Những hành động tích cực giúp bạn có giấc ngủ ngon

(VOH) - Bạn muốn có giấc ngủ ngon và yên bình nhưng cứ trăn trở, xoay qua, xoay lại, vò đầu bứt tai mà không ngủ được… Đó là khi bạn cần có những hành động tích cực để có dễ ngủ và ngon giấc hơn.

Bạn có thể sẽ có cảm giác khó ngủ khi nằm trên một chiếc giường lạ, hay ngủ trễ hoặc sớm hơn so với thói quen thông thường hay có cả mớ rắc rối trong đầu khiến bạn không thể nào yên lòng để đi ngủ.

Có cả tá lý do khiến bạn khó ngủ nhưng thực tế, vẫn có cách để dỗ dành bản thân ngủ ngon.

Cải thiện vệ sinh giấc ngủ của bạn

Chúng tôi không nói về việc tắm trước khi đi ngủ mà vệ sinh giấc ngủ được định nghĩa là tạo ra "một loạt các thói quen khác nhau để có chất lượng giấc ngủ tốt vào ban đêm và sự tỉnh táo vào ban ngày".

Duy trì thói quen ngủ tốt đó là đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi tối, mua nệm tốt và hạn chế uống rượu sau 6 giờ tối. Bạn cũng nên bỏ thói quen ngủ trưa quá dài, chỉ nên ngủ trong vòng 30 phút. Việc ngủ nhiều vào ban ngày có thể ảnh hưởng đến thói quen ngủ của bạn và xung đột với chất lượng giấc ngủ ban đêm.

Ngoài ra, bạn cũng cần đảm bảo có một không gian phòng ngủ gọn gàng, sạch sẽ và rộng rãi. Điều này vô cùng cần thiết cho một giấc ngủ ngon lành.

Hạn chế thời gian nhìn màn hình trước khi đi ngủ

Khi bạn không thể ngủ, cái tay có thể đưa đẩy bạn đến với cái điện thoại và quẹt, lướt. Tuy nhiên đừng làm điều đó. Hãy cố gắng giảm thời gian nhìn vào màn hình bằng cách không trả lời email và rời xa các mạng xã hội vào buổi tối hoặc ngay trước khi đi ngủ.

ngủ ngon

Bạn sẽ dễ ngủ hơn nếu không lướt web trước khi đi ngủ

Các chuyên gia về giấc ngủ khuyên, bạn nên hạn chế truy cập vào các thiết bị thông minh ít nhất 60 phút trước khi đi ngủ, vì các thiết bị này có đèn nền giúp não của chúng ta tỉnh táo.

Thay vào đó, bạn có thể làm gì đó “tử tế” hơn với bản thân như đọc một cuốn sách hoặc tạp chí; Tắm nước ấm trong khoảng 30 phút trước khi đi ngủ để thư giãn cơ thể và tâm trí; nằm ngủ trong một căn phòng với ánh sáng mờ ảo, ấm áp.

Nếu bạn có một cái TV trong phòng ngủ thì hãy chuyển TV sang phòng khách; đơn giản hãy xem TV thư giãn ở phòng khách và khi nào buồn ngủ thì tắt TV và đi vào phòng ngủ - điều này sẽ thực sự giúp bạn ngủ ngon hơn so với việc nằm trên giường xem TV cho tới lúc ngủ quên.

Hạn chế tiêu thụ caffeine

Nếu bạn thích uống cà phê và gặp khó khăn khi ngủ, có lẽ nên xem lại mức tiêu thụ caffeine của bạn hàng ngày.

Các chuyên gia không khuyên bạn cắt giảm hoàn toàn caffeine khỏi chế độ ăn, uống nhưng bạn cần kiểm soát lượng caffeine bởi đây là chìa khóa cho giấc ngủ ngon. Bạn nên hạn chế uống caffeine hàng ngày và không uống caffeine sau 6 giờ tối. Thay vào đó hãy nhấm nháp một loại thức uống tự nhiên không chứa caffeine - trà trắng và xanh hoặc matcha có thể là sự thay thế lý tưởng.

Cố gắng giảm mức độ căng thẳng

Căng thẳng có thể là một lý do lớn cản trở giấc ngủ. Do đó, để giảm bớt mức độ căng thẳng, bạn nên thẳng thắn nhìn nhận hoặc trao đổi với ai đó về những gì đã xảy ra hôm nay, những gì sẽ xảy ra vào ngày mai và cảm giác của bạn.

Bằng cách lấy cảm xúc ra khỏi đầu theo cách an toàn và không chính thức này, bạn có thể giải tỏa đầu óc và ngủ dễ dàng hơn thay vì suy nghĩ quẩn quanh suốt đêm.

Nếu không có ai để trò chuyện và trút bầu tâm sự trước khi đi ngủ, bạn hãy ghi lại những suy nghĩ và lo lắng của mình vào một cuốn sổ trước khi bạn nằm xuống và nhắm mắt ru mình vào giấc ngủ. Nếu bạn thức giấc giữa đêm mà không ngủ lại được thì cũng có thể thực hiện cách này trước khi cố gắng ngủ trở lại.

Tập chánh niệm

Nếu bạn không thể ngủ hoặc thức dậy vào giữa đêm và không thể ngủ lại được, hãy thử bài tập ứng dụng chánh niệm này.

"Nhắm mắt, hít một vài hơi thật sâu và bắt đầu đếm từ số 1.000 ngược về 0 - đếm chậm rãi và nhẹ nhàng” - Tập trung vào việc đếm, thay vì cố gắng tự ngủ giúp chúng ta nhận thức rõ hơn về cảm giác của mình, và kiểm tra cơ thể để xem liệu chúng ta có thực sự cảm thấy buồn ngủ không.

Thức dậy làm chuyện khác

Nếu đến giờ ngủ mà bạn vẫn thức chong chong, không có một cảm giác buồn ngủ nào thì thay vì trăn trở trên giường, tốt nhất hãy đứng dậy, sang một phòng khác để làm một hoạt động thư giãn nhẹ nhàng nào khác như đọc báo, đọc sách. Khi nào có cảm giác buồn ngủ hãy trở lại giường. Như vậy bạn sẽ giảm bớt cảm giác tiêu cực và bực bội vì không ngủ được.

Ngoài những điều bạn nên làm bên trên thì bạn cần tối ưu hóa giấc ngủ của mình bằng cách dọn giường vào buổi sáng, thay khăn trải giường thường xuyên, đảm bảo giường của bạn thoải mái nhất có thể và phòng của bạn có nhiệt độ phù hợp.

Làm gì để bớt nhàm chán trong 15 ngày “cách ly toàn xã hội”? - Trong 15 ngày “cách ly toàn xã hội”, nhiều người sẽ cảm thấy "cuồng cẳng" vì loanh quanh  ở nhà. Tuy nhiên, có vô số cách để cuộc sống bớt nhàm chán hơn trong những ngày tới.

Làm thế nào để làm việc trực tuyến hiệu quả? - Một trong những rào cản lớn nhất của làm việc trực tuyến là khả năng tự chủ và tự giác của người lao động.