“3 thói quen” giúp phòng ngừa phì đại tuyến tiền liệt

(VOH) - Y học cổ truyền cho rằng, việc sử dụng các loại thuốc điều trị phì đại tuyến tiền liệt trong thời gian dài có thể gây ra tác dụng phụ.

Việc điều trị tuyến tiền liệt trong đông y sẽ bắt đầu từ việc bồi bổ can thận và bồi bổ cơ thể.

Có thể dùng thuốc đông y kết hợp châm cứu giúp giảm cảm giác khó chịu và những cơn đau ở đường tiết niệu.

Nam giới có thể xây dựng rèn luyện 3 thói quen lành mạnh để cải thiện những cơn đau do phì đại tuyến tiền liệt gây ra.

“3 thói quen” giúp phòng ngừa phì đại tuyến tiền liệt 1
Phì đại tuyến tiền liệt ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày và chất lượng cuộc sống của nam giới - Ảnh: TVBS

Phì đại tuyến tiền liệt có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống

Chen Yuzhen, bác sĩ đông y người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, phì đại tuyến tiền liệt có nghĩa là khi nam giới già đi, tuyến tiền liệt dần dần to ra và chặn đường tiết niệu, gây ra tình trạng đi tiểu nhiều lần, tiểu lắt nhắt, tiểu đau buốt và thậm chí là bí tiểu, tiểu không tự chủ và các vấn đề khác.

Theo thống kê, hơn một nửa nam giới trên 60 tuổi mắc bệnh phì đại tuyến tiền liệt lành tính và có đến 90% nam giới trên 80 tuổi mắc bệnh phì đại tuyến tiền liệt lành tính.

Ngoài ra, khi tuyến tiền liệt phì đại còn có thể chèn ép tầng sinh môn và niệu đạo, gây tê cục bộ, sưng to và đau đớn ở háng, có khi kéo dài đến mặt trong của đùi, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nam giới.

Tầng sinh môn là bộ phận cơ thể nằm giữa xương mu và xương cụt, bao gồm phần đáy chậu và các cấu trúc xung quanh, có chức năng bảo vệ, nâng đỡ các cơ quan trong vùng chậu như tử cung, âm đạo, trực tràng, bàng quang, hậu môn…

Do đó, những tổn thương ở tầng sinh môn ở cả nam giới và nữ giới đều ảnh hưởng nặng nề đến sinh hoạt hằng ngày và chất lượng cuộc sống.

Đông y điều trị phì đại tuyến tiền liệt bắt đầu từ “thận”

Bác sĩ Chen Haozhen cho biết, y học cổ truyền tin rằng sự phì đại của tuyến tiền liệt là do nhiều yếu tố khác nhau gây ra như thận khí suy yếu, cảm mạo phong nhiệt xâm nhập, khí trệ và huyết ứ……

Phương pháp điều trị phì đại tuyến tiền liệt trong đông y chủ yếu bắt đầu từ việc bồi bổ can thận, bồi bổ cơ thể, thanh nhiệt giải độc, thúc đẩy tuần hoàn máu và tiêu tán huyết ứ……

Bên y học cổ truyền có thể dùng thuốc đông y kết hợp châm cứu để làm giảm cảm giác khó chịu và những cơn đau đớn ở đường tiết niệu.

Cùng với việc điều chỉnh cuộc sống hàng ngày, chẳng hạn như giảm lượng cà phê và rượu bia, tránh uống quá nhiều nước…… thì có thể giảm bớt một cách hiệu quả những “rắc rối” do phì đại tuyến tiền liệt gây ra.

Ngoài ra, các triệu chứng có thể được cải thiện thông qua các bài tập thể dục như đi bộ, bơi lội, yoga……để giảm bớt các khó chịu và bất tiện do phì đại tuyến tiền liệt gây nên.

“3 thói quen” giúp phòng ngừa phì đại tuyến tiền liệt 2
Trong đông y điều trị phì đại tuyến tiền liệt chủ yếu bắt đầu từ việc bồi bổ can thận, bồi bổ cơ thể, thúc đẩy tuần hoàn máu……Ảnh: TVBS

Xây dựng rèn luyện 3 thói quen lành mạnh tránh xa phì đại tuyến tiền liệt

Bác sĩ Chen Haozhen gợi ý rằng, nếu muốn phòng ngừa phì đại tuyến tiền liệt, các nam giới có thể xây dựng rèn luyện 3 thói quen lành mạnh sau đây:

Ăn uống điều độ, tránh chất kích thích

Ăn đầy đủ trái cây và rau củ, protein và thực phẩm ít chất béo, ít ăn đồ chiên nướng cay, có như vậy để duy trì chế độ ăn uống cân bằng và giảm viêm nhiễm cơ thể.

Tập thể dục điều độ, tránh ngồi lâu

Tập thể dục thể thao không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn có thể làm giảm các triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt. Ngồi lâu sẽ gây áp lực quá lớn lên tuyến tiền liệt và làm trầm trọng thêm các triệu chứng.

Đi tiểu đều đặn, không nhịn tiểu

Đảm bảo các hoạt động của hệ thống tiết niệu diễn ra bình thường và duy trì thói quen đi tiểu tốt, nhất là không được nhịn tiểu cũng là điểm chính yếu của việc ngăn ngừa phì đại tuyến tiền liệt.

Thuốc điều trị phì đại tuyến tiền liệt dùng lâu dài có thể gây tác dụng phụ

Bác sĩ Chen Haozhen cũng khuyên mọi người rằng, đối với bệnh phì đại tuyến tiền liệt nghiêm trọng, có thể cân nhắc điều trị bằng thuốc.

Mặc dù một số bệnh nhân sau khi dùng thuốc có thể giúp thu nhỏ tuyến tiền liệt, giảm các triệu chứng khó chịu, đau đớn và phục hồi số lượng nước tiểu dần trở lại bình thường.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng những loại thuốc này cần phải sử dụng trong một thời gian dài và có thể gây ra tác dụng phụ.

Vì vậy, nếu gặp rắc rối với tác dụng phụ, mọi người có thể tham khảo tư vấn của bác sĩ đông y để nhanh chóng cải thiện tình trạng bệnh của mình.