Những thực phẩm nào làm tăng nguy cơ mất trí nhớ?

(VOH) - Nhiều loại thực phẩm siêu chế biến và đồ ăn sẵn giúp cuộc sống bận rộn của chúng ta dễ dàng hơn, tuy nhiên, nhiều loại thức ăn trong số đó có thể làm tăng nguy cơ mất trí nhớ nếu bạn ăn nhiều.

Xúc xích, bánh mì kẹp thịt, khoai tây chiên, nước ngọt, bánh quy, bánh ngọt, kẹo, bánh rán, kem… những loại thực phẩm thuộc loại “siêu chế biến” này luôn thu hút rất nhiều người.

Tuy nhiên, nếu hơn 20% lượng calo hàng ngày của bạn là thực phẩm siêu chế biến, bạn có thể bị tăng nguy cơ bị suy giảm nhận thức, một nghiên cứu mới cho thấy.

20% lượng calo sẽ tương đương với khoảng 400 calo mỗi ngày trong chế độ ăn 2.000 calo mỗi ngày. Để dễ hiểu, một lượng nhỏ khoai tây chiên và bánh mì kẹp phô mai thông thường từ McDonald's chứa tổng cộng 530 calo.

thực phẩm chế biến
Nghiên cứu mới cho thấy, thực phẩm siêu chế biến như bánh mì kẹp thịt và khoai tây chiên, có thể làm tăng nguy cơ suy giảm nhận thức nếu nó chiếm hơn 20% lượng calo hàng ngày của bạn.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA Neurology, phần não liên quan đến chức năng điều hành - khả năng xử lý thông tin và đưa ra quyết định - đặc biệt bị ảnh hưởng nặng nề.

Trên thực tế, đàn ông và phụ nữ ăn nhiều thực phẩm siêu chế biến nhất có tốc độ suy giảm nhận thức nhanh hơn 28% và tốc độ suy giảm chức năng điều hành nhanh hơn 25% so với những người ăn ít thực phẩm chế biến nhất, nghiên cứu cho thấy.

“Mặc dù đây là một nghiên cứu về mối liên hệ, không chứng minh nguyên nhân và kết quả, nhưng có một số hoặc yếu tố củng cố nhận định rằng - sự gia tăng suy giảm nhận thức có thể là do thực phẩm siêu chế biến” - Tiến sĩ David Katz, chuyên gia nghiên cứu cho biết.

Tuy nhiên, có một bước ngoặt thú vị trong nghiên cứu. Katz cho biết, nếu chất lượng của chế độ ăn tổng thể cao - nghĩa là người ăn một lượng siêu thực phẩm nhất định và cũng ăn nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt cùng các nguồn protein lành mạnh chưa qua chế biến - thì mối liên hệ giữa thực phẩm siêu chế biến và suy giảm nhận thức sẽ biến mất.

Katz cho biết: “Thực phẩm siêu chế biến kéo chất lượng chế độ ăn xuống, do đó tỷ lệ của chúng trong chế độ ăn là một dấu hiệu cho thấy chất lượng chế độ ăn kém trong hầu hết các trường hợp”. 

Xem thêm: 7 'siêu thực phẩm' thải độc gan tự nhiên

Theo nghiên cứu, thực phẩm siêu chế biến được hiểu là thức ăn công nghiệp, sản xuất hàng loạt từ các chất như dầu, chất béo, đường, tinh bột, chứa ít hoặc không có thực phẩm nguyên chất và thường bao gồm hương liệu, chất tạo màu, chất nhũ hóa và các chất phụ gia mỹ phẩm khác...

Đồng tác giả nghiên cứu Natalia Goncalves cho biết: “Những người tiêu thụ hơn 20% lượng calo hàng ngày từ thực phẩm chế biến sẵn có sự suy giảm trí nhớ nhanh hơn 28% về nhận thức toàn cầu và suy giảm chức năng điều hành nhanh hơn 25% so với những người ăn ít hơn 20%".

Ngoài tác động đến nhận thức, thực phẩm siêu chế biến đã được biết là làm tăng nguy cơ béo phì, các vấn đề về tim và tuần hoàn, tiểu đường, ung thư và tuổi thọ ngắn hơn.

Tiến sĩ Rudy Tanzi, giáo sư thần kinh học tại Harvard cho biết, thực phẩm chế biến sẵn thường chứa nhiều đường, muối và chất béo, tất cả đều thúc đẩy quá trình viêm khắp cơ thể, đây “có lẽ là mối đe dọa lớn nhất đối với quá trình lão hóa trong cơ thể và não bộ”.