Bệnh ngứa ngoài da và mẹo điều trị

Có nhiều nguyên nhân gây ngứa ngoài da, không chỉ do côn trùng đốt, yếu tố môi trường mà còn liên quan đến các bệnh lý nội khoa. Dưới đây là mẹo chữa ngứa ngoài da hiệu quả.

Để biết rõ nguyên nhân cũng như các mẹo chữa ngứa ngoài da đơn giản, bạn có thể tìm hiểu những thông tin dưới đây được PGS.TS bác sĩ Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) chia sẻ trong chương trình Phòng mạch FM, phát sóng trên VOH Radio – Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM.

1. Nguyên nhân gây ngứa ngoài da

Bác sĩ Bay cho biết, có nhiều nguyên nhân gây ngứa ngoài da, có thể do sinh lý nhưng cũng có thể do bệnh lý gây ra. Cụ thể:

benh-ngua-ngoai-da-va-meo-dieu-tri-voh-1

Có nhiều nguyên nhân gây ngứa ngoài da (Nguồn: Internet)

  • Do thời tiết: Khi thời tiết chuyển từ nóng sang lạnh sẽ làm da và mạch máu co lại nên dễ gây cảm giác ngứa ngoài da.
  • Do tuổi tác: Người lớn tuổi dễ bị ngứa ngoài da do da bị lão hóa, khô da, các thành phần mỡ dưới da bị hạn chế nên dễ kích ứng với yếu tố thời tiết.
  • Do yếu tố bên ngoài: Muỗi đốt, côn trùng cắn,…cũng là nguyên nhân phổ biến gây ngứa ngoài da.
  • Do các bệnh ngoài da như: Mề đay, ghẻ ngứa, chàm, vảy nến, lang ben, nấm da,…không chỉ gây ngứa ngoài da mà còn kèm theo những tổn thương lở loét, nổi sần ở da.
  • Do các bệnh nội khoa bên trong như: Bệnh thận, bệnh gan mật, đái tháo đường,…Ngoài ra, bệnh ung thư hodgkin cũng gây ngứa ngoài da nhưng ít gặp hơn.

2. Mẹo chữa ngứa ngoài da

Thông thường, để chữa chứng ngứa ngoài da hiệu quả cần điều trị từ nguyên nhân gây bệnh. Tuy nhiên, trong thời gian xác định chính xác nguyên nhân, bạn có thể áp dụng một số mẹo dưới đây để giảm ngứa hiệu quả.

2.1 Dùng nước ấm hoặc đèn sưởi

Mẹo này thường áp dụng cho những người lớn tuổi mắc chứng ngứa ngoài da nhưng không nổi sẩn. Cách này nhằm thay đổi nhiệt độ cơ thể và giảm ngứa.

2.2 Uống nước đậu xanh

benh-ngua-ngoai-da-va-meo-dieu-tri-voh-2

Nước đậu xanh giúp giải độc, giảm ngứa ngoài da hiệu quả (Nguồn: Internet)

Nấu nước đậu xanh có tác dụng giải độc cho cơ thể rất hiệu quả. Mẹo này có thể áp dụng cho các trường hợp ngứa ngoài da nhưng không có bất kỳ tổn thương nào ngoài da.

2.3 Dùng lá khế

Nếu bị ghẻ ngứa, mề đay, eczema,…gây ngứa ngoài da thì bạn có thể dùng lá khế già hoặc non rửa sạch, vò nát rồi nấu nước. Lấy nước này để tắm. Xác lá khế còn lại thì dùng để chà lên vùng da có những tổn thương như mụn nước, nổi sần, mề đay,…Sau đó, tắm lại bằng nước thường rồi lau khô người thật nhanh.

2.4 Dùng đu đủ già

Ngoài các mẹo trên thì bạn cũng có thể dùng đu đủ già nấu nước uống để giảm ngứa ngoài da.

Lời khuyên: Trên là một số mẹo giúp giảm ngứa tạm thời để bạn có thời gian tìm ra nguyên nhân cụ thể. Nếu triệu chứng ngứa ngoài da tái phát thường xuyên thì bạn nên đến gặp bác sĩ để thăm khám, nhằm xác định chính xác nguyên nhân và có biện pháp điều trị thích hợp.