Ăn gì để ngăn ngừa biến chứng ở mắt do bệnh tiểu đường?

(VOH) - Theo y văn, bệnh nhân tiểu đường bị biến chứng ở mắt cao gấp 25 lần so với người bình thường.

Người bệnh tiểu đường có thể ăn gì để bảo vệ sức khỏe cho mắt? Các bác sĩ khuyên bạn nên hấp thu nhiều hơn bốn chất dinh dưỡng chính bảo vệ mắt, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh về mắt và các biến chứng do tiểu đường.

Ăn gì để ngăn ngừa biến chứng ở mắt do bệnh tiểu đường? 1
Người tiểu đường hàng ngày cần chú ý bổ sung các chất chăm sóc bảo vệ mắt ( Nguồn health.tvbs.com.tw)

Rối loạn đường huyết do tiểu đường dễ gây biến chứng ở mắt

Bác sĩ về chuyển hóa người Đài Loan – Trung Quốc Xie Mingjia chỉ ra rằng, bệnh tiểu đường do sự rối loạn đường huyết trong thời gian dài, dễ dẫn đến các biến chứng ở mắt do bệnh tiểu đường như: bệnh võng mạc, đục thủy tinh thể, phù hoàng điểm, tăng nhãn áp, dễ dẫn đến mắt nhìn mờ, sợ ánh sáng và nhìn méo mó các vật thể, tình trạng nặng sẽ dẫn đến mù lòa.

Chuyên gia Xie Mingjia cho biết, bệnh võng mạc là bệnh mắt do tiểu đường phổ biến nhất, do tăng đường huyết gây ra các tổn thương ở các mạch máu nhỏ nuôi dưỡng võng mạc. Khi bệnh tiến triển, nó dẫn đến tắc nghẽn các mao mạch, thiếu máu và thiếu oxy cục bộ võng mạc, đồng thời các mạch máu mới xuất hiện trên bề mặt của võng mạc, kéo dài vào thủy tinh thể, nó cũng có thể gây xuất huyết thủy tinh thể và làm hỏng thị lực.

4 chất dinh dưỡng chăm sóc bảo vệ sức khỏe cho mắt

Chuyên gia Xie Mingjia nhấn mạnh, bệnh nhân tiểu đường nên tích cực chăm sóc bảo vệ sức khỏe cho mắt hơn, ngoài việc hạn chế nhìn quá lâu vào màn hình điện thoại di động, ít xem tivi thì nên bổ sung 4 loại dưỡng chất bảo vệ mắt để chăm sóc bảo vệ sức khỏe cho đôi mắt.

1. Vitamin A

Vitamin A rất có lợi cho mắt, nhất là có tác dụng rất tốt đối với chứng mỏi mắt và khô mắt, thường xuyên ăn nhiều thực phẩm có chứa vitamin A như cà rốt, bó xôi, cá hồi……

2. Lutein

Lutein là chất dinh dưỡng bảo vệ mắt thích hợp nhất cho bệnh nhân tiểu đường, có công dụng rất tốt trong việc ngăn ngừa các bệnh về mắt và các biến chứng ở mắt do bệnh tiểu đường. Trong các loại rau, bắp và măng tây chứa nhiều lutein nhất, các bệnh nhân tiểu đường nên ăn chúng nhiều hơn.

3. Anthocyanins

Anthocyanins chủ yếu là chống oxy hóa và chống lão hóa. Đặc biệt đối với bệnh nhân tiểu đường, bổ sung anthocyanins có thể bảo vệ hiệu quả vi tuần hoàn quanh mắt và giảm tổn thương cho mắt do rối loạn đường huyết trong thời gian dài, Anthocyanins có nhiều trong trái việt quất, cherry và cà tím…...

4. Vitamin B2

Nếu bệnh nhân tiểu đường thiếu vitamin B2 sẽ bị chóng mặt, giảm thị lực, sợ ánh sáng và các triệu chứng khác, việc bổ sung vitamin B2 có thể làm giảm các triệu chứng khó chịu ở mắt một cách hiệu quả. Có thể dùng trứng giàu vitamin B2, hoặc bổ sung vitamin nhóm B đều rất tốt cho người bị tiểu đường.