Loại thực phẩm gì càng ăn càng trẻ đẹp?

(VOH) - Nhiều người bị béo phì hoặc bệnh tật do ăn uống, nhưng cũng có người có thể giữ gìn vóc dáng khỏe đẹp và kéo dài sự trẻ trung bằng cách ăn uống các loại thực phẩm chứa chất chống oxy hóa.

Mọi người ai cũng có mong muốn sở hữu vẻ ngoài ngày càng trẻ đẹp. Chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) Yu Zhuqing cho rằng, nhiều người bị béo phì hoặc bị bệnh tật là do ăn uống mà ra, nhưng cũng có người có thể làm chậm tốc độ lão hóa, giữ gìn vóc dáng khỏe đẹp và kéo dài sự trẻ trung bằng cách ăn uống đúng các loại thực phẩm tự nhiên có chứa chất dinh dưỡng chống oxy hóa.

8 chất dinh dưỡng và thực phẩm chống lão hóa phổ biến sau đây được nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng.

chất chống oxy hóa
Nhiều người có thể giữ gìn vóc dáng khỏe đẹp và kéo dài sự trẻ trung bằng cách ăn uống đúng các loại thực phẩm tự nhiên có chứa chất dinh dưỡng chống oxy hóa (Nguồn: TVBS)

Anthocyanins

Anthocyanin là một sắc tố thực vật tự nhiên hòa tan trong nước, có khả năng chống oxy hóa khá mạnh, chất dinh dưỡng này thường được tìm thấy trong một số loại rau quả màu tím và xanh, chất chống oxy hóa cao gấp 50 lần vitamin E.

Anthocyanins thường được tìm thấy trong quả mọng (việt quất, dâu tằm, dâu tây), cà tím, thanh long, hoa đậu bướm, khoai tím.

Vitamin C

Nhiều loại trái cây có đặc tính chống oxy hóa cao, ví dụ như ổi, loại trái cây mà nhiều người rất thích ăn, rất giàu vitamin C, cứ 100 gram thì có 40 mg vitamin C.

Vitamin C là một loại vitamin tan trong nước có thể giúp các tế bào chống lại quá trình oxy hóa, thúc đẩy tổng hợp collagen và là một chất dinh dưỡng chống lão hóa quan trọng.

Vitamin C thường có trong ớt chuông, ổi, kiwi, bông cải xanh, cà chua, dâu tây, bắp cải.

Xem thêm: 6 dấu hiệu ‘báo động’ cơ thể đang thiếu vitamin C và cần bổ sung ngay

Vitamin E

Các loại hạt khô rất giàu vitamin E, đặc biệt là hạt hạnh nhân, mỗi 100 gram hạnh nhân có chứa 23,91 mg vitamin E.

Vitamin E vừa có khả năng chống oxy hóa và vừa có thể bảo vệ tế bào. Một số sản phẩm chống lão hóa sử dụng bên ngoài hoặc đường uống sẽ bổ sung thêm vitamin E. Tuy nhiên, các loại hạt khô là chất béo và chứa calo, vì vậy sẽ rất tốt nếu bạn biết cách ăn chúng một cách hợp lý.

Vitamin E thường có nhiều trong các loại hạt (hạt hướng dương, hạt phỉ, hạnh nhân, hạt thông, hạt vừng, đậu phộng), rau bó xôi, ớt đỏ, quả bơ.

Vitamin E
Vitamin E một trong những chất chống oxy hóa và bảo vệ tế bào “thần thánh” 

Isoflavones

Một nghiên cứu khoa học mới nhất khẳng định tác dụng của isoflavone có trong mầm đậu nành, nếu sử dụng mầm đậu nành thường xuyên mỗi ngày có thể giúp chị em giảm bớt lượng mỡ đáng kể thường được tích trữ ở vùng bụng, giúp cho eo thon dáng đẹp.

Isoflavone có nhiều trong các loại thực phẩm quen thuộc như đậu nành (đậu nành, đậu đen, đậu edamame), các sản phẩm từ đậu nành (đậu hũ, sữa đậu nành…)

Beta-caroten

Beta-carotene là tiền chất của vitamin A, có màu vàng, cam hoặc hơi pha đỏ. Chất này có công dụng trong làm đẹp, chống oxy hóa, tăng sức đề kháng.

Chúng thường có nhiều trong cà rốt, bí, bông cải xanh, ớt chuông, rau diếp cá, khoai lang, xoài, đu đủ, đậu Hà Lan, cải xoăn hoặc sữa non.

Allicin

Allicin là một hợp chất được tìm thấy trong tỏi khi bị nghiền hoặc cắt ra. Allicin có sẵn trong các dạng chế phẩm bổ sung của chế độ ăn, có lợi ích trong việc chống oxy hóa.

Omega-3

Omega-3 là một họ gồm các axit béo đóng vai trò thiết yếu trong cơ thể và có lợi cho sức khỏe, vì cơ thể bạn không thể tự sản xuất ra omega-3, bạn phải bổ sung chúng từ chế độ ăn uống hàng ngày.

Omega-3 có trong cá, trong hải sản, có tác dụng chống oxy hóa rất tốt. Chúng thường có nhiều trong cá thu, cá hồi, cá thu đao.

Xem thêm: 5 nhóm hải sản bổ sung nhiều Axit béo Omega-3

Polyphenol và catechin

Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa tự nhiên polyphenol và catechin. Nước trà xanh vừa có thể làm giảm cholesterol hoặc các chất béo khác (lipid) trong máu (tăng lipid máu) và vừa chăm sóc da, giúp làn da sáng đẹp

Chuyên gia dinh dưỡng Yu Zhuqing nhắc nhở, có rất nhiều thực phẩm chống oxy hóa, nên chọn những thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên để ăn, dù là loại thực phẩm nào thì bạn cũng phải biết ăn chúng một cách hợp lý, có như vậy mới càng ăn thì bạn càng khỏe mạnh và càng trẻ ra.