Chế độ ăn kiêng chống viêm da, dị ứng da vào thời điểm giao mùa

(VOH) – Muốn hạn chế tình trạng viêm da, dị ứng da trong thời điểm giao mùa, chị em nhớ ăn kiêng theo nguyên tắc 3 nhiều 3 ít sau.

Khô da, mẩn ngứa, viêm da, dị ứng da… là những vấn đề thường xuất hiện vào thời điểm giao mùa. Bằng cách điều chỉnh chế độ ăn uống, bạn có thể giảm thiểu tối đa nguy cơ gặp phải tình trạng này đồng thời tăng cường hệ miễn dịch cho làn da của mình.

1. Ăn ít thực phẩm chế biến sẵn, đồ chiên rán

Chế độ ăn kiêng chống viêm da, dị ứng da vào thời điểm giao mùa 1

Thực phẩm chế biến sẵn thường chứa nhiều chất phụ gia, chất bảo quản… gây viêm và dị ứng cho làn da. Quá trình chiên rán đồ ăn ở nhiệt độ cao cũng dễ sinh ra độc tố gây kích ứng cho cơ thể. Do đó, bạn nên chú ý cân bằng lại thói quen ăn uống của mình, đặc biệt là hạn chế sử dụng nhóm thực phẩm này trong thời điểm giao mùa nếu có làn da nhạy cảm, bị mụn hoặc dễ bị dị ứng.

Xem thêm: 10 loại thực phẩm có khả năng gây mụn hàng đầu mà bạn nên hạn chế tiêu thụ

2. Ăn ít hải sản

Chế độ ăn kiêng chống viêm da, dị ứng da vào thời điểm giao mùa 2

Hải sản là một trong những loại thực phẩm mà người bị dị ứng cần phải tránh. Vào thời điểm giao mùa, không chỉ có làn da của chúng ta trở nên nhạy cảm mà hệ miễn dịch của cơ thể cũng suy yếu. Việc tiêu thụ nhiều hải sản sẽ làm tăng nguy cơ bị kích ứng, dị ứng da, thậm chí là tác động tiêu cực đến các vấn đề da mà bạn đang gặp phải. Chính vì vậy mà việc ăn ít loại thực phẩm này được xem là việc cần thiết và có lợi cho việc duy trì làn da khỏe mạnh khi thời tiết thay đổi liên tục.

3. Ăn ít đồ ngọt, uống ít cà phê

Chế độ ăn kiêng chống viêm da, dị ứng da vào thời điểm giao mùa 3

Vài ba món tráng miệng ngọt ngào cùng một ly cà phê được xem là sự lựa chọn không thể tuyệt vời hơn trong những ngày thời tiết thay đổi thất thường. Tuy nhiên, cả đường và caffeine đều là chất có thể kích thích phản ứng của cơ thể. Việc tiêu thụ quá nhiều nhóm thực phẩm này cũng gây viêm, ảnh hưởng không tốt đến làn da và vóc dáng. Do đó, muốn giảm thiểu nguy cơ gặp phải các vấn đề rắc rối trong thời điểm giao mùa, đặc biệt là viêm da, dị ứng da thì tốt nhất chị em nên hạn chế ăn đồ ngọt và uống ít cà phê.

4. Ăn nhiều chất béo tốt

Chế độ ăn kiêng chống viêm da, dị ứng da vào thời điểm giao mùa 4

Việc bổ sung đều đặn chất béo tốt vào chế độ ăn uống có thể đem lại cho chị em cực nhiều lợi ích. Điển hình như tác dụng duy trì vóc dáng thon gọn, làn da ẩm mượt, trẻ trung cùng mái tóc bóng mượt, khỏe mạnh. Một lý do quan trọng khác khiến chúng ta không nên bỏ qua nhóm thực phẩm này trong thời điểm giao mùa đó là chất béo lành mạnh chống viêm rất tốt. Nhờ đó mà các vấn đề viêm da, dị ứng da, khô da, mẩn ngứa hay nhạy cảm… sẽ được giảm thiểu một cách đáng kể.

Xem thêm: Top 12 thực phẩm giàu chất béo nhưng tốt cho cơ thể

5. Ăn nhiều rau quả và trái cây

Chế độ ăn kiêng chống viêm da, dị ứng da vào thời điểm giao mùa 5

Rau quả và trái cây là một phần không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày. Ngoài việc chứa chất phytochemical có tác dụng chống lại quá trình oxy hóa, chúng còn là nguồn cung cấp chất xơ giúp cơ thể chuyển hóa độc tố và giảm khả năng bị dị ứng. Để duy trì vóc dáng hay làn da khỏe đẹp, chúng ta cũng cần phải bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin, chất chống oxy hóa. Vì vậy, có thể nói ăn nhiều rau củ, trái cây chính là một trong những cách bảo vệ, chăm sóc da đơn giản nhưng hiệu quả trong điều kiện thời tiết thay đổi thất thường.

Xem thêm: 12 thực phẩm giàu chất chống oxy hóa giúp bạn 'hạ gục' các gốc tự do gây ung thư

6. Uống nhiều nước

Chế độ ăn kiêng chống viêm da, dị ứng da vào thời điểm giao mùa 6

Để duy trì cơ thể khỏe mạnh, làn da đẹp, mái tóc óng mượt và vóc dáng thon gọn, chúng ta nhất định phải uống đủ nước. Thói quen này sẽ tạo điều kiện cho việc loại bỏ độc tố, tiêu sưng, giảm viêm hoặc dị ứng. Các vấn đề rối loạn da thường gặp vào thời điểm giao mùa như khô, xỉn màu, nhạy cảm, mụn… cũng ít xuất hiện hơn nếu chúng ta duy trì được chế độ ăn uống lành mạnh. Tips nhỏ dành cho chị em là ngoài việc uống nhiều nước, chúng ta còn có thể tăng cường nạp các loại thực phẩm có hàm lượng nước cao để đạt được mục tiêu một cách dễ dàng hơn.

Xem thêm: Lên lịch uống nước ấm giảm cân và làm đẹp da

Thời tiết thay đổi thất thường không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn khiến cho làn da của chúng ta trở nên nhạy cảm, dễ bị kích ứng, dễ bị tổn thương. Bằng cách xây dựng chế độ skincare phù hợp, duy trì lối sống lành mạnh và đặc biệt là chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được vấn đề trên. Do đó, nhớ lưu lại những gợi ý hữu ích này.

Nguồn ảnh: Internet

Nguồn thông tin: cosmopolitan