5 chất dinh dưỡng phục hồi lại “sinh lực” khi mệt mỏi

(VOH) – Nếu muốn làn da không xỉn màu và thần thái kém sắc, ngoài chế độ sinh hoạt lành mạnh, nghỉ ngơi điều độ, cần bổ sung 5 chất dinh dưỡng.

Vào những lúc cảm thấy tinh thần mệt mỏi, nếu cộng với áp lực công việc, ăn ngủ kém hoặc ăn uống không cân đối thì tình trạng cơ thể mệt mỏi, thiếu năng lượng sẽ càng nhiều hơn và nghiêm trọng hơn. 

Chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan – Trung Quốc Liao Xinyi hướng dẫn chúng ta có thể cải thiện tình trạng này bằng 5 thói quen sống lành mạnh và bổ sung những chất dinh dưỡng sau đây.

5 chất dinh dưỡng phục hồi lại “sinh lực” khi mệt mỏi
Bổ sung chất dinh dưỡng, cung cấp năng lượng giúp lấy lại sinh lực (Nguồn health.tvbs.com.tw)

5 chất dinh dưỡng cung cấp năng lượng, phục hồi lại “sinh lực”

Chuyên gia dinh dưỡng Liao Xinyi cho biết, nếu muốn tránh xa tình trạng về làn da xỉn màu kém sức sống và thần thái kém sắc, ngoài chế độ sinh hoạt lành mạnh, nghỉ ngơi điều độ, bạn cũng có thể bổ sung kịp thời các thực phẩm chứa vitamin nhóm B, vitamin C, vitamin E và khoáng chất sắt, kẽm trong những thời điểm cảm thấy mệt mỏi.

1. Nhóm vitamin B

Vitamin nhóm B liên quan đến quá trình chuyển hóa năng lượng, đối với các thực phẩm giàu vitamin nhóm B như ngũ cốc nguyên hạt như gạo nguyên cám, gạo lứt, yến mạch, nên thay thế gạo trắng hoặc tinh bột bằng ít nhất một bữa gạo lứt mỗi ngày.

2. Vitamin C

Vitamin C là một chất dinh dưỡng chống oxy hóa, nên tiêu thụ nhiều trái cây tươi hơn để có được vitamin C, chẳng hạn như ổi, trái kiwi hoặc cà chua nhỏ…… và hai phần trái cây mỗi ngày là đủ. Các chuyên gia khuyên mỗi ngày tốt nhất chỉ nên ăn 450g trái cây/ ngày chia ra 5 khẩu phần ăn, mỗi phần 80 gram, vì nếu có ăn hơn tuy không gây hại gì cho sức khỏe nhưng cũng không mạng lại lợi ích gì nhiều hơn.

3. Vitamin E

Vitamin E là một chất dinh dưỡng chống oxy hóa và có nhiều trong các loại hạt khô, nên tiêu thụ một thìa hạt khô mỗi ngày để các chất dinh dưỡng được đầy đủ hơn.

4. Kẽm

Kẽm liên quan đến quá trình trao đổi chất và bảo vệ cơ thể. Thực phẩm có hàm lượng kẽm cao bao gồm hàu, tôm, nội tạng, thịt đỏ, trứng và cá……và cũng có nhiều trong thực phẩm thực vật là ngũ cốc nguyên hạt, mầm lúa mì, hạt điều, hạnh nhân, bí ngô, hạt thông các loại hạt……

5. Sắt

Thiếu sắt dễ khiến cơ thể mệt mỏi, cơ thể con người dễ hấp thu sắt từ động vật hơn như hàu, sò, ốc, thịt lợn, thịt bò, gan lợn, gan bò. Do tỷ lệ hấp thụ sắt từ thực vật trong cơ thể thấp, vì vậy những người ăn chay dễ bị thiếu sắt hơn những người ăn thịt. 

Họ có thể lựa chọn ăn thực phẩm thực vật có hàm lượng sắt cao, chẳng hạn như các loại đậu như đậu đen và đậu edamame, hoặc các loại rau lá xanh, ngũ cốc nguyên hạt…… hoặc các loại hạt như hạt điều, hạt mè đen, hạt bí ngô và hạt hướng dương. Các loại hạt chứa nhiều chất sắt, nên bổ sung cho cơ thể một muỗng canh các loại hạt mỗi ngày.

5 lối sống lành mạnh

1. chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống chủ yếu dựa trên ít đường và lượng chất béo vừa phải, không ăn thức ăn nhiều dầu mỡ, quá ngọt và nhiều gia vị, vừa giảm cơ hội ăn nhiều vừa giảm gánh nặng cho cơ thể.

2. Ngủ đủ giấc

Ngủ là cách giảm mệt mỏi hiệu quả nhất, bạn cần ngủ đủ 7 tiếng mỗi ngày, chợp mắt nghỉ trưa một lúc cũng có thể bổ sung sinh lực cho cơ thể, tuy nhiên không nên ngủ trưa quá lâu sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ ban đêm của bạn, tốt nhất là chỉ chợp mắt trong vòng 30 phút.

3. Tập thể dục thường xuyên

Những người có cuộc sống căng thẳng hơn có thể tập một số bài tập thể dục nhẹ nhàng như yoga, chạy bộ và đi bộ nhanh 30 phút mỗi ngày rất tốt. Bạn cũng có thể thả lỏng tinh thần trong lúc tập thể dục để giảm mệt mỏi về tinh thần.

4. Tắm nước ấm

Tắm nước ấm có thể kích hoạt hệ thần kinh phó giao cảm, giảm huyết áp và nhịp tim, ổn định tâm trạng, giảm mệt mỏi.

5. Nghỉ ngơi đúng lúc

Tìm cách giải tỏa căng thẳng như trò chuyện với bạn bè, tìm tham gia các khóa học mà bạn hứng thú, bạn sẽ thấy nhẹ nhõm cả về thể chất lẫn tinh thần, kéo theo giảm mệt mỏi.

Vinamilk