Bệnh lý hiếm gặp: U tuyến cận giáp gây viêm tuỵ cấp

(VOH) - Chị L. N. B. V., 37 tuổi nhập khoa Cấp cứu Bệnh viện Nguyễn Tri Phương trong tình trạng đau âm ỉ vùng thượng vị tăng dần.

Ban đầu, bệnh nhân được chẩn đoán Viêm tụy cấp thể phù nề. Tuy nhiên, tiến hành các xét nghiệm, hội chẩn, các bác sĩ đã tìm ra được khối u nhỏ ở tuyến cận giáp.

Theo đó, kết quả xét nghiệm ban đầu cho thấy nồng độ men tụy trong máu tăng cao và hình ảnh Siêu âm ổ bụng hình ảnh phù nề đầu tuỵ và điều trị nội khoa tích cực sớm tại khoa Nội tổng hợp.

Các xét nghiệm ban đầu đều không tìm được nguyên nhân gây nên tình trạng viêm tuỵ cấp. Sau đó, các bác sĩ cho bệnh nhân siêu âm vùng cổ và xét nghiệm định lượng Canxi máu, Canxi nước tiểu. Kết quả siêu âm ghi nhận thuỳ trái tuyến giáp có cấu trúc echo hỗn hợp nghi ngờ adenoma tuyến cận giáp. Đồng thời, lượng canxi trong máu bệnh nhân gấp đôi bình thường còn Canxi trong nước tiểu cũng tăng rất cao.

Thông qua các xét nghiệm và hội chẩn, Trưởng khoa Nội tiết – Tiến sĩ – Bác sĩ Trần Quang Khánh và cố vấn chuyên môn của Bệnh viện Nguyễn Tri Phương Phó Giáo sư – Tiến Sĩ Phạm Văn Bùi đã tìm ra được một khối u nhỏ bằng đầu ngón tay ở tuyến cận giáp làm lượng Canxi trong máu tăng rất cao, từ đó gây nên bệnh cảnh viêm tuỵ cấp. 

cấp cứu, bệnh viện, ngày 7 tháng 10 12 năm 20202
 

Bác sĩ Chuyên khoa II - Nguyễn Trung Thành - trưởng khoa Nội Tổng hợp cho biết: "U tuyến cận giáp là một bệnh lý hiếm gặp. Chẩn đoán thường nhầm lẫn hoặc bỏ sót do bệnh cảnh lâm sàng rất đa dạng, biểu hiện nhiều chuyên khoa khác nhau. Các dấu hiệu lâm sàng không đặc hiệu chiếm 80%, chủ yếu là mệt mỏi, sụt cân, khát nhiều, tiểu nhiều. Các dấu hiệu về xương gặp 20% chủ yếu đau nhức xương khớp, nhất là gây đau ở các xương dài, cột sống, xương chậu; loãng xương. Thậm chí bệnh nhân có thể gặp tình trạng gãy xương tự nhiên, lâu liền. Răng rụng sớm, biến dạng ở xương xảy ra muộn hơn. Còn u tuyến cận giáp gây viêm tụy cấp là bệnh cảnh cực kỳ hiếm gặp”.

Bệnh nhân được các bác sĩ tiến hành ca mổ trong 2 tiếng để loại bỏ hoàn toàn khối u và sau đó, được xuất viện trong tình trạng ổn định.

Nếu không tìm được căn nguyên sâu xa này, một ngày nào đó bệnh nhân trên có thể bị viêm tụy cấp tái phát trở lại. Ngoài ra, bệnh còn làm tăng nguy cơ sỏi thận và các biến chứng liên quan. Ngoài ra, các tác động khác từ u tuyến cận giáp có thể làm yếu cơ mức độ trung bình hoặc nặng gây khó khăn khi vận động, teo cơ.