Chế độ ăn kiêng tốt nhất cho năm 2023 là “chế độ ăn Địa Trung Hải”

(VOH) - Đây là năm thứ sáu liên tiếp, phong cách ăn uống Địa Trung Hải giành được danh hiệu chế độ ăn uống tổng thể tốt nhất, theo xếp hạng năm 2023 được US News & World Report công bố hôm 3/1.

Báo cáo cho biết, các bữa ăn từ vùng Địa Trung Hải đầy nắng được xếp hạng đầu tiên trong các hạng mục chế độ ăn kiêng tốt nhất và chế độ ăn uống dựa trên thực vật tốt nhất.

Trong các danh mục mới được bổ sung vào năm 2023, Địa Trung Hải gắn liền với chế độ ăn kiêng linh hoạt làm giảm cholesterol, ngăn ngừa tăng huyết áp và là chế độ ăn uống thân thiện với gia đình nhất…

Sự thừa nhận về giá trị mang lại của chế độ ăn Địa Trung Hải không chỉ ở thực phẩm khu vực này mà còn là cách tiếp cận mô hình ăn uống – có thể áp dụng vào lĩnh vực ẩm thực ở bất kỳ quốc gia nào.

địa trung hải
Chế độ ăn Địa Trung Hải rất giàu thực phẩm có nguồn gốc thực vật như trái cây, rau, đậu và hạt. (Ảnh: everydayhealth)

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện, chế độ ăn Địa Trung Hải có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, cholesterol cao, sa sút trí tuệ, mất trí nhớ, trầm cảm và ung thư vú. Chế độ ăn kiêng này thiên về phong cách ăn uống hơn là chế độ ăn kiêng hạn chế - nhưng cũng có tác dụng giúp xương chắc khỏe hơn, trái tim khỏe mạnh hơn và tuổi thọ cao hơn.

Chế độ ăn Địa Trung Hải có cách nấu đơn giản, dựa trên thực vật, phần lớn các bữa ăn tập trung vào trái cây và rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, đậu và hạt và đặc biệt chú trọng đến dầu ô liu nguyên chất.

Các chất béo khác ngoài dầu ô liu (chẳng hạn như bơ) hiếm khi được tiêu thụ, còn đường và thực phẩm tinh chế được dành cho những dịp đặc biệt.

Thịt đỏ ít được sử dụng, thường chỉ để tạo hương vị cho món ăn. Chế độ ăn này khuyến khích ăn các loại cá có dầu, tốt cho sức khỏe, chứa nhiều axit béo omega-3, trong khi trứng, sữa và thịt gia cầm được ăn với khẩu phần ít hơn nhiều so với chế độ ăn truyền thống của phương Tây.

Tương tác xã hội trong bữa ăn và tập thể dục là nền tảng cơ bản của phong cách ăn uống Địa Trung Hải. Thay đổi lối sống là một phần của chế độ ăn kiêng bao gồm ăn uống với bạn bè và gia đình, giao tiếp xã hội trong bữa ăn, ăn những món ăn yêu thích một cách có ý thức, cũng như vận động và tập thể dục có ý thức.