4 cách bổ sung lycopene hiệu quả để tránh phì đại tuyến tiền liệt

(VOH) - Thống kê cho thấy, một nửa số nam giới trên 50 tuổi dễ bị phì đại tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, nếu bổ sung lycopene hiệu quả nam giới có thể tránh được tình trạng này.

Phì đại tuyến tiền liệt có thể gây khó tiểu và không thể đi tiểu

Một nửa số nam giới trên 50 tuổi dễ bị phì đại tuyến tiền liệt, có thể gây khó tiểu và không thể đi tiểu.

lycopene, cà chua
Đàn ông khả năng mắc bệnh phì đại tuyến tiền liệt sẽ tăng lên rất nhiều sau tuổi 50 (Nguồn: TVBS)

Bác sĩ tiết niệu người Đài Loan - Trung Quốc Dai Dingen chỉ ra rằng, khi người đàn ông đến tuổi 50, khả năng mắc bệnh phì đại tuyến tiền liệt sẽ tăng lên rất nhiều.

Người đàn ông ở lứa tuổi này ta sẽ bắt đầu cảm thấy đi tiểu không ra hết, đi tiểu nhiều lần hoặc tiểu đêm nhiều lần. Đây đều là những dấu hiệu của bệnh phì đại tuyến tiền liệt, thậm chí 80% nam giới bị phì đại tuyến tiền liệt.

Về vấn đề này, bác sĩ Dai Dingen cho rằng, có thể bổ sung nhiều lycopene hơn để tránh phì đại tuyến tiền liệt, giảm số lượng tinh trùng bất thường và giảm tỷ lệ mắc ung thư tuyến tiền liệt.

Xem thêm: 'Điểm mặt' 3 bệnh lý thường gặp ở tuyến tiền liệt và dấu hiệu nhận biết

4 cách bổ sung lycopene hiệu quả

Để tránh phì đại tuyến tiền liệt, bác sĩ Dai Dingen nói rằng, tốt nhất nên bắt đầu chăm sóc bảo vệ sức khỏe khi bạn còn trẻ bằng cách bổ sung nhiều lycopene hơn, cà chua là nguồn cung cấp lycopene tốt nhất.

Lycopene là một chất dinh dưỡng từ thực vật có đặc tính chống oxy hóa. Đây là một loại sắc tố trong trái cây tạo nên màu đỏ và hồng, chẳng hạn màu sắc đặc trưng của những loại trái như cà chua, dưa hấu và bưởi hồng…

Lycopene có liên quan đến lợi ích bảo vệ sức khỏe của hệ tim mạch, bảo vệ da chống lại cháy nắng và một số loại ung thư, nhất là có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt hiệu quả.

Bác sĩ Dai Dingen chia sẻ 4 cách bổ sung hiệu quả lycopene sau đây:

Chọn lựa cà chua đỏ

Cà chua chín đỏ giàu lycopene hơn cà chua xanh, khi mua cà chua nhớ chọn cà chua đỏ để bổ sung được nhiều lycopene hơn.

Nước ép cà chua

Thông qua quá trình ép, nước ép có thể phá hủy thành tế bào cà chua, cho phép giải phóng nhiều lycopene hơn để giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ.

Kết hợp hấp thụ cùng với dầu

Lycopene là một chất dinh dưỡng hòa tan trong chất béo và nó có thể được cơ thể hấp thụ khi kết hợp ăn cùng với các loại thực phẩm béo như dầu ô liu, các loại hạt khô và các loại thịt.

Nấu chín cà chua ăn

Chỉ sau khi cà chua được nấu chín, cấu trúc chất xơ mới có thể bị phá hủy, nhờ đó lycopene mới được giải phóng giúp cơ thể hấp thụ. Sau khi nấu, lycopene sẽ được chuyển đổi từ dạng khó hấp thụ "trans-lycopene" thành dạng "cis-lycopene" dễ hấp thụ.

Xem thêm: Những sai lầm bạn thường mắc phải khi ăn cà chua, khiến loại quả bổ dường này ngày càng xấu đi

Cà chua khi nấu chín ở nhiệt độ cao không bị mất đi nhiều giá trị dinh dưỡng. Khi nấu chín cà chua, nồng độ lycopene và các chất chống oxy hóa tăng cao. Đây đều là những hợp chất rất tốt cho sức khỏe. Đó cũng là lý do vì sao nhiều bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng hay khuyên chúng ta nên ăn cà chua nấu chín hơn.

Bác sĩ Dai Dingen cũng khuyến cáo rằng, có thể sử dụng cà chua trong nhiều món ăn hơn như làm trứng sốt cà chua, mì ống sốt cà chua... đều là những món ăn rất tốt cho sức khỏe và ngon miệng.