Cà chua hỗ trợ sức khỏe tuyến tiền liệt

(VOH) - Cà chua có chứa một chất màu đỏ gọi là lycopene như một chất chống oxy hóa giúp trung hòa các tế bào bị tổn thương bởi các gốc tự do trước khi chúng bị tổn thương.

Dường như những người Ý hưởng lợi từ cà chua nhiều hơn ai hết, vì họ ăn chúng hầu như hàng ngày.

Trong khi cà chua được nấu chín với dầu ăn có lượng lycopene cao nhất, thì cà chua sống cũng cung cấp năng lượng bảo vệ mạnh mẽ không kém. Các nhà nghiên cứu Ý phát hiện ra rằng, những người ăn cà chua sống với từ 7 lần trở lên trong một tuần, thì nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày, ruột kết hoặc đại trực tràng thấp hơn gấp đôi so với những người ăn cà chua sống ít hơn 2 lần trong một tuần lên đến 60%.Ảnh minh họa.

tuyến tiền liệt
Cà chua hỗ trợ sức khỏe tuyến tiền liệt. Ảnh minh họa.

Một nghiên cứu lớn của các nhà khoa học Mỹ tại trường đại học Harvard trên 48.000 nam giới đã phát hiện ra rằng, những người đàn ông ăn cà chua ít nhất 10 lần một tuần, dù là ăn sống, luộc hay sốt cà chua có thể giảm tới 45% nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Ban đầu, khi nghe phải ăn cà chua tới 10 lần/ tuần có vẻ như quá nhiều, nhưng khi chúng ta chia nhỏ thời gian ra trong một tuần, thì cũng không nhiều lắm đâu, mỗi ngày bạn chế biến cà chua thành nhiều món ăn khác nhau, hay uống nước ép cà chua thì cũng chỉ là chuyện nhỏ.

Bác sỹ Meir Stampfer, tác giả nghiên cứu và là giáo sư dịch tễ học, dinh dưỡng tại Harvard cho biết: “Lycopene là một trong những chất chống oxy hóa mạnh nhất. Có một số lý do tại sao nồng độ của chất này cũng có trong tuyến tiền liệt. Nam giới có lượng lycopen cao trong máu đã được chứng minh là có thể giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt”.

Không một loại thực phẩm nào có nhiều năng lượng đến mức có thể ngăn chặn một mối đe dọa lớn đối với sức khỏe. Nhưng bạn cũng đừng bỏ qua món salad và bánh mì kẹp thịt phô mai. Bạn sẽ nhận rất nhiều lợi ích sức khỏe từ việc ăn trái cây và rau quả với nhiều màu sắc khác nhau. Nghiên cứu của các nhà khoa học Hà Lan, thì chất lycopen cùng với vitamin E từ nước sốt cà chua và lúa mì có thể giúp ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư tuyến tiền liệt.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng bổ sung nhiều lycopene từ chế độ ăn uống hàng ngày, cũng có thể giúp người cao tuổi hoạt động thể chất lâu hơn. Một nghiên cứu trên 88 nữ tu trong độ tuổi từ 77 đến 98 cho thấy, những người nhận được nhiều lycopene nhất ít có khả năng cần giúp đỡ trong công việc hàng ngày của họ, chẳng hạn như mặc quần áo hay đi bộ,...

Cà chua còn có khả năng ngăn ngừa ung thư phổi

Các bác sĩ dường như khuyên bạn nên ăn nhiều cà chua cũng như một cách để ngăn ngừa ung thư phổi (ngoài khả năng ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt). Sau lycopene, cà chua có chứa hai hợp chất mạnh mẽ là axit coumaric và axit chlorogenic, có thể giúp ngăn ngừa tác động của nitrosamine, chất có thể gây ung thư. “Đó là 2 hợp chất gây ung thư mạnh nhất trong thuốc lá”-  Tiến sĩ Joseph Hotchkis, giáo sư hóa thực phẩm và chất độc học tại Đại học Cornell ở Ithaca, New York cho biết.

Qua nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học tin rằng chính vitamin C trong trái cây và rau quả giúp trung hòa các chất độc hại gây ung thư. Theo nghiên cứu của Tiến sĩ Hochichi và cộng sự của ông phát hiện ra rằng, cà chua ức chế việc sản xuất nitrosamine ngay cả khi vitamin C đã mất trong loại quả này khi chế biến.

Axit coumaric và axit chlorogenic có đặc tính bảo vệ trong cà chua, cũng được tìm thấy trong các loại trái cây và rau quả khác, chẳng hạn như cà rốt, ớt xanh, dứa và dâu tây. Theo tiến sĩ Hochichi: “Những chất này có thể là một trong những lý do tại sao những người ăn nhiều trái cây và rau quả có nguy cơ phát triển ung thư thấp hơn những người ít ăn rau củ quả”.