Phi công người Anh mắc COVID-19 tại Việt Nam đã qua cơn nguy kịch

Theo số liệu nghiên cứu tại bang California, Mỹ, cho thấy số người nhiễm virus SARS-CoV-2 cao gấp 50-80 lần so với số lượng ca bệnh cơ quan y tế đã xác nhận.

Ngày 17/4, theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, kết quả nghiên cứu về số người có kháng thể cũng như khả năng miễn dịch với virus SARS-CoV-2 của hai nhóm nghiên cứu tại bang California cho thấy số người nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 cao hơn nhiều so với con số thống kê, gấp 50-80 lần so với số lượng ca bệnh cơ quan y tế đã xác nhận.

Tiến sỹ Eran Bendavid, Phó giáo sư y khoa tại đại học Stanford, chủ nhiệm công trình nghiên cứu xét nghiệm được tiến hành với 3.300 người dân tại Hạt Santa Clara cho thấy 2,5-4,2% những người được xét nghiệm có kết quả dương tính với kháng thể, đồng nghĩa tỷ lệ nhiễm bệnh cao hơn nhiều so với con số chính thức.

Các nhà nghiên cứu ước tính rằng số người có thể đã nhiễm virus là từ 48.000 đến 81.000 so với con số chính thức 1.000 người tại thời điểm lấy mẫu xét nghiệm. Dân số Santa Clara là 2 triệu người.

Tiến sỹ John Brownstein, nhà dịch tễ học tại Bệnh viện nhi Boston, cho rằng đây là kết quả nghiên cứu tại một hạt của bang California, không đại diện cho nghiên cứu đối với toàn bộ dân số Mỹ.

Tuy nhiên, nghiên cứu này cũng củng cố thêm nhận định rằng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 nhiều hơn dự đoán.

Hiện cũng có nhiều ý kiến khẳng định rằng chưa thống kê đủ số người nhiễm virus do thiếu xét nghiệm và có nhiều người không có triệu chứng.

Canada yêu cầu hành khách đi máy bay bắt buộc phải đeo khẩu trang

Trong bối cảnh đó, Chính phủ Canada khẳng định đảm bảo an toàn cho người dân Canada luôn là ưu tiên hàng đầu của nước này. Với tôn chỉ trên, ngày 17/4, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Marc Garneau đã ra thông báo yêu cầu toàn bộ hành khách đi máy bay phải đeo khẩu trang che miệng và mũi trong suốt hành trình.

Biện pháp này bắt đầu có hiệu lực kể từ trưa 20/4 tới (theo giờ miền Đông ở Bắc Mỹ).

Bộ trưởng Garneau đề nghị người dân tuân thủ khuyến cáo của Cơ quan y tế công cộng và “nếu có thể, hãy ở trong nhà.”

Trong trường hợp cần thiết phải di chuyển, “đeo khẩu trang là biện pháp bổ sung để bảo vệ những người xung quanh bạn.”

Ngoài ra, Chính phủ khuyến khích các hành khách đi tàu thuyền, phà hay xe buýt đeo khẩu trang “ở bất kỳ nơi đâu có thể.”

Canadian Union of Public Employees, tổ chức công đoàn đại diện cho các tiếp viên hàng không, cho biết hơn 1.000 tiếp viên hàng không Canada đã phải cách ly trong 14 ngày sau khi làm việc trên các chuyến bay có ca nhiễm virus SARS-CoV-2.

Việt Nam thực hiện việc kê khai y tế tại sân bay để sàng lọc nguy cơ lây nhiễm COVID-19 - Ảnh: TTO

Trong khi đó, theo Air Canada, Air Transat và WestJet Airlines, tính đến ngày 13/4 vừa qua, có tổng cộng 120 phi công, tiếp viên và các nhân viên khác của các hãng hàng không này đã mắc COVID-19, nhưng chưa có trường hợp tử vong.

Theo thống kê trên trang Worldometers.info tính đến 8 giờ sáng 18/4, số ca tử vong do COVID-19 tại Canada đã lên tới 1.310, trong tổng số 31.927 ca mắc bệnh.

Tỷ lệ khỏi bệnh tại Hàn Quốc đạt trên 74%

Theo TTXVN, Hàn Quốc ngày 18/4 ghi nhận số ca nhiễm mới ngày thứ 6 liên tiếp duy trì ở ngưỡng trên dưới 30, tỷ lệ khỏi bệnh đạt trên 74%.

Số liệu thống kê của Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho thấy tính tới 10 giờ (giờ địa phương) ngày 18/4, với 18 ca dương tính SARS-CoV-2 mới được ghi nhận, số ca nhiễm COVID-19 ở Hàn Quốc đã lên 10.653 người.

Nhân viên y tế phun thuốc khử trùng tại một khu phố ở Daegu, Hàn Quốc ngày 11/4 vừa qua nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Số ca tử vong là 232 (tăng thêm 2 ca), trong đó trên 50% là bệnh nhân trên 80 tuổi và có ít nhất một bệnh nền từ trước.

Số bệnh nhân được điều trị khỏi hoàn toàn là 108, nâng tổng số lên 7.937 người, chiếm 74,5%. Hiện vẫn còn hơn 10 trường hợp trong tình trạng nguy kịch

Tính đến ngày 18/4 Hàn Quốc đã ghi nhận có khoảng 1.000 ca nhiễm bệnh từ nước ngoài.

KCDC cũng xác nhận số lượng người có kết quả xét nghiệm tái nhiễm virus SARS-CoV-2 đã có 165 ca, chủ yếu ở độ tuổi 20 và 50. Đây là những người đã được điều trị hoàn toàn bình phục sau khi bị nhiễm lần đầu và được gỡ bỏ cách ly nhưng lại có kết quả dương tính khi được xét nghiệm lại.

Các trường hợp này chủ yếu là những người tại thành phố Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang vốn được coi là hai "tâm dịch" của Hàn Quốc.

Phi công người Anh mắc COVID-19 tại Việt Nam đã qua cơn nguy kịch

Ngày 17/4, thông tin tại cuộc họp trực tuyến của Bộ Thông tin và truyền thông về ứng dụng khám chữa bệnh từ xa, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết đến thời điểm này, tất cả ca bệnh nặng mắc COVID-19 của Việt Nam đều được chữa trị thành công.

"Ca bệnh nặng là phi công người Anh tiến triển tốt, chúng tôi hi vọng trường hợp này thoát khỏi lưỡi hái tử thần" - ông Long cho biết. 

Trước đó, bệnh nhân này nguy kịch, bị rối loạn đông máu nặng, tổn thương phổi, diễn biến xấu, bạch cầu tăng. Bệnh nhân được can thiệp điều trị, dùng ECMO (tim phổi nhân tạo) và chỉnh liều thuốc, theo sát diễn tiến, lọc máu hấp phụ kháng thể, kháng nấm.