Bệnh viện Bình Dân: 98% ca phẫu thuật tạo hình niệu đạo thành công

(VOH) - Báo cáo khoa học cập nhật về những người bệnh được điều trị tại Bệnh viện Bình Dân, tỷ lệ thành công của phẫu thuật hẹp niệu đạo lên đến 98%.

Trước đây phẫu thuật này được xem là một phẫu thuật khó và ngay cả tại Mỹ cũng có những nơi gần như không trường hợp nào thành công sau mổ. Từ đó, một số các bác sĩ trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia cũng đã đến học tập kinh nghiệm tại Bệnh viện Bình Dân để cải thiện kết quả điều trị cho người bệnh của họ. Và theo Bác sĩ chuyên khoa 2 Đỗ Lệnh Hùng, Trưởng Đơn vị Niệu Đạo, Bệnh viện Bình Dân, từ năm 2015 đến nay, Bệnh viện Bình Dân đã điều trị cho hơn 1.000 trường hợp hẹp niệu đạo, đứt niệu đạo do tai nạn. Thông tin này được đưa ra tại Hội thảo chuyên đề "Phẫu thuật điều trị hẹp niệu đạo: góc nhìn và triển vọng Đông Nam Á" vào ngày 23/08/2022.

Hẹp niệu đạo tại Việt Nam và một số nước Đông Nam Á thường do cơ chế chấn thương khá đặc thù là gãy khung chậu khi nạn nhân gặp tai nạn giao thông, đặc biệt là tai nạn xe máy, té ngồi trên mạn ghe thuyền, tai nạn lao động. Trước đây, hẹp niệu đạo được điều trị bằng cách mở bàng quang ra da, nong niệu đạo hay tạo hình niệu đạo từ một cho đến nhiều lần. Điều trị hẹp niệu đạo khi không được thực hiện đúng kỹ thuật tạo hình có thể hẹp tái phát khiến người bệnh phải phẫu thuật nhiều lần hoặc chịu cảnh đeo túi chứa nước tiểu suốt đời. Tại các nước không có chuyên gia tạo hình niệu đạo được đào tạo tốt, trang thiết bị chuyên dụng, tỉ lệ thành công thường thấp hơn 16%.

Thành công của phẫu thuật khó hẹp niệu đạo tại Bệnh viện Bình Dân lên đến 98% 1
Giáo sư Joel Gelman của Đại học UC Irvine - Hoa Kỳ - một chuyên gia có kinh nghiệm phẫu thuật.

Là một trong những bệnh đầu ngành về niệu khoa tại Việt Nam, Bệnh viện Bình Dân phối hợp với đoàn Giáo sư của Đại học UC Irvine - Hoa Kỳ - phẫu thuật tạo hình cho người bệnh trong hơn 6 năm qua. Bệnh viện Bình Dân đã cử các bác sĩ có kinh nghiệm phẫu thuật niệu đạo đến Hoa Kỳ để học tập cùng với Giáo sư Joel Gelman, một chuyên gia có kinh nghiệm phẫu thuật hơn 2.500 trường hợp.

Theo giáo sư Joel Gelman, để có tỉ lệ thực hiện thành công tạo hình niệu đạo cao, việc chỉ tập huấn ngắn ngày bằng việc xem các chuyên gia mổ trong khoảng 1-2 tuần rồi rời đi, mang theo mọi dụng cụ phẫu thuật chuyên dụng là không đủ. Tỷ lệ thành công trong phẫu thuật tạo hình niệu đạo hiện nay tại Bệnh viện Bình Dân là 98%, tương đương với tại trung tâm tạo hình niệu đạo lớn tại Hoa Kỳ. Thành quả này có được nhờ các yếu tố đào tạo chuyên sâu, trang thiết bị chuyên dụng, năng lực của chẩn đoán hình ảnh trước và sau phẫu thuật tốt.

Chia sẻ tại hội thảo PGS.TS.BS Trần Vĩnh Hưng - Giám đốc Bệnh viện Bình Dân cho biết việc điều trị thành công bằng phẫu thuật hẹp niệu đạo mang ý nghĩa nhân văn rất cao, giúp bệnh nhân giải phóng được sự mặc cảm tự ti, trở lại học tập làm việc sinh hoạt bình thường. “Vấn đề hẹp niệu đạo là một mảng trong niệu khoa, nhưng thực sự trong cuộc sống chúng ta thấy khó khăn vô cùng nếu một người bị chấn thương. Nhiều bệnh nhân đến với chúng tôi rất tội nghiệp, họ đã bị rất nhiều năm, khó khăn trong tiểu tiện, làm ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, sinh hoạt. Và khi gặp giáo sư Gelman chúng tôi rất mừng, đây là cơ hội rất tốt cho Việt Nam chúng ta và cho người dân mình”, Giám đốc Bệnh viện Bình Dân cho biết.