Bắp rang giàu chất xơ, ít calo, ngăn ngừa các bệnh về đường tiêu hóa

(VOH) - Các bác sĩ cho rằng, bản thân bắp rang không chứa nhiều calo mà giàu chất xơ, có thể là món ăn vặt tốt cho sức khỏe.

Trong khi nhiều người nghi ngại, bắp rang trong các rạp chiếu phim dù thơm, ngọt, ngon nhưng lượng calo quá mức, không tốt cho sức khỏe thì các bác sĩ lại khẳng định rằng, bản thân bắp rang không chứa nhiều calo và có đặc điểm là giàu chất xơ, khiến nó trở thành một món ăn vặt tốt cho sức khỏe.

Bắp rang
Bắp rang một trong những món ăn vặt giàu chất xơ (Nguồn: TVBS)

Gao Minghong, bác sĩ Khoa tiết niệu tại Bệnh viện Tam Hiệp Enzhugong (Đài Loan-Trung Quốc) cho biết, hơn 5.000 năm trước, cư dân của Mexico và Peru cổ đại đã sử dụng bắp rang làm thực phẩm chính và gần đây nhiều người đã sử dụng nó làm thực phẩm chính cho bữa sáng. 

Những loại bắp rang này có thể được sử dụng như một loại thực phẩm chính, tất cả đều là bắp rang "hương vị nguyên bản", bởi vì phần lớn lượng calo của bắp rang đến từ "gia vị" được tẩm trong lúc chế biến.

Xem thêm: Đảm nhiệm 6 vai trò quan trọng này nên chất xơ không thể ‘vắng mặt’ trong khẩu phần ăn của bạn

Lượng calo cao của bắp rang đến từ "gia vị"

Bác sĩ Gao Minghong giải thích rằng, bắp rang "bình thường" hoặc "được tẩm gia vị nhẹ" thực sự không chứa nhiều calo, nhưng "bắp rang tẩm gia vị" mà chúng ta thường ăn như một món ăn vặt có phô mai, caramel, sô cô la và các hương vị khác… lại chứa rất nhiều calo. 

Thêm vào đó nếu gia vị đậm đà, lượng calo trong mỗi 100 gram bắp rang tăng vọt lên 500 calo. 

Vị bác sĩ này đề nghị, mỗi người nếu muốn ăn bắp rang một cách lành mạnh, có thể ưu tiên chọn loại bắp rang có hương vị nguyên bản hoặc được tẩm gia vị không quá đậm đà.

Bắp rang giàu chất xơ có thể ngăn ngừa táo bón và các tổn thương ở đường ruột

Bác si Gao Minghong giải thích rằng, ngoài việc ít calo, bắp rang còn có “ưu điểm” là nhiều chất xơ và giàu khoáng chất.

Theo dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, cứ 100 gram bắp rang chứa 13 gram chất xơ, rất có lợi cho sức khỏe đường tiêu hóa, có thể ngăn ngừa táo bón và các tổn thương ở đường ruột, vì vậy bắp rang được xem là món ăn vặt rất tốt, không có hại sức khỏe.

bắp rang
Bắp rang có thể ngăn ngừa táo bón (Nguồn: TVBS)

Trước đây, một số nghiên cứu nước ngoài đã chỉ ra rằng, bắp rang rất giàu polyphenol, chất này còn có tác dụng chống ung thư và có lợi cho sức khỏe. 

Bắp rang chứa nhiều chất xơ, đặc biệt bề ngoài phồng xốp của nó có thể mang lại cảm giác no nên bắp rang được ca ngợi là một loại thực phẩm có thể giúp giảm cân, nhưng điều này thực sự chỉ giới hạn ở loại bắp rang "không dầu và không tẩm gia vị". 

Nhưng nếu ăn quá nhiều bắp rang sẽ gia tăng gánh nặng cho cơ thể. Vì vậy, dựa vào ăn bắp rang để có một thân hình "thon thả" là điều không nên.

Khi mua bắp rang, mọi người không chỉ nên xác định lượng calo và hạn sử dụng của bắp rang mà còn phải chú ý đến thành phần gia vị có trong bắp rang. Nếu bạn thường muốn ăn để thỏa mãn cơn thèm, bạn có thể tự làm bắp rang tại nhà, không dầu không tẩm gia vị quá nhiều, sẽ có một món ăn vặt có thể ăn an toàn và tốt cho sức khỏe.