Bệnh do bọ ve gia tăng ở vùng Đông Bắc Mỹ

(VOH) - Bệnh do ve gây ra đang gia tăng ở Mỹ, với số ca mắc tăng 25% từ năm 2011 đến năm 2019. Trong đó, bệnh babesiosis - trở nên phổ biến hơn ở vùng Đông Bắc Mỹ trong những năm gần đây.

Bảy tiểu bang đã được coi là có sự lan truyền đặc hữu của bệnh babesiosis là: Connecticut, Massachusetts, Minnesota, New Jersey, New York, Rhode Island và Wisconsin.

Một báo cáo mới từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã thêm ba bang khác vào danh sách đó là Maine, New Hampshire và Vermont. Đây là những nơi có tỷ lệ ca bệnh tăng nhanh nhất và hiện ngang bằng hoặc vượt qua các bang khác.

Nhìn chung, hơn 16.000 trường hợp mắc bệnh babesiosis đã được báo cáo cho CDC từ năm 2011 đến 2019, theo báo cáo.

bọ ve
Hầu hết các trường hợp gây bệnh babesiosis là do vết cắn của ve hươu, hình trên trên da người. - Ảnh: CNN

Đọc thêm: Bọ ve “sát thủ” ở Nhật Bản khiến 21 người tử vong

Các triệu chứng của bệnh bao gồm sốt, đau cơ, khớp và nhức đầu. Bệnh có thể từ nhẹ đến nặng và có thể gây tử vong trong một số ít trường hợp. Nhiễm trùng cũng có thể không có triệu chứng, vì vậy không phải lúc nào bệnh nhân cũng biết để được xét nghiệm.

CDC cảnh báo, tỷ lệ mắc bệnh babesiosis ngày càng tăng có thể gây rủi ro cho nguồn cung cấp máu. Báo cáo cho biết, căn bệnh này có thể lây truyền qua đường truyền máu và các bệnh nhiễm trùng mắc phải theo cách này đã cho thấy nguy cơ tử vong cao hơn so với những bệnh lây nhiễm qua vết cắn của ve

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ hiện khuyến nghị sàng lọc bệnh babesiosis trong hiến máu ở 14 tiểu bang và Washington, DC, trong cũng như xung quanh các khu vực có dịch lưu hành.

Theo CDC: “Những người dành thời gian ở ngoài trời ở các bang có dịch bệnh babesiosis lưu hành nên chú ý phòng ngừa vết cắn của ve, bao gồm mặc quần dài, tránh bụi rậm và cỏ dài, đồng thời sử dụng thuốc chống ve”.