Trái cây nào có khả năng chống oxy hóa cao?

(VOH) – Một trái ổi bạn sẽ có đến 511 mg vitamin C, gấp hơn 5 lần so với lượng 100 mg vitamin C được khuyến nghị hàng ngày dành cho người lớn.

Ổi là loại trái cây phổ biến được nhiều người biết đến, giá cả rất "bình dân", có hương vị ngon nhất khi có nhiều vào mùa thu đông, giá trị dinh dưỡng thuộc vào hàng tốt nhất trong các loại trái cây. 

Chuyên gia về an toàn thực phẩm người Đài Loan – Trung Quốc Vy Ân cho biết, hàm lượng vitamin C trong ổi có thể được gọi là “vô địch” trong các loại trái cây. Ăn một trái ổi bạn sẽ có đến 511 mg vitamin C, gấp hơn 5 lần so với lượng 100 mg vitamin C được khuyến nghị hàng ngày dành cho người lớn. 

Trái cây nào có khả năng chống oxy hóa cao?
Ổi giá cả rất "bình dân" nhưng giá trị dinh dưỡng thì “không bình dân” chút nào (Nguồn health.tvbs.com.tw)

Đáng để bổ sung chất xơ 

Chuyên gia về an toàn thực phẩm Vy Ân giới thiệu giá trị dinh dưỡng của ổi như sau: Ổi rất giàu chất xơ, mỗi trái ổi chứa gần 10 gram chất xơ. Ăn 1 trái sẽ hấp thụ được 1/3 lượng chất xơ khuyến nghị hàng ngày là 25 đến 35 gram cho người lớn. Đối với những người thường thiếu chất xơ trong khẩu phần ăn, đây là một loại trái cây rất đáng suy nghĩ để bổ sung chất xơ.

Ngoài ra, ổi là loại thực phẩm có hàm lượng kali cao và nó cũng đứng đầu trong danh sách các loại trái cây chứa nhiều kali. Các ion kali và ion natri trong cơ thể con người tương tác với nhau giúp điều hòa huyết áp và là một trong những chất điện giải quan trọng trong cơ thể con người. Tuy nhiên, chuyên gia Vy Ân cho biết, kali cần được chuyển hóa qua thận, cho nên những người có chức năng thận kém cần đặc biệt lưu ý không nên ăn ổi quá nhiều. 

Khả năng chống lại các gốc tự do cao

Chuyên gia Vy Ân cũng chỉ ra rằng, trong rất nhiều giá trị dinh dưỡng của ổi thì khả năng chống lại các gốc tự do là đáng giá trị nhất. Cơ thể con người bị tấn công bởi các gốc tự do khác nhau từ chế độ ăn uống hoặc ô nhiễm không khí hàng ngày, các gốc tự do cũng là thủ phạm tiềm ẩn của bệnh ung thư.

Loại bỏ các gốc tự do thông qua chế độ ăn uống tự nhiên có thể ngăn ngừa lão hóa và ung thư. Đây là một chủ đề giáo dục thực phẩm an toàn rất quan trọng. Ổi rất giàu polyphenol và carotenoid, vitamin A, vitamin C, vitamin E và các chất dinh dưỡng khác, có tác dụng rất tốt trong việc chống lại các gốc tự do.

Một nghiên cứu khoa học cho thấy, trong số nhiều loại trái cây thông thường thì tổng khả năng chống gốc tự do của ổi rất cao, thậm chí vượt qua nhiều loại trái cây chống oxy hóa nổi tiếng khác. 

Chuyên gia Vy Ân giải thích rằng, khả năng chống oxy hóa của ổi cao gấp 3 lần chuối, 3 lần dâu tây, 7 lần nho đỏ, 10 lần chanh và 15 lần cam nên giá trị dinh dưỡng của ổi rất cao.

Ổi là loại trái cây có hàm lượng calo thấp và nhiều chất xơ, dễ gây no, rất thích hợp cho người bệnh tiểu đường và người ăn kiêng. Đây cũng là “siêu thực phẩm” cho giới bình dân, vì giá nó rất “bình dân”, rất bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe.

vinamilk