Bệnh viện Quận 11 thay huyết tương cứu sống bệnh nhân nữ bị viêm tụy cấp

(VOH) - Sáng 18/4, Bệnh viện Quận 11 cho biết vừa xử trí cấp cứu thành công một bệnh nhân nữ bị viêm tụy cấp do tăng mỡ máu - triglyceride.

Trước đó, Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Quận 11 tiếp nhận một trường hợp nữ 44 tuổi, ngụ Quận 8 với tình trạng đau bụng kèm nôn ói nhiều lần trong ngày. Người bệnh được làm xét nghiệm máu ghi nhận máu đục như sữa và chụp CT-Scan bụng phát hiện bệnh lý viêm tụy cấp do tăng mỡ máu - triglyceride. Bệnh diễn tiến nặng khá nhanh, biến chứng tổn thương thận cấp.

Người bệnh nhanh chóng được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực và chống độc, các bác sĩ tiến hành thay huyết tương cấp cứu ngay trong đêm. Sau 4 giờ thay huyết tương kèm lọc máu liên tục, lượng mỡ máu giảm dần, chức năng các cơ quan dần hồi phục.

Sau 4 ngày điều trị, hiện người bệnh được chuyển khoa và tiếp tục điều trị tại Khoa Nội tim mạch chuyển hóa.

BC Quận 11 thay huyết tương cấp cứu

Bênh nhân đang điều trị hồi phục tại Bệnh viện Quận 11

Nói đến mỡ máu cao, người ta nghĩ ngay đến các biến chứng nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não.... Nhưng còn một nguy cơ nữa không kém phần nguy hiểm - đó là viêm tụy cấp mà nhiều người còn chủ quan và chưa biết. Bệnh viện cấp cứu thành công trường hợp này một phần là do người bệnh đến sớm ngay khi có triệu chứng bệnh. Bệnh viện đã thực hiện thay huyết tương và lọc máu liên tục đúng lúc, đồng thời tránh cho người bệnh phải đặt nội khí quản. Do đó sự phát triển các kỹ thuật hồi sức cấp cứu tại các bệnh viện tuyến quận, huyện là hết sức cần thiết để cứu sống những trường hợp nặng.