bị giảm đi trong khoảng thời gian từ 1 đến 4 giờ chiều trong khi khung giờ này lại là cao điểm của các vụ tai nạn giao thông.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành các thử nghiệm khác nhau: các tài xế lái xe liên tục trong hơn 2 giờ đồng hồ trên đường cao tốc vào buổi sáng sẽ không thực sự giảm mệt mỏi nếu họ chỉ nghỉ trưa ngắn chứ "không đi vào giấc ngủ"; nếu họ thực sự "đi vào giấc ngủ", sự tập trung của họ sẽ được cải thiện rất nhiều, từ đó giảm tỉ lệ tai nạn trên đường.

Nhóm nghiên cứu đưa ra lời khuyên rằng, thời gian cho “một giấc ngủ trưa” nên trong vòng 20 phút là tốt nhất. Nếu ngủ trưa trên 20 phút, tài xế sẽ khó tỉnh táo hoàn toàn, đôi khi còn phản tác dụng.

Thay đổi thời gian tổ chức Festival Huế năm 2020 - (VOH) - Tối 21/7, Ban tổ chức Festival Huế 2020 cho biết quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế sẽ thay đổi thời gian tổ chức Festival Huế lần thứ XI năm 2020.