Tác hại của cà chua khi ăn nhiều khiến ai cũng phải dè chừng

(VOH) – Cà chua là thực phẩm quen thuộc trong chế độ ăn uống hàng ngày. Mặc dù được biết đến với nhiều lợi ích sức khỏe nhưng nó vẫn tiềm ẩn rủi ro. Vậy tác hại của cà chua là gì?

Những lợi ích của quả cà chua dường như ai cũng đều biết rõ. Loại quả có màu đỏ bắt mắt này chứa nhiều các thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, chẳng hạn như: vitamin A, vitamin C, kali, khoáng chất,... cũng như chất chống oxy hóa mạnh.

Cà chua được tiêu thụ trong nhiều cách khác nhau, ăn sống, nấu chín và là một phần trong nhiều món ăn, nước sốt, đồ uống hay salad... Tuy nhiên, cà chua là thực phẩm chỉ nên ăn trong giới hạn, ăn nhiều cà chua có thể khiến bạn gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn.

1. Những tác hại của cà chua khi ăn quá nhiều

Bên cạnh những lợi ích sức khỏe như ngăn ngừa ung thư, bảo vệ tim mạch, làm đẹp da... thì việc ăn cà chua quá nhiều có thể gây ra những tác dụng phụ bất ngờ cho sức khỏe, chẳng hạn như:

1.1 Tăng chứng trào ngược axit

Cà chua là thực phẩm chứa nhiều axit citric và axit malic, vì thế khi ăn cà chua quá nhiều sẽ khiến những chất này tích tụ trong dạ dày, gây ra chứng ợ nóng hoặc trào ngược axit.

tac-hai-cua-ca-chua-voh-0
Ăn nhiều cà chua có thể gây trào ngược dạ dày thực quản (Nguồn: Internet)

Cà chua được được khuyến cáo là có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Vì thế, những người bị đầy bụng, khó tiêu hay bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản không nên ăn nhiều cà chua hơn so với liều lượng được khuyến cáo.

1.2 Dị ứng

Một trong những tác hại của cà chua là nó có thể gây dị ứng. Cà chua giàu histamines – hợp chất có khả năng hoạt hóa các tín hiệu của hệ thống miễn dịch để tấn công các “mối đe dọa” bên ngoài. Tuy nhiên, nếu bạn ăn thực phẩm chứa nhiều hợp chất này có thể sẽ dẫn đến phát ban và gây phản ứng dị ứng.

1.3 Tăng nguy cơ mắc phải vấn đề về thận

Ăn nhiều cà chua có thể khiến bạn tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi thận. Nguyên nhân là bởi cà chua giàu canxi và oxalat, khi những chất này tồn tại trong cơ thể quá nhiều sẽ không dễ dàng chuyển hóa hoặc bị loại bỏ ra khỏi cơ thể, chúng bắt đầu lắng đọng trong cơ thể và hình thành bệnh sỏi thận.

Xem thêm: Bệnh sỏi thận là gì? Tìm hiểu những thông tin chi tiết về bệnh sỏi thận

1.4 Đau khớp

Một trong những tác hại của cà chua cũng được ghi nhận đó là có khả năng dẫn đến sưng và đau khớp khi bạn tiêu thụ chúng quá nhiều. Cà chua có nhiều chất saponin, đây là hợp chất có thế tích tụ canxi trong các mô. Tuy nhiên, nếu lượng chất này bị dư thừa sẽ dẫn đến viêm đau khớp.

1.5 Hội chứng ruột kích thích

Cà chua có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng tiêu chảy, chuột rút, đầy hơi và táo bón ở những người bị hội chứng ruột kích thích.

1.6 Tiêu chảy

tac-hai-cua-ca-chua-voh-1
Cà chua sống có thể chứa vi khuẩn salmonella gây tiêu chảy (Nguồn: Internet)

Cà chua sống có thể chứa vi khuẩn salmonella, loại vi khuẩn này có thể gây ra chứng tiêu chảy. Vì thế, những người không dung nạp cà chua nếu tiêu thụ quá nhiều cà chua, có thể sẽ gặp phải tình trạng tiêu chảy.

1.7 Tăng huyết áp

Tiêu thụ cà chua ở dạng đóng hộp hoặc súp cà chua có thể khiến huyết áp cơ thể tăng cao, do cà chua ở dạng chế phẩm có chứa lượng natri cao nên chúng sẽ không có lợi cho người bị huyết áp cao.

1.8 Tăng lycopen trong máu

Lycopene là một sắc tố carotenoid được tìm thấy trong quả cà chua, nó có tác dụng cải thiện sức khỏe tim mạch và chống lại một số bệnh lý tim mạch khác. Tuy nhiên, khi bạn ăn cà chua quá nhiều, một lượng lớn lycopene sẽ xâm nhập vào cơ thể khiến lượng bạch cầu tăng cao và màu sắc da sẽ bị biến đổi.

1.9 Đau nửa đầu

Cà chua có thể là một trong những nguyên nhân gây ra chứng đau nửa đầu nghiêm trọng. Vì thế, nếu bạn đang mắc chứng đau nửa đầu, tốt nhất bạn không nên tiêu thụ cà chua cũng như các món ăn có chứa cà chua.

Xem thêm: Đau nửa đầu thường xuyên, kéo dài nguy hiểm như thế nào?

2. Những cách ăn cà chua có hại cho sức khỏe

Ngoài việc lạm dụng ăn cà chua nhiều gây ra những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng thì ăn cà chua sai cách cũng có thể ảnh hưởng tới sức khỏe. Dưới đây là một số lưu ý bạn cần nắm rõ để tránh việc ăn cà chua sai cách:

  • Không ăn cà chua và dưa leo cùng một lúc
  • Không nên ăn hạt cà chua
  • Không ăn cà chua khi đói
  • Không ăn cà chua xanh
  • Không ăn cà chua đã nấu chín trong thời gian dài

Như vậy, cà chua là loại thực phẩm vừa bổ dưỡng nhưng cũng tiềm ẩn nhiều tác hại cho sức khỏe. Chính vì thế, khi ăn cà chua bạn chỉ nên ăn trong giới hạn cho phép, không nên ăn quá nhiều để không phải gặp những vấn đề sức khỏe.